สะพายกล้องเที่ยวคิวชู #2.1: พาเที่ยว Atomic Museum เมืองนางาซากิ

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ ตอนนี้เข้าวันที่ 2 ของทริปคิวชูล่ะ วันนั้นเป็นวันที่ผมเริ่มใช้ JR North Kyushu pass แบบ 3 วันเป็นวันแรก ก็ประเดิมด้วยการไปเมือง Nagasaki (長崎市) ครับ

วันนั้นผมรีบตื่นตั้งแต่เช้าเพื่อที่จะไปขึ้นรถไฟ LTD. EXP รอบ 7 โมง 17 ครับ ที่ต้องรีบคือดันจองตั๋วแบบ reserved ไม่ได้ ต้องไปแย่งตู้ non reserved แทน ก่อนจะขึ้นรถก็แวะซื้อข้าวกล่องรถไฟในสถานี ก็เลือกอันที่เขาบอกว่า No.1 นี่แหละขึ้นไปกินเป็นข้าวเช้าบนรถ

kyushu_day2_7

ตอนไปรอคิวก็ยาวจริงๆ ครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกพนักงานบริษัทใส่สูทเต็มยศนี่แหละ (เรียกซาลารีมังละกัน) ก็ขึ้นไปได้ที่นั่งข้างๆ ซาลารีมังคนนึง เสียได้ที่ไม่ได้ที่นั่งติดหน้าต่างเหมือนกัน

kyushu_day2_10
บรรยากาศในรถ

kyushu_day2_13
กินข้าวกล่องแล้วก็ธรรมดาๆ ครับ ไม่ได้รู้สึกกินแล้วแสงพุ่งออกจากปาก ส่วนกาแฟ (ซื้อที่กดตู้ตรงชานชาลา) อร่อยดี

นั่งไป 2 ชั่วโมงก็ถึงเมืองนางาซากิ เป็น 2 ชั่วโมงที่สบายๆ มาก รถไฟเขาสะอาด นั่งสบาย มีประกาศก่อนถึงสถานีชัดเจนครับ ผมพบว่ามีพนักงานยอมเดินทางจากฟูกูโอกะไปทำงานในเมืองอื่นๆ ตามเส้นทางรถไฟเส้นนี้เยอะมาก ส่วนนึงคงเพราะว่าเขานั่งรถไฟสะดวกด้วยมั้ง

kyushu_day2_25
บรรยากาศในสถานี เงียบๆ นะเพราะเหล่าซาลารีมังลงสถานีอื่นๆ หมดเลย

ลงมาก็ได้เจอแมวญี่ปุ่นตัวแรกของทริปครับ เฮียแกนั่งทำหน้าดุต้อนรับมาแต่ไกลเลย

kyushu_day2_18

kyushu_day2_24
เห็นหน้าดุๆ แบบนี้เฮียแกโคตรเชื่องเลยนะ เรียกเหมียวๆ ก็เดินมาไถเลย

การเดินทางในเมืองนางาซากินี่เน้นการใช้รถรางเป็นหลักครับ รถรางจะมีอยู่ 4 เส้นด้วยกัน ครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ เกือบทั้งหมด ซึ่งเมืองนางาซากินนี้ก็มีบัตร 1 day pass ราคา 500 เยน เพื่ออำนวยความสะดวกด้วย ผมนับเที่ยวดูแล้วก็คุ้มแหละ ซื้อได้ที่ Tourist Informaion ในสถานีรถไฟ JR Nagasaki นั่นแหละครับ

kyushu_day2_33
สถานีรถรางแรกที่เราจะเจอคือสถานี Nagasaki Station เลยครับ เดินออกมาหน้า JR ก็เจอ

kyushu_day2_35
มีที่ให้นั่งรอด้วยนิดหน่อย

รถรางแต่ละสถานีจะมีป้ายจอด 2 ด้าน หน้ารถจะมีหมายเลขกำกับว่านี่เป็นสายอะไร คนขึ้นรถรางแน่นพอๆ กับรถเมล์บ้านเราเลย

ที่แรกที่ผมไปคือ Atomic Bomb Hypocenter ซึ่งเป็นจุดที่ระเบิดนิวเคลียร์ลงที่เมืองนี้ในวันที่ 9 สิงหาคม 1945 ครับ วิธีการไปคือนั่งรถรางไปลงสถานี Hamaguchimachi ข้ามถนนแล้วเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ ก็จะถึงครับ (เห็นสวนต้นไม้เยอะๆ คล้ายๆ สวนสาธารณะก็ใช่ล่ะ) อันนี้ตอนแรกผมก็หลงนิดหน่อยเหมือนกัน – –

kyushu_day2_51
จุดที่ระเบิดตกลงมา

ตอนมาถึง Atomic Bomb Hypocenter ฝนก็ตกปรอยๆ พอดี วันที่ไปนี่มีเด็กๆ นักเรียนมาทัศนศึกษาเพียบเลย เห็นคนนำและคนบรรยายก็เป็นคนแก่ๆ ทั้งนั้น เดาว่าเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่รอดชีวิตจากระเบิดครับ ส่วนนักท่องเที่ยวมาตรงนี้ค่อนข้างน้อยนะ

kyushu_day2_54
ซากที่เหลืออยู่ของวิหาร Urakami ที่อยู่ตรงจุดตกพอดี

kyushu_day2_126
เด็กๆ ที่มาทัศนศึกษา

อยู่ตรงนี้แป๊บๆ ก็ไป Nagasaki Atomic Bomb Museum ต่อครับ จริงๆ มันก็อยู่ติด Hypocenter แหละ เดินข้ามสะพานไปก็ถึงแต่ว่าตอนแรกผมไม่รู้ เดินอ้อมไป ข้อดีคือได้ชมสวนเล็กๆ ของบ้านแถวนั้นที่อยู่ริมคลองเล็กๆ (อ้างไปเรื่อย) แต่เอาจริงๆ แล้วคุณไปทางสั้นๆ จะดีกว่านะ เพราะมันอ้อมไกลอยู่

kyushu_day2_57

ตั๋วเข้าชม Nagasaki Atomic Bomb Museum ราคา 200 เยนครับ พนักงานพูดและฟังภาษาอังกฤษได้ดีเลยล่ะ

kyushu_day2_69

วันและเวลาที่ระเบิดลงครับ

kyushu_day2_70
ซากโบสถ์และโรงงานจากจุดที่ระเบิดลง

kyushu_day2_72
นาฬิกาที่ตายในเวลานั้นพอดี

kyushu_day2_85
รูปจำลองเจ้าระเบิด Fat Man

ด้านในเป็นจัดแสดงพวกข้าวของที่เหลืออยู่และผลกระทบต่างๆ ที่มีต่อผู้รอดชีวิตและตัวเมือง ดูแล้วหดหู่มากครับ

kyushu_day2_91

kyushu_day2_90

kyushu_day2_92

เท่าที่อ่านเนื้อหาในพิพิธภัณฑ์ดูรู้สึกว่าเขาจะรู้สึกว่ายังไงอเมริกาก็ชนะอยู่แล้ว ทำไมถึงต้องลงระเบิดนิวเคลียร์แบบไม่เตือนก่อนด้วยครับ (เขาบอกว่าเพื่อให้ผู้ลงทุนในระเบิดรู้สึกคุ้มค่า) ซึ่งผลจากระเบิดลูกนั้นมันร้ายแรงชนิดที่ดูแล้วรู้สึกว่าคนที่รอดก็เหมือนจะตายทั้งเป็นไม่ต่างกันเลย T^T

kyushu_day2_95

kyushu_day2_97
ใต้รูปนี้เขาบรรยายว่านอกจากคนญี่ปุ่นแล้ว ยังมีคนเกาหลีและจีนที่ถูกบังคับให้มาใช้แรงงานในเมืองนางาซากิเสียชีวิตจากระเบิดนั้นเยอะมากด้วย

ด้านนอกจะเป็นเรื่องราวทั่วๆ ไปเกี่ยวกับระเบิดนิวเคลียร์ครับ ทั้งเรื่องต้นกำเนิด, สงครามเย็นและเหยื่อของระเบิดนิวเคลียร์ในประเทศอื่นๆ รวมถึงสถานการณ์การสะสมระเบิดนิวเคลียร์ในยุคปัจจุบันครับ

kyushu_day2_105

kyushu_day2_106

kyushu_day2_116
อันนี้เป็นจำนวนระเบิดนิวเคลียร์ที่แต่ละประเทศสะสมไว้ครับ ของเกาหลีเหนือไม่ได้แสดงจำนวน เขียนว่ามีเฉยๆ

ถัดจากพิพิธภัณฑ์นี้เป็น Nagasaki National Peace Memorial Hall for the Atomic Bomb Victims ครับ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ให้เราสงบจิตสงบใจรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์วันนั้น แต่ผมเข้าไปแป๊บๆ ก็ออกมาล่ะ

สำหรับ Atomic Bomb Museum นี่จัดแสดงได้ดีเลยล่ะ เข้าไปชมแล้วได้รับรู้ถึงความโหดร้ายของสงครามอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมาเลย T^T คุ้มค่ากับราคาค่าเข้าและเวลาที่ใช้ในการชมมากครับ

ก็ขอจบ entry แรกของเมืองนางาซากิไว้เท่านี้ก่อนนะครับ

Link:
สรุปทริปคิวชู

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวคิวชู #2.1: พาเที่ยว Atomic Museum เมืองนางาซากิ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.