ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ พวกเรามาถึงเมืองคุนหมิง (昆明) กันตั้งแต่ตี 4 อากาศวันนั้นหนาวเข้าขั้นนรกทั้งๆ ที่วันก่อนหน้าเมืองคุนหมิงออกจะร้อน พวกเราทำอะไรกันไม่ได้มากไปก็เดินเข้าไปนอนรอในสถานีขนส่งครับ ผมนอนไม่หลับเพราะมันหนาวมาก งัดเสื้อมาใส่เพิ่ม+งัดถุงนอนมาห่อตัวก็ยังไม่หายหนาว ;____;

ผมเรานอนหลับๆ ตื่นๆ กันจนถึง 6 โมงก็ออกมาเรียกรถ taxi ไปที่ The Hump Hostel (昆明驼峰客栈青年旅舍) (ต่อรองค่า taxi ได้ 40 หยวน) taxi พามาส่งหน้าตึกแล้วเอาไฟฉายส่องๆ ให้ดูว่าโรงแรมอยู่ในซอยนี่แหละ (เอารถเข้าไปไม่ได้) ซึ่งเจ้า hostel นี่มันอยู่ตึกด้านในอีกที อยู่ชั้นบนสุดเลยครับ

พอขึ้นไปถึงปรากฏว่าประตูล็อค กดกริ่งก้ไม่มีใครมาเปิด (เฮ้ย 6 โมงครึ่งแล้วนะมึง) พวกผมยืนรอตรงนั้นอยู่สักพักใหญ่ๆ ถึงมีพนักงานกะเช้าเดินขึ้นมาเปิดประตูให้เข้าไปครับ ซึ่งพวกเราก็ยัง checkin ไม่ได้อยู่ดีเพราะมันเช้าไป ก็เลยเข้าห้องน้ำ ฝากกระเป๋าไว้ ขอแผนที่แล้วก็ออกมาเที่ยวต่อเลย

kunming_day9_01
บะหมี่หน้าปากซอยทางเข้า hostel ครับ รสชาติไม่อร่อยที่สุดในทริปจีนแล้ว คือกินเผื่อเอาแรงจริงๆ กับชามนี้

จุดเด่นของ hostel ย่านที่เราอยู่คืออยู่ย่านกลางเมืองคุนหมิงเลยครับ มีถนนคนเดิน ลานกิจกรรมกว้างๆ มีห้างใหญ่ๆ เพียบ มีประตูเมืองสวยๆ ประมาณอยู่ย่านสยามอ่ะ-ราชประสงค์อ่ะครับ

kunming_day9_02
ประตูเมืองอยู่ย่านนี้ติดๆ กันหลายประตูเลย

kunming_day9_03
ชาวบ้านออกมารำวงตอนเช้ากัน..

kunming_day9_04
ประตูเมือง

kunming_day9_05
นี่ก็ประตูเมือง

kunming_day9_06
ห้าง ย่านนี้มีร้าน starbucks ด้วยครับ เมนูก็เหมือนๆ บ้านเรานั่นแหละ แต่พนักงานพูด eng ไม่ค่อยได้นะ

เราเดินผ่านย่านนี้เพื่อที่จะไปขึ้นรถเมล์สาย K9 ไปสถานีขนส่งสายตะวันออก (西部汽车客运站) เพื่อไปอุทยานป่าหิน (石林) ครับ เดินไปไกลหน่อยกว่าจะถึงป้ายรถเมล์แต่ก็แลกมาด้วยเดินผ่านย่านสวยๆ ^^

kunming_day9_07
ตรงนี้ห้างกับร้านแบรนด์ดังๆ (ทั้งจีน-เทศ) ก็เยอะ

kunming_day9_08
มี Mc ด้วย

สำหรับรถเมล์ที่คุนหมิงนั้นค่าโดยสาร 2 หยวนตลอดสาย ขึ้นรถด้านหน้าแล้วจ่ายตังค์เลย พวกผมนั่งซะคุ้มเลยเพราะว่าเจ้าสถานีขนส่งสายตะวันออกมันอยู่สุดสายพอดี ระหว่างทางที่นั่งก็ได้เห็นตัวเมืองคุนหมิงตั้งแต่จุดที่เจริญมากๆ ไปยันจุดที่โคตรจะไม่เจริญทั้งๆ อยู่ในเมืองเดียวกัน นั่งแล้วรู้สึกว่าเมืองคุนหมิงมันใหญ่มากจนถ้านั่งรถเล่นใช้เวลาวันนึงยังไปไม่ครบเลย – -”

พอไปถึงสถานีขนส่ง พวกเราก็รีบเดินไปซื้อตั๋วรถไปอุทยานป่าหินกัน ถามคนขายว่ารอบกี่โมง คนขายตอบมาว่านาวๆ ตอนแรกก็งงว่ากี่โมงวะ สักพักก็บางอ้อว่ามันคือ now นี่หว่าก็เลยรีบคว้าตั๋วแล้ววิ่งไปขึ้นรถบัสเลย (คนจีนนั่งกันมั่วตามเคย) ระยะทางระหว่างสถานีขนส่งถึงอุทยานป่าหินห่างกันประมาณ 2 ชั่วโมงครับ แต่ตอนเราไปดันมีรถชนกันก็เลยรถติดยาวเลย – -”

kunming_day9_09

อุทยานป่าหิน (石林) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA-class ของจีนและยังได้รับเลือกเป็นมรดกโลกด้วยครับ ค่าเข้า 125 หยวน ระยะห่างระหว่าง Tourist Center กับที่เที่ยวจริงๆ ไกลกันมาก แนะนำให้นั่งรถกอล์ฟที่จะวิ่งวนเรื่อยๆ เอาแทนดีกว่า

kunming_day9_10

kunming_day9_12

จริงๆ ที่นี่มันควรจะสวยอลังมากๆ ถ้าฟ้าเปิด แต่วันที่เราไปแม่งฟ้าปิดทั้งวันแถมยังหนาวอีก – -” ฮืออออ

kunming_day9_13

kunming_day9_14

ที่นี่เป็นป่าหินที่กินพื้นที่กว้างมากกกก (ถ้าเดินก็ทั้งวันอ่ะ) การเดินทางจะต้องนั่งรถกอล์ฟแล้วลงเดินต่อเป็นจุดๆ ไปครับ มีทั้งทางวนรอบป่าหินกับทางเดินสลับซับซ้อนในป่าหิน ซึ่งแน่นอนว่าพวกผมแนว ไม่ขึ้นรถครับ ใช้เดินเอาแทน ก็เดดินมั่วๆ สวนทางกรุ๊ปทัวร์ไปครับ

kunming_day9_15

kunming_day9_16
อลังแบบนี้

kunming_day9_17

kunming_day9_18

มีบางจุดเป็นทางแคบๆ แถมยังต้องขึ้นลงบันไดชันๆ ด้วยครับ สนุกดี แต่เหนื่อย

kunming_day9_25

kunming_day9_27

kunming_day9_28
พี่จะให้ใครมานั่ง (วะ)

พอเดินข้างในจนเหนื่อยพวกเราก็ออกมาเดินข้างนอกบ้างครับ ซึ่งก็เหนื่อยกว่าเก่าเพราะต้องเดินวนอ้อมส่วนหนึ่งของป่าหินเลย แต่ด้านนอกก็มีจุดชมวิวของป่าหิน “ด้านนอก” ให้ชมเยอะไม่แพ้กัน

kunming_day9_30

kunming_day9_31

kunming_day9_32

พอพวกผมเดินจนครบรอบจะถึงทางออกก็นึกได้ว่ามีอีกจุดที่ยังไม่ได้ไปกับยังไม่ได้นั่งรถกอล์ฟในป่าหินเลย พวกเราก็เลยนั่งรถย้อนไปอีกจุดนึงซึ่งต้องวนไปทางออกอีกด้านเล่นๆ ครับ (คือเดินไปแป๊บเดียวก็ถึงจากจุดที่รอรถ) ซึ่งก็โชคดีที่ไปเพราะว่าฟ้าเปิดแค่ตอนนั้นพอดี

kunming_day9_33

จริงๆ ที่เที่ยวแถวๆ นี้มีถ้ำน้ำ (ต้องนั่งเรือเข้าไป) อีกที่ครับ ตอนแรกกะก็จะไปแหละ แต่พอที่นี่ใช้เวลาไปเกินครึ่งวันแล้วก็ต้องตัดออกไปครับ

kunming_day9_34

พวกผมถ่ายรูปที่จุดสุดท้ายเสร็จก็เดินกลับไปที่อาคาร Tourist Center แล้วไปนั่งรอรถกลับสถานีขนส่งครับ รถไปกลับสถานีขนส่งนี่ไม่ใช่มาถึงแล้วออกเลยนะ ต้องรอรอบออกของมัน ส่วนของกินตรง Tourist Center ก็แพงมากๆ สุดท้ายพวกผมก็ได้ขึ้นรถหลังจากรอรถไป 1 ชั่วโมงเต็มๆ – -”

kunming_day9_35

ไว้มาต่อตัวเมืองคุนหมิงยามค่ำคืนตอนหน้านะ

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวจีนตอนที่ 9.1: พาเที่ยวอุทยานป่าหินแห่งเมืองคุนหมิง