พาเที่ยวไต้หวัน #6/2 บ๊ายบายไต้หวัน

ในที่สุดเราก็มาถึง อนุสรณ์สถาน ดร. ซุนยัตเซน กันแล้ว ที่นี่เข้าฟรีครับ ด้านนอกมีสวนสาธารณะด้วย ถือว่าดีมากๆ เลยนะ อยากให้บ้านเราเอาบ้าง เข้าไปแล้วเจอพระจีนเพียบบบบบบบบบบบบบบ คือเหมือนทัวร์พระจีนน่ะครับ ทั่งทัวร์พระจีน ทัวร์จีนเต็มเลยยย


ป้าทิพย์บอกว่าคนไต้หวันรัก ดร. ซุนยัตเซน มาก ถึงกับเรียกเป็น “บิดาผู้ก่อตั้งชาติ” (Founding Father of Nation) รักมากกว่าเจียงไคเชคอีก ทั้งจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันต่างก็รัก ดร. ซุนยัตเซนทั้งนั้น

มาวันนี้ทันดู Hornor Guard หรือกองทหารเกียรติยศที่มาจากทัพบก – เรือ – อากาศสลับกันเฝ้ายามอนุสาวรีย์ของ ดร. ซุนยัตเซนด้วยครับ จริงๆ ที่อนุสรณ์สถานเจียงไคเชคก็มี แต่วันที่ไปรู้สึกจะไม่อยู่แล้ว

ขอเสียของที่นี่คือนิทรรศการส่วนใหญ่จัดเป็นภาษาจีนครับ ทั้งประวัติและการก่อการของ ดร เอง น่าเสียดายจริงๆ เพราะว่าจัดได้สวยงามมาก T^T จะมีภาษาอังกฤษเยอะๆ ก็ Zone 101 ปีการการปฏิวัติซินไฮ่ หรือเรียกกันว่า 101 ปี จีนล้มเจ้า ฮ่าๆ บรรยาศเรื่องราวของการปฏิวัติและสงครามกลางเมืองจีนหลังจากนั้นรวมไปถึงการรุกรานของชาติตะวันตกและญี่ปุ่นจนถึงสงครามโลกและการก่อตั้งประเทศไต้หวันครับ

แน่นอนว่าเมื่อมาทันกองทหารเกียรติยศ ก็ต้องทันช่วงเค้าเปลี่ยนกะ มีเจ้าหน้าที่มากั้นเตรียมการไว้ล่วงหน้าเลยครับ คนมารอดูเพียบเลยยย

ดูเข้มแข็ง น่าประทับใจจริงๆ (ดูแล้วเข้าใจว่าทำไมกระเบี้องแถวๆ นั้นถึงแตก)

เสร็จแล้วก็เดินขึ้นไปด้าน ผ่านหอประชุมแล้วได้ยินเสียงสวดมนต์ แอบๆ ไปยืนดูก็มีทั้งฆราวาสและพระ-ภิกษุณีสวดมนต์กันอยู่เต็มไปหมด สงสัยจะสวดเกี่ยวกับพุทธชยันตี แน่ๆ ทัวร์พระถึงได้เยอะ


ด้านนอกเป็นสวนสาธารณะ เห็นตึก Taipei 101 พอดี อ้อ ร้านของฝากที่นี่มีสินค้าเด็ดเป็นตุ๊กตา SD ดร. ซุนยัตเซน กับเจียงไคเชค น่ารักดี

แล้วป้าทิพย์ก็แนะนำให้ไปซื้อของฝากย่าน Zongxiao Fuxing นั่งรถเมล์ไป เป็นร้านขายของฝากโดยเฉพาะ กล่องสวยๆ เป็นขนมจีนๆ กึ่งญี่ปุ่นหน่อย ทานง่ายอร่อยดี คนเต็มเลยยยย ราคาจัดว่าไม่ถูกนักแต่ก็โอเค ซื้อเป็น set ได้ลดนิดหน่อย


ร้านเบเกอรี่ข้างๆ น่ากินดี


แวะกินตาบัคแถวๆ นั้น คนเยอะมากกก

ก่อนจะได้เวลากลับก็ขอเดินแวะห้าง KMall ที่อยู่ตรงข้าม Taipei Main Station เสียหน่อย ห้างดูด้านนอกเก่าๆ แต่ข้างในอลังมากครับ ชั้น 2 เป็น Daiso ทั้งชั้น ชั้น 3 เป็น Muji ทั้งชั้น เดินไปเจอ Coco พบว่าคล้ายๆ บ้านเราแต่เมนูมีเยอะกว่ามากกกกก ราคาถูกกว่าด้วย เจอร้านกันดั้มที่อลังชนิดไม่มีร้านไหนในไทยเทียบได้เลย!!! (มีที่ฮ่องกงที่เทียบได้) ก่อนเข้า Taipei Main Station หิวมาก ไม่รู้จะกินอะไรเร็วๆ เลยฟาด Mc ละกัน คนขายเห็นผมไม่พูดจีน เอาแต่จิ้มรูปมันเลยรู้ว่าพูดจีนไม่ได้ถึงได้พูด Eng กับผม ฮ่าๆๆ

เสร็จแล้วก็ไปเอาของที่ Locker แล้วซื้อ HSR ไปสถานีเกาหยวน ได้รอบ 17.39 ซึ่งตอนนั้นก็ใกล้แล้ว เลยต้องรีบวิ่งชนิดตับแล่บไปขึ้นรถ HSR (รถเร็ว) ซื้อตั๋วแบบไม่ fix ที่นั่งมา ก็สบายหน่อย เจอที่ว่างใน zone ก็นั่งเลย ซึ่ง HSR ก็เร็วดังชื่อ ถึงเกาหยวน 17.55 ตามเวลาที่บอกเป๊ะ!!! (รถไฟบ้านเราไม่มีปัญญาทำ) แล้วก็นั่งรถ Bus ต่อไปสนามบิน ซึ่งคนขับก็ลีลามากกว่าจะออกรถ เล่นเอาลุ้นโคตร

เมื่อถึงสนามบิน เดินมา counter การบินไทยแล้วลมแทบจับ คนเยอะมากกกก คือมันตรงกับมหาลัยไต้หวันปิดเทอมพอดี นักเรียนไทยกลับบ้าน พวกเด็กๆ ประมาณมหาลัยเพียบบบบบ แต่โชคดีที่ไปไวเพราะเด็กข้างหน้าบอกว่าขอไปเฮฮากะเพื่อนก่อน ให้น้าแซงไปได้เลย (เรียกกูว่าน้า!!)

ตม ไวดีครับ เข้า Gate มาก็คล้ายๆ กับบ้านเราคือส่วนที่นั่งรอกับ Duty Free แยกกันขาด (ไม่ชอบเลยอ่ะ) ของใน Duty Free ก็คล้ายๆ เราเลยไม่ได้ดูอะไรเท่าไหร่

ขากลับ TV ฉาย This Means War สนุกดีครับ มีแจกถั่วทอดเป็นของกินเล่นด้วย!!!


รูปสุดท้ายจากไต้หวันจ้า

และแล้วก็กลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพกับการเที่ยวต่างประเทศครั้งสุดท้ายของปีนี้จ้า

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณป้าทิพย์ (@FlurryWong) ที่เป็นไกด์ ช่วยเรื่องภาษาจีนต่างๆ และที่เที่ยวตลอดทริปนี้ด้วยครับ ^^ เป็นทริปที่สนุกมากกับการเที่ยวในที่ๆ เกิน 50% เค้าไม่พูด Eng กับเราเนี่ยแหละ

Link:
สรุปทริปไต้หวัน
พาเที่ยวไต้หวัน #1 สวัสดี Taipei
พาเที่ยวไต้หวัน #1/2 สวัสดีเจียงไคเชค 101
พาเที่ยวไต้หวัน #1/3 สวัสดี Ximending
พาเที่ยวไต้หวัน #2 พาเที่ยวทะเลสาปสุริยัน จันทรา 1
พาเที่ยวไต้หวัน #2/2 พาเที่ยวทะเลสาปสุริยัน จันทรา 2
พาเที่ยวไต้หวัน #2/3 พานั่งรถไฟใต้หวัน
พาเที่ยวไต้หวัน #3 โดนเจ๊กหลอกที่ฮั่วเหลียน
พาเที่ยวไต้หวัน #3/2 พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Toroko
พาเที่ยวไต้หวัน #3/3 ฮั่วเหลียนยามค่ำคืน
พาเที่ยวไต้หวัน #4/1 พิพิธภัณฑ์แห่งชาติกู้กง
พาเที่ยวไต้หวัน #4/2 ตลาดกลางคืนซือต้า
พาเที่ยวไต้หวัน #5/1 Yehliu Geopark
พาเที่ยวไต้หวัน #5/2 พาเที่ยววัด Longshan
พาเที่ยวไต้หวัน #5/3 ตลาดกลางคืนซือหลิน
พาเที่ยวไต้หวัน #6/1 ก่อนจากไต้หวัน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.