สะพานกล้องเที่ยวลาว #5: บ๊ายบายเวียงจันทน์

ต่อจากตอนที่แล้ว นะครับ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปลาวแล้ว ตื่นเช้ามาเจ๊ร่วมห้องคนนั้นก็ยังไม่กลับมา ผมกับเพื่อนเลยออกไปเดินเล่นเมืองเวียงจันทน์ยามเช้ากันก่อน

Lao_day5_03

Lao_day5_01
กาแฟร้านชื่อศิริสุขครับ อร่อยมากกกก บรรยากาศดี

ตัวเมืองเวียงจันทน์ช่วงที่เราไปอยู่และไปเดินวนๆ อยู่ตอนเช้านั้นให้บรรยากาศคล้ายๆ เชียงใหม่ครับ คือเป็นเมืองโบราณที่อยู่เนียนๆ กับส่วนที่เป็นเมืองท่องเที่ยวแบบเต็มสูบ เดินไปก็เจอวัดๆๆๆ เก่าๆ สักพักร้านกาแฟ ร้านอาหารต่างประเทศ ทำนองนี้

Lao_day5_02
เดินออกมาทางถนนเสดถาทิลาด เจอฟูจิด้วย!!

บนถนนเสดถาทิลาดนี้มีวัดเก่าแก่ชื่อวัดองค์ตื้อมหาวิหาร ที่สร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2109 อยู่ครับ เป็นวัดสำคัญของเมืองเวียงจันทน์เพราะพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาก็ยังต้องมาทำที่วัดนี้

Lao_day5_04

ภายในสิมหลังใหญู่มีพระพุทธรูปนามพระเจ้าองค์ตื้อที่สร้างตั้งแต่สมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช (กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านช้าง -ตรงกับสมัยฃสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา) นอ

Lao_day5_06

Lao_day5_12
ร้านขายงานศิลปะแถวๆ หน้าวัด

นอกจากวัดองค์ตื้อมหาวิหารแล้วยังมีวัดอินแปง วัดมีไซและวัดหายโสกอยู่ติดๆ กันด้วยครับ ฝั่งตรงข้ามวัดก็เป็น Samsung Shop ซะงั้น

Lao_day5_07

ไหว้พระเสร็จผมกับเพื่อนก็เดินไปกินร้านเวียงสวรรค์ แหนมเนืองซึ่งเป็นร้านแหนมเนืองชื่อดังมากก อยู่บนถนนเฮงบุนครับ เดินไปร้านเพิ่งเปิด เป็นลูกค้าคนแรกๆ ของร้านเลย

Lao_day5_08
อร่อยสุดๆ อร่อยกว่าบ้านเราอีก ฟินนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

กินเสร็จก็เดินกลับ hostel ตอนกำลังเก็บของเจ๊กลับมาพอดี (เปลี่ยนเสื้ออีกชุดด้วย!!!) ตอนพวกเราออกไปเรียกตุ๊กๆ ไปขนส่งปรากฏว่าตุ๊กๆ ไม่ยอมไป บอกว่าเข้าขนส่งไม่ได้ สุดท้ายเลยต้องเหมารถตู้ไปเพื่อที่จะพบว่า โดนหลอก – -” รถตุ๊กๆ แม่งเต็มขนส่ง ห่าาาา

Lao_day5_13

Lao_day5_14
บรรยากาศที่ขนส่ง

Lao_day5_25

มาถึงขนส่งปุ๊บ นายหน้ารถก็เดินมาชวนให้เหมารถไปด่านทันที สุดท้ายบอกว่าจะไปรถสาธารณะบรรดานายหน้าทั้งหลายก็บอกแต่โดยดีว่ามีรถสาย 14 ออกทุกๆ 15 นาทีนะ (แต่รถเขานั่งสบายกว่า!!!) ก็ดีครับ บอกไม่ไปก็บอกทางเลือกอื่นให้ตรงๆ

พอดีขนส่งเวียงจันทน์มันอยู่ติดกับตลาดเซ้า ผมกับเพื่อนก็เลยไปเดินเล่นกันก่อนกลับไทย

Lao_day5_15
ขายเครื่องซักผ้า

ตลาดเช้านี่จริงๆ คือห้างที่มีตลาดใหญ่ๆ ขายของอยู่ล้อมรอบครับ (แนวๆ จตุจักร+จตุจักรติดแอร์) ของที่ขายก็เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า มือถือ กล้อง กาแฟพวกนี้ น่าจะมีส่วนตลาดสดจริงๆ เหมือนกันแต่หาไม่เจอ

Lao_day5_16
โนเกีย

Lao_day5_17
ขายเป้ ชั้นสอง

Lao_day5_18
พระมาเดินซื้อของแบบบ้านเราเลยย

Lao_day5_19
อันนี้ในห้างครับ ก็ขายเสื้อผ้า ขายทอง ขายของกันแบบห้างบ้านเรานั่นแหละ

Lao_day5_21

Lao_day5_22
ณเดชชชชชชชชชชช

เสร็จแล้วพวกเราก็กลับไปรอรถเมล์ที่ขนส่งครับ เกือบโดนห้องน้ำในขนส่งโกงอยู่เหมือนกัน ตอนแรกมันบอกค่าเข้า 10000 กีบ พอหันไปชี้ป้ายว่า 5000 มันก็บอกว่า 5000 แม่ม

Lao_day5_23
ตู้ไปรษณีย์ลาว

Lao_day5_26

Lao_day5_28
ร้านอาหารแถวๆ ขนส่งครับ ไม่ได้ลอง

Lao_day5_29
รถเมล์

Lao_day5_31

รถเมล์ที่นั่งมาเต็มคันจนต้องใช้เก้าอี้เสริมเหมือนขามาครับ หลับๆ ตื่นๆ ไปสักพักก็ถึงด่าน แล้วก็ทำตาม process เดิมคือต้องซื้อตั๋วรถนั่งข้ามสะพานเอา – -” เกือบขึ้นรถไม่ทันเพราะมัวแต่ถ่ายรูปอยู่ด้วย

Lao_day5_33
เห็นแล้วอยากปั่นข้ามมาเหมือนกันนะ

Lao_day5_34

Lao_day5_36
ขากลับไว ไม่ต้องรอรถไฟ

ข้ามมาไทยแล้วคิวที่ต.ม.ไทยยาวสุดๆ ครับ ออกมาได้ก็ไปเอารถแล้วหาอะไรกินกันให้สะใจเพราะเพื่อนบางคนไม่ได้กินข้าวตั้งแต่เช้า กินเสร็จก็บึ่งไปรับเพื่อนอีกคนแล้วก็วิ่งยาวไปเชียงคานต่อเลย

Lao_day5_37
สวัสดีประเทศไทย

ก็ขอจบทริปลาวไว้เพียงเท่านี้นะครับ สำหรับผมทริปนี้สนุกและประทับใจมาก เสียดายที่ไม่ได้ไปหลวงพระบาง รับรองว่ามีซ้ำแน่นอนครับเที่ยวลาวเนี่ย ผมแนะนำคนที่อยากเริ่มต้น backpack ให้เที่ยวลาวเลยครับ ทุกอย่างดีหมดยกเว้นเดินทางระหว่างเมืองลำบากหน่อยแค่นั้นเอง