มะละกาเที่ยวเอง #2.2

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ หลังเดินถ่ายรูปแม่น้ำมะละกาจนเหนื่อย ผมก็กลับมาเติมพลังที่ร้าน Jonker88 อีกครั้ง (วันนึงกินหลายรอบเลย)


มันอร่อยจริงๆ นะ

กินเสร็จก็ไปเดินถนน Tan Cheng Lock อีกครั้งครับ ส่วนใหญ่ร้านฝั่งนี้จะเปิดเป็นร้านขายของเก่า งานศิลปะ หรือพิพิธภัณฑ์ซะส่วนใหญ่


ขอถ่ายลุงที่ร้านขายของเก่ามา

บนถนน Tan Cheng Lock นี่มี Baba & Nyonya House Museum หรือพิพิธภัณฑ์บาบ๋าย่าหยาด้วยครับ เปิดเป็นรอบๆ คือ 10am-1pm, 2pm-4.30pm ค่าเข้าชม 15RM จะเป็นโปรแกรมทัวร์บ้านคหบดีชาวเปอรานากัน (มลายู-จีน) ท่านหนึ่งที่เป็นบาบ๋าย่าหยารุ่นแรกๆ ของมะละกาครับ (เหมือนจะจีนฮกเกี๊ยนแต่งกับสาวอินโดนีเซีย) ด้านในห้ามถ่ายรูป มีไกด์ที่พูดภาษาอังกฤษชัดเป๊ะเป็นคนนำทัวร์

ด้านในสวยมากๆ ครับ ลูกหลานบ้านนี่เก็บรักษาบ้านเก่าไว้ได้ดีมาก หลายๆ อย่างดูแล้วรู้สึกเหมือนบ้านคนไทยเรานี่แหละ (คงเพราะความเป็นจีนมันส่งอิทธิพลมา) ยิ่งตรงครัวนี่เหมือนบ้านเราสุดๆ เยี่ยมชมแล้วรู้สึกว่าชีวิตคหบดีสมัยก่อนนี่มันช่างฮายโซวของแท้จริงๆ ผมก็เพิ่งรู้จากที่นี่ว่าคำว่า “โต๊ะ” บ้านเราก็เอามาจากคำจีนฮกเกี้ยนนี่เอง

สำหรับ Baba & Nyonya House Museum นี่แบ่งเป็น 2 ส่วนครับ คือส่วนบ้านเก่าที่เป็นพิพิธภัณฑ์และส่วนที่ตกแต่งใหม่ให้เป็นโรมแรมกับบาร์ ใครสนใจก็มาพักได้นะ น่าจะหรูหราพอดู

ออกมาก็บ่ายกว่าๆ พอดี ผมก็ไปหาข้าวกิน คราวนี้ลองก๋วยเตี๋ยวแกง (ลักซา) ที่ Jonker 88 ดู อร่อยดีครับ




รสจัดดี


ของหวานร้านรถเข็นเล็กๆ ที่อยู่แถวๆ Dutch Square ไม่อร่อยเท่า Jonker 88 แต่ถูกมากๆ


เดินเล่นไปเจอไม้ Selfi ครั้งแรกก็ที่นี่แหละ

ผมเดินไป Maritime Museum อีกครั้ง คราวนี้ยังเปิดอยู่ ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติการเดินเรือที่มะละกานี่ครับ จะบอกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มะละกาเลยก็ได้

พิพิธภัณฑ์ส่วนแรกคือเจ้าเรือนี่เองครับ ด้านในมีประวัติเรือต่างๆ ที่เข้าออกมะละกาและประวัติการยึดมะละกาของเจ้าของคนก่อนๆ อย่างฮอลันดา โปรตุเกสและอังกฤษ


ห้องกัปตัน

พิพิธภัณฑ์อีกส่วนจะเป็นอาคารถัดเป็น เป็นแนวๆ วิถีชีวิตสัตว์น้ำและชาวประมงมะละกา+ประวัติมะละกายุคก่อนยุโรปบุก ที่นี่สยามเป็นตัวร้ายตัวหลักในการบุกมะละกาเลยครับ


ขุนศึกมะละกา 1 คนสู้กับทหารเรือของกองทัพสยามได้เป็นสิบๆ คน


นี่ก็สยามบุกมะละกา

ดูจบผมก็เดินย้อนกลับมาแถวๆ Red Square เพื่อเดินเล่นพิพิธภัณฑ์แถวๆ นั้น

เข้า Melaka Art Gallery/Youth Museum ไปครับ ตัว Youth Museum ไม่มีอะไรเลยจริงๆ -*- ส่วน Art Gallery สวยดีอยู่ ผมเลยนั่งเล่นที่ Red square สักพัก แล้วเดินไปดูพวกพิพิธภัณฑ์แถวๆ The Ruins of St Paul ซึ่งก็ปิดเพื่อทำละหมาดตอนบ่ายอยู่ -*- ก็เลยขึ้นไปเดินเล่นบน The Ruins of St Paul อีกครั้งแทน


เหมียววววว

ก็ขอจบตอนนี้ไว้เท่านี้ก่อนนะครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.