สะพายกล้องเที่ยวจีนตอนที่ 7.2: เดินเที่ยวเมืองโบราณลี่เจียง

หลังจากเดินเที่ยวสระมังกรดำจนหนำใจ พวกเราก็กลับมาเคลียร์เรื่องการยกเลิก 1 day trip กับเอเจนซี่ทัวร์ตรงลานกังหันกันต่อครับ

kunming_day7_32
ระหว่างรอเพื่อนเคลียร์

ปรากฏว่าเขาคืนเงินให้แค่ 350 หยวนครับ หักค่ารถ (ที่แค่พาไปส่งข้างหน้าและพากลับ) 100 หยวน!!! คุยกันอยู่นานกับพนักงานที่พูดไทยได้ก็ได้เท่านี้แหละ สุดท้ายก็จำใจรับเงินมาเพราะทำอะไรไม่ได้ แล้วก็เดินเล่นแถวๆ นั้นแทน ส่วนเรื่องไปภูเขาหิมะมังกรหยกนี่จะไปคุยกับที่พักให้หารถเหมาให้แทนดีกว่า

kunming_day7_34
วันฟ้าใส

kunming_day7_35
มีคนเอาป้ายนี้มาแขวนเยอะเลย

kunming_day7_36

พวกเราตัดสินใจกินอะไรกันแถวนั้นครับ ก็เลือก KFC ที่อยู่ในดง fast food จากอเมริกาตรงนั้นแหละ กินง่ายดี ยังไงก็กินได้ชัวร์

kunming_day7_38
Jun Ji-hyun เป็น present ให้ KFC พอดี

kunming_day7_39
เมนู set KFC ในจีนไม่เหมือนไทยครับ มี set และเมนูน้อยกว่าบ้านเราเยอะ แต่รสไก่ก็เหมือนๆ กันแหละ

kunming_day7_37

kunming_day7_40

กินข้าวเสร็จพวกเราก็เดินขึ้นไปจุดชมวิวในวัดบนเขากันครับ ทางเดินขึ้นไปมันงงๆ อยู่ก็เดินหลงกันเละเทะเลยเพราะมันมีหลายแยกให้ขึ้นไปมาก

kunming_day7_41

สุดท้ายก็ใช้วิธีถามเด็กแถวนั้นเอา (เด็กไม่รู้ภาษาอังกฤษ ผมก็ไม่รู้ภาษาจีน ฮ่า) จนคลำทางไปถึงหน้าวัดได้แต่วัดดันเก็บตังค์ซะนี่ ก็เลยเข้า roof top bar ที่เปิดอยู่มากมายย่านนั้นแทนเพราะทุกบาร์เปิดดาดฟ้าให้เป็นจุดชมวิวหมดครับ ค่าน้ำชา/กาแฟยังถูกกว่าค่าเข้าวัดอีก

kunming_day7_42
สิก้าาาาาาาาาาาาาาาาา

kunming_day7_43
วิวดาดฟ้าบาร์ครับ แบบนี้แหละ ช่วงหัวค่ำน่าจะโคตรแจ่ม

kunming_day7_45
อีกด้านก็เห็นภูเขาหิมะมังกรหยก ฮือ อยากขึ้นนนน

kunming_day7_46
มีดนตรีขับกล่อม นักร้องพูด eng ได้ครับ สำเนียงฟังง่ายมาก

พอเดินออกมาตรงสะพาน มีผู้เฒ่าผู้แก่กำลังรำวง (จีน) อยู่พอดี มีคนมุงดูและร่วมแจมด้วยครับ

kunming_day7_49

แล้วพวกเราก็เดินกลับที่พักเพื่อไปคุยกับเขาเรื่องรถเหมาพาเที่ยวภูเขากัน ขากลับเดินกันไกลพอดูเพราะลองเดินอ้อมเรียบกำแพงเมืองกลับมาครับ ได้เห็นเมืองเก่ากับเมืองใหม่อยู่ติดกันเลยก็แปลกไปอีกแบบ

kunming_day7_51

kunming_day7_52

kunming_day7_53

พอถึง hostel ก็พักผ่อนกันสักครู่แล้วออกไปคุยกับเจ้าของโรงแรมที่คุยภาษาอังกฤษได้ครับ เขาให้มา 3 ทางเลือกจาก contact เขา 3 เจ้าคือ

  1. 450 หยวนต่อคน ถ้าภูเขาปิดอีก คืนคนละ 200
  2. 480 หยวนต่อคน ถ้าภูเขาปิดก็คือ 480 หยวน
  3. เหมารถ 200 หยวน ครึ่งวัน

พวกผมเลือกอันที่ 3 ครับ แม้ว่าเขาจะบอกว่าครึ่งวันไม่พอ (เพื่อนที่เคยมาแล้วบอกว่าครึ่งวันก็พอ จะขึ้นไปทำไมนาน — ซึ่งวันรุ่งขึ้นก็รู้ว่าทำไมแม่งเสียเวลาโคตรนาน) แล้วพวกเราก็กลับไปเดินเล่นเมืองโบราณยามเย็นกับหาข้าวกินกัน ผมก็เดินหาของที่ระลึกตอนนี้แหละเพราะร้านของที่ระลึกอยู่ประตูด้านใกล้ hostel ผมหมดเลย ส่วนพวกเนื้อคายัคผมไปซื้อซองสำเร็จรูปแถวกลางๆ เมืองโบราณเอา ไม่ได้ซื้อเป็นกิโลๆ ครับ มันเอากลับลำบาก (รสเหมือนเนื้อเค็มนี่แหละ)

kunming_day7_55

kunming_day7_56
อันนี้เหมือนโยเกิร์ตแข็งๆ เสียบไม้ปิ้งครับ ไม่อร่อยเลย

kunming_day7_57
ร้านนี้มีอยู่ทั่วไป

kunming_day7_58
ตรงนี้คนเยอะทุกวัน

kunming_day7_60

วันนี้พวกผมเลือกที่จะกินร้านหม้อไฟแถวๆ ใกล้ๆ ประตูทางเข้าเมืองโบราณฝั่ง hostel ที่พวกเราพักกันครับ คือด้านอื่นมันไม่มีร้านหม้อไฟเท่าไหร่ ผมก็เลือกร้านมั่วๆ มาร้านนึงที่สังเกตุว่ามีคนกินเยอะที่สุด แต่วันที่เราไปนี่แทบไม่มีคนเลย – -”

kunming_day7_61

แน่นอนว่าเมนูมีแต่ภาษาจีนและเจ้าของร้านก็ไม่รู้ภาษาอังกฤษ ส่วน google translate ที่ผม load ไปอ่านไม่ออกสักตัวครับรอบนี้ สุดท้ายก็ได้ลูกค้าที่นั่้งโต๊ะข้างๆ ช่วยสั่งให้เพราะเขารู้ภาษาอังกฤษพอดี เย้

kunming_day7_62

หม้อไฟแบบจีนนี่ทางร้านจะใส่พวกหมู เนื้อต่างๆ ตามที่พวกเราเลือกมาให้แล้วครับ เราไม่ต้องลวกเองเลย มีแต่ผักที่เราต้องลวกเอง มื้อนี้อร่อยกว่ามื้อที่ตาหลี่มากมายครับ เสียแต่ไก่สับที่พี่แกสักแต่ว่าสับ กระดูกกับโครงไก่ติดมาเต็มๆ เลย

กินเสร็จเพื่อนๆ ก็แยกตัวกลับ hostel ไปก่อน ส่วนผมของเดินถ่ายรูปอีกสักพักให้หนำใจ

kunming_day7_63
ตรงนี้กลางคืนสวยกว่ากลางวันมากเลย

kunming_day7_64
พาโนราม่ารวม fast food ในเมืองโบราณครับ

kunming_day7_65

ขากลับ hostel มีหมาตัวเล็กๆ มาวิ่งไล่กัดคนที่เดินอยู่ในเมืองโบราณครับ ผมก็วิ่งไล่เตะแม่งเลย สนุกดี แต่มันหนีไปได้ – -” แล้วก็กลับ hostel นอนเอาแรงเพื่อเที่ยววันรุ่งขึ้นครับ

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวจีนตอนที่ 7.2: เดินเที่ยวเมืองโบราณลี่เจียง

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.