มะละกาเที่ยวเอง #2.1

ต่อจากตอนที่แล้ว เริ่มต้นวันที่สองของทริปมะละกาเที่ยวเองครับ ผมตื่นเช้าๆ ออกเดินเล่นถนน Jonker ประมาณ 8 โมง ร้านค้าอะไรปิดหมดเลย สงสัยเขาก็รู้ว่าเวลาเร็วกว่าชาวบ้าน 1 ชั่วโมงเลยจงใจทำอะไรให้ช้าไป 1 ชั่วโมง (มั้ง)


ถนนโล่งงง


อาแปะปั่นจักรยานทักทาย


สีเจ็บดี

ผมเดินไปถนน Tun Tan Cheng Lock หรือที่ชื่อเก่าเรียกว่า Heeren Street ถนนสายนี้เป็นที่อยู่ของพวกเจ้านายในสมัยอณานิคม ส่วนพวกคนใช้/ลูกน้องจะอยู่ถนน Jonker ครับ


แต่ถนนเส้นนี้เงียบฉี่ และเงียบตลอดวันด้วยยย


ถนนเส้นนี้มีพิพิธภัณฑ์เยอะครับ ร้านค้าไม่มีเลย เพราะงี้เลยเงียบมั้ง

หลังจากนั้นผมก็เดินกลับมาหาอะไรกินที่ถนน Jonker ครับ เช้านี้แวะไปที่ร้าน Chung Wah Chicken Rice Ball ใกล้ๆ Hard Rock Cafe ครับ ปกติร้านนี้คนต่อคิวกันเยอะมากก (ร้านปิดบ่ายสอง) แต่ผมไปเช้าๆ คนโล่งเลย ผมแค่เดินไปนั่งยกนิ้ว 1 นิ้วก็ได้ไก่กับข้าวเหนียวมาแล้ว 1 ชุด จบ


หน้าตาบ้านๆ มาก

หน้าบ้านๆ แบบนี่แต่อร่อยมากครับ ไก่อร่อยกำลังดี เนื้อเน้นๆ ข้าวมันเหนียวก็อร่อย น้ำจิ้มก็โอเค ผมชอบเลยนะ กาแฟก็อร่อย ราคารวมกันถูกกว่า Famosa มากกกก


พ่อครัว


บรรยากาศในร้าน

กินเสร็จผมก็เดินไปถนน Lorong Hang Jabet ต่อ เจอร้านข้าวน่ากินเพราะคนเยอะเลยก็เลยจัดมื้อเช้าไปอีกจาน เป็นบะหมี่ครับ ก็ธรรมดาๆ นะ


ร้านนี้

กินเสร็จผมก็เดินไปศาลเจ้าซำปอกงต่อครับ เดินข้ามสะพานไปทางถนน Jalan Temenggong ไปเรื่อยๆ จนถึงถนนใหญ่ก็ถึงครับ ไม่ไกลมากแต่เดินลำบากหน่อยเพราะฟุตบาทไม่ดีหรืออยู่ๆ ก็หายบ้าง ข้ามถนนก็ยาก ระหว่างทางจะผ่าน Little India กับตลาดสด น่าเข้าไปถ่ายรูปดี (แต่ผมไม่ได้ถ่าย)

จริงๆ ย่านนี้เรียกบูกิตไชน่าครับ ประกอบไปด้วยบ่อน้ำฮังลิโปที่ขุดโดยข้าราชบริพารของเจ้าหญิงฮังลิโปที่เดินทางจากจีนมาอภิเษกสมรสกับสุลต่านเมืองมะละกาตั้งแต่ ค.ศ. 1459 (ตำนานนี้คล้ายๆ กับพระนางสร้อยดอกหมากของไทย แต่ happy endding)

แล้วก็มีศาลเจ้าซำปอกง (หรือที่เรารู้จักในชื่อเจิ้งเหอ) สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1795 โดยกัปตันไซ่ฉีชางเพื่อรำลึกถึงเจิ้งเหอที่เคยเดินทางมาเมืองนี้ครับ


ตอนผมไปทัวร์จีนลงพอดีครับ

ศาลเจ้านี้สร้างติดกับภูเขาซำปอกงที่เป็นสุสานคนจีนโบราณครับ ผมเดินขึ้นไปหน่อยแล้วรู้สึกมันเงียบๆ พิกลเลยเดินลงมาโดยไม่ได้ถ่ายรูปอะไร -*-

หลังจากนั้นผมก็เดินกลับมาแม่น้ำมะละกาอีกครั้งเพื่อเดินถ่ายรูปริมแม่น้ำที่เลยออกไปครับ คือตอนเช้าเจอคนไทยที่นั่งรถมาด้วยกันแล้วเขาบอกว่าริมแม่น้ำนอกโซนที่พักออกไปเนี่ย พวกบ้านและร้านค้าต่างๆ เขาทาสีและวาดรูปบนผนังสวยมากๆ เลย ให้ลองนั่งเรือดู แต่ผมเห็นแดดดีๆ ก็เลยเดินเอา

ทางเดินจากสะพาน (ตรงป้ายมรดกโลก) เรียบแม่น้ำทั้งสองฝั่งค่อนข้างสะอาดและปลอดภัยดีครับ แทบจะไม่มีจุดตัดถนนใหญ่เลย (มีบ้างแต่น้อย) บ้านเรือนและร้านค้าก็ทาสีและวาดรูปบนผนังฝั่งที่หันหน้าหาแม่น้ำกันได้สะใจดี


สะใจมั้ยล่ะ


ตึกนี้สวยตรงวาดรูปให้เข้ากับบันไดเลย

ผมเดินไปไกลพอดูจนสุดโซนที่เขาวาดรูปกันน่ะครับ (แถวๆ สวนสนุกซึ่งตอนนั้นไม่เปิด) ตอนนั้นร้อนใช้ได้เลย แล้วก็เดินกลับเข้าตัวเมืองเขตที่พักเหมือนเดิม


สุดแค่ตรงนี้แหละ เลยไปไม่มีแล้ว

สำหรับริมแม่น้ำนี้แนะนำให้ทั้งเดินชมตอนเช้าและนั่งเรือ (ตอนเย็น) ครับ จะได้ครบทั้งสีสันสดใสตอนกลางวันและแสงไฟประดับตอนเย็นๆ ครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.