ในที่สุดก็มาถึงตอนสุดท้ายของ blog ทริปฮอกไกโดล่ะครับ (อ่านตอนก่อนหน้าได้ที่นี่) วันนั้นเราตื่นกันแต่เช้าเพื่อนั่งรถไฟไปสนามบิน New Chitose Airport

คนญี่ปุ่นที่สถานีรถไฟยามเช้า

มาถึงสถานี เช็ครอบแล้วพบว่าเรามาก่อนเวลาเยอะเลยทันรถไฟรอบก่อนหน้าที่ตั้งใจจะไป เลยไปขอเลื่อนตั๋วครับ ด้วยบัตรอำมาตย์ JR เราก็เลื่อนตั๋วได้ ^^ (และเป็นใบสุดท้ายด้วย) บรรยากาศสถานีรถไฟยามเช้าของซัปโปโร่นี่เต็มไปด้วยนักเรียนและมนุษย์เงินเดือน แต่อยู่กันอย่างเป็นระเบียบนะครับ

ซาลารีมัง

พอพวกเรามาถึงสนามบินก่อนเวลาก็เลยมีเวลาซื้อของฝากมากขึ้นครับ แต่ไปถึงเร็ว ร้านยังไม่เปิด – -” เคาท์เตอร์การบินไทยก็ยังไม่เปิด รอสักพักใหญ่ๆ กว่าจะได้ check-in แล้วก็แยกย้ายกันซื้อของ ซึ่งก็พอดีกับเวลาที่ร้านขายของต่างๆ เริ่มเปิดพอดี

สิ่งที่เจ๋งของสนามบิน New Chitose คือพวกร้านขายขนมดังๆ ต่างๆ ในฮอกไกโด (รวมหลายๆ เมือง) จะมาเปิดร้านขายขนมในสนามบินด้วยครับ พูดง่ายๆ ว่าเก็บมาซื้อเอาวันกลับก็ได้ ราคารู้สึกว่าจะเท่ากัน พวกผมตอนวันก่อนหน้าส่วนใหญ่เจอร้านน่าสนใจก็จะเข้าไปถามว่ามีร้านที่สนามบินไหม ส่วนใหญ่ก็จะตอบว่ามีแล้วก็ให้แผนที่อยู่ร้านมาด้วย ^^ ของที่มีให้ซื้อนอกจากขนมแล้วพวกของสดต่างๆ ปลาดิบ ของแห้งต่างๆ ก็มีนะครับ เลือกซื้อกันได้ตามใจชอบเลย ผมกับเพื่อนก็ซื้อกันจนเดินถือเต็มมือเลย

ก่อนจะกลับผมลองซื้อข้าวกล่องกินเป็นมื้อสุดท้าย (จะเรียกว่าข้าวกล่องสนามบินก็ได้ครับ) เท่าที่เดินดูมีอยู่ 2 – 3 ร้าน แล้วก็ไปนั่งกินตรงแถวๆ ทางเดินเชื่อมจากสถานีรถไฟไปสนามบิน ระหว่างกินอยู่มีรถไฟฟ้าที่รับคนไปกลับจากสนามบิน-สถานีรถไฟผ่านไป (ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนแก่นั่งอ่ะนะ) ผมลองโบกมือเล่นๆ ปรากฏว่าคนที่นั่งอยู่โบกกลับให้ด้วย :p

ข้าวกล่องสนามบิน จุกดี

สำหรับ Kit-kat นี่เที่ยวฮอกไกโดมาตั้ง 8 วันไม่เจอเลยเพิ่งมาเจอที่สนามบินนี่แหละครับ เจอร้านเดียวตรงใกล้ๆ departure hall – -” ส่วนร้านพวกของเล่น ของที่ระลึกจากตัวการ์ตูนต่างๆ ก็อยู่ใกล้ๆ กัน พอผ่านตม. ไปถึง Duty Free นี่ง่อยๆ ไม่มีอะไรเลย พอๆ กับ Duty Free ขาในประเทศบ้านเราเลย แต่ด้านในมีร้านอาหารด้วย อาหารมีหลากหลายมากแถมดูราคาแล้วถูกกว่าไอ้ข้าวกล่องสนามบินนั่นอีก …

เข้ามาใน gate รอสักพักก็ขึ้นเครื่องบินนั่งกลับไทย (ดูหนังได้ 2 เรื่องครึ่ง) แล้วก็ถึงไทยโดยสวัสดิภาพครับ

ส่วนตัวแล้วประทับใจกับทริปนี้นะครับ เที่ยวง่าย เดินทางสะดวก ผู้คนมีน้ำใจ อากาศกำลังดี (หน้าร้อนแต่หนาวมาก!) ได้เดินทางเที่ยวหลายๆ เมืองที่แตกต่างกันทำให้ได้สัมผัสหลายๆ บรรยากาศ แต่เสียอย่างเดียวหลายๆ เมืองจะปิดเร็วไปหน่อย 6 โมงเย็น-ทุ่มนึงร้านเริ้นก็ปิดหมดล่ะ ถ้าอยากไปฮอกไกโดซ้ำอีกรอบก็อยากไปหน้าหนาวเพราะเห็นเพื่อนๆ เพิ่งกลับกันมาหิมะสวยมากๆ เลย ผมว่าเป็นทางเลือกอีกทางนอกจากเส้นทางโตเกียว-โอซากายอดฮิตของนักเที่ยวครับ

ก็ขอจบ blog เที่ยวฮอกไกโดทั้งหมดแต่เพียงเท่านี้นะครับ ^^

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวฮอกไกโด #8: บ๊ายบายฮอกไกโด