มะละกาเที่ยวเอง #3: บ๊ายบายมะละกา

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ วันนั้นเป็นวันสุดท้ายของผมในเมืองมะละกาแล้วล่ะ ผมตื่นมาตอนเช้าๆ เก็บของแล้วก็เดินไป checkout เขาก็บอกว่าเด๋วไอจะขับรถไปส่งที่ บขส มะละกานะ (เย้) ยูกลับมาตอน 9.45 นะ ผมก็โอเค แล้วก็ออกมาเดินเล่นครับ

Melaka Trip_day3_01
หน้าโรงแรมครับ เห็นเป็นช่องเล็กๆ นั่นแหละ

Melaka Trip_day3_05
ลานที่พวกปู่ๆ ย่าๆ เต้นกันลืมอายุเมื่อคืน

ตรงแถวๆ ลานนั้นมีร้านบะหมี่เปิดอยู่ร้านเดียวครับ ผมสั่งบะหมี่เกี๊ยวไป ได้มาเป็นคล้ายๆ บะหมี่หมูแดงแบบแห้งบ้านเราแต่มีน้ำราด + ซุปใส่เกี๊ยวแยก อร่อยดี

Melaka Trip_day3_06

Melaka Trip_day3_12

หลังจากนั้นก็เดินเล่นถนน Jonker ยามเช้า ซึ่งก็เงียบกริบดี มีเจอนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆ บ้างประปราย

Melaka Trip_day3_13

Melaka Trip_day3_18

เดินดูบ้านเรือนสไตล์ชิโน-โปรตุกีสก่อนกลับ

Melaka Trip_day3_15

Melaka Trip_day3_19

ผมเดินเล่นไปซอยที่ตัดกับถนน Jonker ไปเจอร้านติ่มซำแบบไม่ได้ตั้งใจครับ คนเต็มร้านเลย ดูแล้วน่ากินเลยจัดมา (ทำไมไม่เห็นตั้งแต่วันแรกๆ ฟ่ะ)

Melaka Trip_day3_23

วิธีสั่งคือไปนั่ง แล้วเขาจะแบกมาให้เลือกเป็นถาดๆ ว่าจะเอาอะไรบ้าง เราก็เลือกๆ แล้วเขาก็จะหยิบมาให้เรากินครับ เขาจะแบกเดินวนไปวนมาอยู่เรื่อยๆ แหละ

Melaka Trip_day3_24

Melaka Trip_day3_25

รสชาติอร่อยดี กินเสร็จก็เดินเล่นต่อ แวะไปกินข้าวมันไก่ข้าวเหนียวอีกรอบให้อ้วนตายไปเลย

Melaka Trip_day3_32
เหมียว

Melaka Trip_day3_31

Melaka Trip_day3_33
ถ่ายกาแฟมาอย่างเดียว อร่อยดี

Melaka Trip_day3_34
เสร็จแน่มึง

พอใกล้ๆ 9.40 ผมก็รีบกลับไปโรงแรมครับ เจ๊เจ้าของก็พานั่งรถไปขนส่งมะละกา (Melaka Sentral) มีผม, สาวเกาหลีอีกสอง (ไป KL) และสาว SG (กลับ SG นั่งรถจากมะละกาไปได้) นั่งรถออกไปนอกโซนมรดกโลกแล้วรู้สึกว่าเมืองนี้มันใหญ่กว่าที่คิดนะ

มาถึงขนส่งมะละกา เจ๊เจ้าของก็ใจดีพามาซื้อตั๋วเลยครับ มีหลายบริษัทเลย ไปได้หลายที่จะไปปีนัง สิงคโปร์ก็ไปได้ เจ๊แกก็พาไปเลือกๆ ดูบริษัทที่มีรอบไวที่สุดแล้วก็บอกว่าให้รอตรงไหน รถมากี่โมง ^^ รถรอบที่ซื้อตามตั๋วจะมา platform 4 แต่แม่งดันจอด platform 3 ผมมองแล้วพบว่าสาวเกาหลียังไปยืนรอที่ platform 4 อยู่เลยวิ่งไปตามให้มาขึ้นรถ (แล้วก็ไปเจอพวกเธออีกทีใน KL วันถัดไป)

Melaka Trip_day3_36

Melaka Trip_day3_39

สำหรับรถที่จะเข้า KL ตรงๆ นั้นมีทั้งไปที่ KL Sentral เลย, มีไปสนามบิน LCCT , ไปลงที่ Terminal Bersepadu Selatan (TBS) (ขนส่งใหม่) และที่ Puduraya Terminal (ขนส่งเก่า) ครับ รถที่จะไป KL Sentral กับ LCCT เลยมีรอบน้อย ส่วนที่ไป TBS มีเยอะมากและผมดูแล้วจาก TBS ผมไป KL Sentral สะดวกสุดก็เลยเลือกไปลงที่ TBS

Melaka Trip_day3_40

นั่งรถหลับๆ ตื่นๆ ไป 2 ชั่วโมงก็มาถึง TBS ครับ ที่นี่เป็นสถานีขนส่งใหม่ของมาเลย์ เข้าไปด้านในใหญ่ยังกับสนามบิน มีป้ายบอกรอบรถบัสต่างๆ ของทุกบริษัทครบเลยว่าไปที่ไหนบ้าง มีตู้ซื้อตั๋วอัตโนมัติ ลองไปกดดูมีให้เลือกว่าจะไปที่ไหนและแต่ละที่มีบริษัทไหน รอบไหนบ้าง สะดวกสุดๆ เลยครับ

Melaka Trip_day3_45

Melaka Trip_day3_44

Melaka Trip_day3_46

จากที่นี่ผมเลือกที่จะนั่ง KLIA Transit รถไฟเร็วไปที่ KL Sentral ครับ จริงๆ ที่ TBS นี่เชื่อมทั้งรถไฟธรรมดาและรถไฟฟ้าแบบธรรมดาๆ ไป KL ด้วยนะครับ ^^

ค่า KLIA จากที่นี่ไป KL Sentral ราคา 4.20 RM )

Melaka Trip_day3_52

Melaka Trip_day3_53
ในรถมีโฆษณา ทีวีเปิดเสียงครับ แต่เสียงเบาๆ

รอ 10 นาทีรถก็มาแล้วใช้เวลาแค่ 5 นาทีก็มาถึง KL Sentral!!! (จะเร็วไปไหน)

พอมาถึง KL ก็นับว่าจบ blog ส่วนเที่ยวมะละกาแล้วล่ะครับ สำหรับผมแล้วมะละกาเป็นเมืองเล็กๆ ที่เที่ยวง่าย ใช้เวลาเที่ยวไม่เยอะที่ไม่น่าพลาดถ้ามาเที่ยวมาเลเซียครับ เทียบกับปีนังแล้วแม้ว่าอาหารจะอร่อยไม่เท่าแต่ก็แลกด้วยเที่ยวง่ายกว่ากันเยอะมากๆ เลย อ้อ ควรมาวันศุกร์หรือเสาร์หรืออาทิตย์นะครับ ได้เดินถนนคนเดินด้วย

ก็ขอจบส่วนเที่ยวมะละกาไว้เท่านี้นะครับ