สะพายกล้องเที่ยวจีนตอนที่ 5.4: พาเที่ยวเมืองโบราณต้าหลี่

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ ผมกับเพื่อนกลับมาจาก Three Pagodas นั่งพักสักครู่แล้วก็ไปเดินเมืองโบราณต้าหลี่ (大理古城 )กันต่อเลย จริงๆ ก็แค่เดินข้ามถนนไปเองครับเพราะมันอยู่ฝั่งตรงข้าม hostel เลย

kunming_day5_82

kunming_day5_77

เมืองโบราณต้าหลี่ (大理古城 ) คือเมืองโบราณอายุ 1000 ปีที่ได้รับการนุรักษ์ (หรือสร้างใหม่ทับที่เดิมวะ) ให้เหมือนอาณาจักรต้าหลี่ในสมัยโบราณโน่นเลยครับ โดยทั่วไปก็เหมือนบ้านเมืองในหนังจีนกำลังภายในที่เราเคยดูกันนั่นแหละ เพียงแค่ทั้งเมืองมีแต่ร้านขายของ ขายอาหารและก็ผับบาร์ที่ในหน้าตาอาคารแบบโบราณทั้งนั้น ซึ่งช่วงกลางคืนที่เราไปบาร์เพิ่งเปิดพอดีเลยครับ

kunming_day5_80
อันนี้ดูอลังดี

kunming_day5_81
ร้านนี้พี่ย้อนไปสมัยอาณาจักรน่านเจ้าเลย

จุดเด่นของเมืองโบราณต้าหลี่คือประตูเมืองทั้ง 4 ด้านครับ ซึ่งเรามีโอกาสได้ไปแค่ 2 ด้านในคืนนั้น

kunming_day5_83

kunming_day5_84

ส่วนทั้งสองด้านของถนนที่ปูพื้นด้วยหินโบราณ (หรือแบบโบราณ) ก็เป็นร้านค้าทั้งขายอาหาร ขายของที่ระลึก คนเดินกันเยอะเลย ตัวเมืองก็โคตรกว้างเลยครับ (แต่ที่ลี่เจียงใหญ่กว่า “มาก”)

kunming_day5_85
ชอบตรงมีน้ำไหลผ่านในเมืองนี่แหละ น่ารักดี

kunming_day5_86

kunming_day5_79
มีรถบริการนักท่องเที่ยวด้วย

kunming_day5_87

kunming_day5_88
ประตูอีกด้าน

เดินกันมาถึงประตูอีกด้านแล้วรู้สึกหิว ก็เลยลองกินร้านสุกี้หม้อไฟแถวนั้นเอา คือที่โน่นสุกี้หม้อไฟนี่เป็นอาหารยอดนิยมครับ คนเต็มร้านตลอด ก็เลือกไปร้านนึงที่คนเยอะๆ วิธีสั่งคือจะมีใบมาให้แล้วเราก็ติ๊กๆ ว่าจะเอาอะไรบ้าง ปรากฏว่าพยายามสื่อสารกับเจ๊เจ้าของร้านไม่รู้เรื่อง เปิดหนังสือภาษาจีนเขาก็งง ใช้ google แปลเขาก็งง สุดท้ายบอกว่าไทกั๋วเจ๊ก็ร้องอ๋อแล้วหยิบใบไปติ๊กให้เลย สักพักสุกี้หม้อไฟก็มาพร้อมข้าวคนจะถ้วยครับ

kunming_day5_89

สุกี้ที่เขาเอามาให้นี่จะใส่สิ่งที่เราติ๊กๆ ไปมาให้เราเลยครับเราไม่ต้องหยิบต้มเองเลย แต่ก็เห็นโต๊ะอื่นๆ เขาสั่งผักกันมาใส่ทีละอย่างเหมือนกันนะ (โต๊ะผมเจ๊จัดให้) น้ำจิ้มก็ออกเผ็ดๆ หน่อย เจ๊สอนวิธีปรุงน้ำจิ้มอีกเช่นเคย มื้อนี้ผมว่าโคตรอร่อยครับ คืออากาศหนาวๆ ได้กินสุกี้ร้อนๆ กับน้ำจิ้มแซ่บๆ มันเข้ากันดีที่สุดเลย แต่ตอนเดินไปหยิบช้อนสั้นมากินข้าวนี่คนก็มองกันทั้งร้านเหมือนกันนะ – -”

กินเสร็จแล้วพวกผมก็กลับ hostel นั่งเล่นเนต, จองรถไปส่งที่ท่ารถเพื่อไปเมืองลี่เจียง, จิบเครื่องดื่มมึนเมากันพอสมควรแล้วก็เข้านอนครับ

ป.ล. ผมลองสั่ง cocktail Screwdriver แล้วพนักงานแม่งงงว่าจะเอาไขควงไปทำไม พอหยิบเมนูให้ดูพนักงานตกใจหนักกว่าเดิมว่าร้านมันมีเมนูนี้ด้วย ซึ่งสุดท้ายก็ไม่อร่อย…

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวจีนตอนที่ 5.4: พาเที่ยวเมืองโบราณต้าหลี่

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.