Elysium

Elysium เป็นหนัง Sci-fi ที่กำกับโดย Neill Blomkamp ที่มีผลงาน Sci-fi หนักๆ อย่าง District 9 มาแล้วครับ

Elysium เล่าถึงอนาคตในปี 2154 ที่ชนชั้นสูงไปใช้ชีวิตฮายโซว อำมาตย์ อีไล้ อยู่ในยานอวกาศชื่อ Elysium ที่อยู่นอกโลก ส่วนประชากรส่วนใหญ่เป็นชนชั้นแรงงานอยู่ในโลกที่เสื่อมโทรมสุดๆ ไร้ความเจริญใดๆ และเป็นแรงงานให้กับชาวอีไล้เซี่ยมที่เป็นเจ้าของกิจการและควบคุมชนอย่างกดขี่ชั้นล่างด้วยหุ่นยนต์ พระเอกเราชื่อแมกซ์เป็นอดีตนักขโมยรถในตำนาน เขาใช้ชีวิตไปวันๆ ด้วยการทำงานในโรงงานประกอบหุ่นยนต์จนกระทั่งวันหนึ่งเขาประสบอุบัติเหตุจนกระทั่งมีชีวิตเหลืออีกเพียง 5 วัน ทางรอดของเขามีทางเดียวคือขึ้นไปรักษาตัวบนอีไล้เซี่ยมที่รักษาได้ทุกอย่างและเต็มไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง แต่เขาจะขึ้นไปได้อย่างไรเพราะไม่เคยมีชาวโลกคนไหนขึ้นไปอีไล้เซี่ยมได้สำเร็จเลย!!!

ถ้าเทียบเรื่องนี้กับผลงานก่อนหน้าอย่าง District 9 แล้วละก็ Elysium มีเนื้อหาที่เบากว่า, มีความเป็น Sci-fi น้อยกว่าและมืดหม่นน้อยกว่า District 9 เยอะครับ แต่เรื่องนี้ให้ความหวังมากกว่าและมองโลกในด้านบวกมากกว่า District 9 เยอะอยู่เหมือนกัน (ใน 9 นี่มันอับจนทุกทางจริงๆ) เป็นหนังที่ดูจบแล้ว feel good น่ะครับ

ดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึงการ์ตูนเรื่อง Gunnm อยู่หน่อยๆ เรื่องมุขประชากรโลกแบ่งเป็น 2 ส่วน ซึ่งก็ไม่ใช้เนื้อเรื่องที่แปลกใหม่อะไรเท่าไหร่เท่าไหร่นัก แต่หนังเรื่องนี้ก็ยังดูสนุกและลุ้นดีเพราะว่าพระเอกมันไม่เก่ง มีจุดพลิกแบบเราตั้งใจว่า เฮ้ยจะสบายแล้วเว้ยแล้วก็กลับมาซวยได้อยู่เรื่อยๆ

สรุป ผมโอเคกับเรื่องนี้นะ ดู action สนุกดี แต่ชอบ District 9 มากกว่า

ป.ล. 1 สิ่งที่สงสัยที่สุดในเรื่องคือ Elysium มันอุตสาห์เป็นยานอวกาศอยู่นอกโลก แต่เวลายานจากโลกลักลอบบินขึ้นไป มันเสือกใช้คนยิงมิสไซส์จากบนโลกไปทำลายยานเนี่ยนะ -*-
ป.ล. 2 ดูแล้วคิดว่าถ้าเราเลี้ยงหมาบ้าไว้ป้องกันเรา สักวันนึงหมาบ้ามันจะย้อนกัดเราเอง

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.