มะละกาเที่ยวเอง #3: บ๊ายบายมะละกา

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ วันนั้นเป็นวันสุดท้ายของผมในเมืองมะละกาแล้วล่ะ ผมตื่นมาตอนเช้าๆ เก็บของแล้วก็เดินไป checkout เขาก็บอกว่าเด๋วไอจะขับรถไปส่งที่ บขส มะละกานะ (เย้) ยูกลับมาตอน 9.45 นะ ผมก็โอเค แล้วก็ออกมาเดินเล่นครับ

หน้าโรงแรมครับ เห็นเป็นช่องเล็กๆ นั่นแหละ

ลานที่พวกปู่ๆ ย่าๆ เต้นกันลืมอายุเมื่อคืน

ตรงแถวๆ ลานนั้นมีร้านบะหมี่เปิดอยู่ร้านเดียวครับ ผมสั่งบะหมี่เกี๊ยวไป ได้มาเป็นคล้ายๆ บะหมี่หมูแดงแบบแห้งบ้านเราแต่มีน้ำราด + ซุปใส่เกี๊ยวแยก อร่อยดี

หลังจากนั้นก็เดินเล่นถนน Jonker ยามเช้า ซึ่งก็เงียบกริบดี มีเจอนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆ บ้างประปราย

เดินดูบ้านเรือนสไตล์ชิโน-โปรตุกีสก่อนกลับ

ผมเดินเล่นไปซอยที่ตัดกับถนน Jonker ไปเจอร้านติ่มซำแบบไม่ได้ตั้งใจครับ คนเต็มร้านเลย ดูแล้วน่ากินเลยจัดมา (ทำไมไม่เห็นตั้งแต่วันแรกๆ ฟ่ะ)

วิธีสั่งคือไปนั่ง แล้วเขาจะแบกมาให้เลือกเป็นถาดๆ ว่าจะเอาอะไรบ้าง เราก็เลือกๆ แล้วเขาก็จะหยิบมาให้เรากินครับ เขาจะแบกเดินวนไปวนมาอยู่เรื่อยๆ แหละ

รสชาติอร่อยดี กินเสร็จก็เดินเล่นต่อ แวะไปกินข้าวมันไก่ข้าวเหนียวอีกรอบให้อ้วนตายไปเลย

เหมียว

ถ่ายกาแฟมาอย่างเดียว อร่อยดี

เสร็จแน่มึง

พอใกล้ๆ 9.40 ผมก็รีบกลับไปโรงแรมครับ เจ๊เจ้าของก็พานั่งรถไปขนส่งมะละกา (Melaka Sentral) มีผม, สาวเกาหลีอีกสอง (ไป KL) และสาว SG (กลับ SG นั่งรถจากมะละกาไปได้) นั่งรถออกไปนอกโซนมรดกโลกแล้วรู้สึกว่าเมืองนี้มันใหญ่กว่าที่คิดนะ

มาถึงขนส่งมะละกา เจ๊เจ้าของก็ใจดีพามาซื้อตั๋วเลยครับ มีหลายบริษัทเลย ไปได้หลายที่จะไปปีนัง สิงคโปร์ก็ไปได้ เจ๊แกก็พาไปเลือกๆ ดูบริษัทที่มีรอบไวที่สุดแล้วก็บอกว่าให้รอตรงไหน รถมากี่โมง ^^ รถรอบที่ซื้อตามตั๋วจะมา platform 4 แต่แม่งดันจอด platform 3 ผมมองแล้วพบว่าสาวเกาหลียังไปยืนรอที่ platform 4 อยู่เลยวิ่งไปตามให้มาขึ้นรถ (แล้วก็ไปเจอพวกเธออีกทีใน KL วันถัดไป)

สำหรับรถที่จะเข้า KL ตรงๆ นั้นมีทั้งไปที่ KL Sentral เลย, มีไปสนามบิน LCCT , ไปลงที่ Terminal Bersepadu Selatan (TBS) (ขนส่งใหม่) และที่ Puduraya Terminal (ขนส่งเก่า) ครับ รถที่จะไป KL Sentral กับ LCCT เลยมีรอบน้อย ส่วนที่ไป TBS มีเยอะมากและผมดูแล้วจาก TBS ผมไป KL Sentral สะดวกสุดก็เลยเลือกไปลงที่ TBS

นั่งรถหลับๆ ตื่นๆ ไป 2 ชั่วโมงก็มาถึง TBS ครับ ที่นี่เป็นสถานีขนส่งใหม่ของมาเลย์ เข้าไปด้านในใหญ่ยังกับสนามบิน มีป้ายบอกรอบรถบัสต่างๆ ของทุกบริษัทครบเลยว่าไปที่ไหนบ้าง มีตู้ซื้อตั๋วอัตโนมัติ ลองไปกดดูมีให้เลือกว่าจะไปที่ไหนและแต่ละที่มีบริษัทไหน รอบไหนบ้าง สะดวกสุดๆ เลยครับ

จากที่นี่ผมเลือกที่จะนั่ง KLIA Transit รถไฟเร็วไปที่ KL Sentral ครับ จริงๆ ที่ TBS นี่เชื่อมทั้งรถไฟธรรมดาและรถไฟฟ้าแบบธรรมดาๆ ไป KL ด้วยนะครับ ^^

ค่า KLIA จากที่นี่ไป KL Sentral ราคา 4.20 RM )

ในรถมีโฆษณา ทีวีเปิดเสียงครับ แต่เสียงเบาๆ

รอ 10 นาทีรถก็มาแล้วใช้เวลาแค่ 5 นาทีก็มาถึง KL Sentral!!! (จะเร็วไปไหน)

พอมาถึง KL ก็นับว่าจบ blog ส่วนเที่ยวมะละกาแล้วล่ะครับ สำหรับผมแล้วมะละกาเป็นเมืองเล็กๆ ที่เที่ยวง่าย ใช้เวลาเที่ยวไม่เยอะที่ไม่น่าพลาดถ้ามาเที่ยวมาเลเซียครับ เทียบกับปีนังแล้วแม้ว่าอาหารจะอร่อยไม่เท่าแต่ก็แลกด้วยเที่ยวง่ายกว่ากันเยอะมากๆ เลย อ้อ ควรมาวันศุกร์หรือเสาร์หรืออาทิตย์นะครับ ได้เดินถนนคนเดินด้วย

ก็ขอจบส่วนเที่ยวมะละกาไว้เท่านี้นะครับ