Metal Gear Rising: Revengeance

ผมเพิ่งเล่นเกม Metal Gear Rising: Revengeance จบเมื่อวันเสาร์โน๊นที่ผ่านมา เกมนี้เป็นเกม Xbox 360 เกมที่ 3 ที่ผมเล่นจบในปีนี้ (ไม่นับพวกเกม fighting นะ)

เกมนี้ได้รับความฮือฮาตั้งแต่เปิดตัวในฐานะ Metal Gear Solid: Rising ในงาน GDC 2009 ที่เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนบอย Microsoft พอดูเพราะว่ามันเป็นเกม Metal Gear เกมแรกที่ exclusive สำหรับ Xbox 360, Hideo Kojima มาเปิดตัวเกมนี้ด้วยตัวเองและสุดท้ายคือเดโมการฟันแบบอิสระสุดๆ

Metal Gear Rising: Revengeance Poster

แต่หลังจากนั้นก็เริ่มเงียบๆ มีดราม่าว่าสุดท้ายก็ไปลง PS3 และ PC ด้วย และสุดท้ายก็ดราม่าว่าทีมพัฒนาถึงทางตัน ก่อนที่จะมาจบที่ว่าได้ Platinum Games ทำเรื่อง game play ส่วน Kojima Production ดูเนื้อเรื่องและ concept แทน

  • เกมนี้เลือดสาด บู๊ล้างผลาญ สมศักศรีดิ์ Platinum Games มากๆ ไม่เน้นซ่อนตัวแบบ MSG Series หลักเท่าไหร่นัก (จริงๆ ก็ทำได้ แต่ทำลำบากมาก ไปฟันแม่มเลยดีกว่า)
  • การต่อสู้เน้น ทำแพรี่ (แบบ Street III นั่นแหละ) แล้วสวนด้วย combo ฟันเบา + ฟันหนัก + Ninja Run ดูเผินๆ เหมือนจะธรรมดาแต่ เอาจริงๆ สนุกมาก สนุกกว่า DMC อีกทั้งๆ ที่มีแต่ดาบให้ฟัน
  • Blade Mode ฟันได้อิสระ แต่ใช้เกจพลัง จังหวะไวๆ ก็พลาดได้ง่ายเหมือนกัน ใช้จอยอนาล็อก Xbox ปรับมุมยากหน่อย และต้องใช้บ่อยมากเพื่อกระชากไส้ของศัตรูมาเติมพลังเรา
  • ฉาก Action มีอะไรให้ตื่นเต้นจนร้องเหยดเยอะมาก (feel เดียวกับตอนเล่น Modern Warfare 1-2) Quick time event ก็เนียนดี เข้ากับ action นั้นๆ กดทีโคตรลุ้นเลย
  • บอสทุกตัวสมกับเป็นบอส โหด เท่ สะใจ อลังการโคตรๆ Quick Time Event ตอนบอสนี่แม่มโคตรบีบเลย
  • เนื้อเรื่องเราเล่นเป็น Raiden คนเดียว (พี่เท่ทุกฉากเลยฮะ) เนื้อเรื่องเกิดหลัง MSG 4: Guns of the Patriots แต่ค่อนข้างจะอ้างอิงไปถึงเหตุการณ์ใน MSG 2: Sons of Liberty มากกว่า ซึ่งผมไม่เคยเล่นสักภาค (ฮาา)
  • เนื่อเรื่องสั้นมาก แต่ก็เหมือนกับ Series MSG อื่นๆ ที่เห็นคนอื่นเล่นมา คือมีกดเข้า call แล้วคุยกับตัวละครต่างๆ ได้ (หลักๆ คือเพื่อ save) ซึ่งจุดนี้มีบทสทนาเป็น plot รองเยอะมากกกกกกกกกกก บางทีนั่งฟังมันคุยกันไปเรื่อยๆ ก็เพลินนะ

สรุป สนุกมากๆ คุ้มโคตรๆ มี DLC Story Mode อีกสองตัว ต้องเก็บล่ะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.