Mini review Nexus 7

ผมฝากเพื่อนที่อยู่อเมริกาซื้อ Google (Asus) Nexus 7 (@wikipedia) แล้วให้มันหิ้วกลับมาให้ ลองใช้อยู่ 7 วันแล้วเพิ่งมาเขียนถึงมันนี่แหละครับ

ออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยมี tablet ตัวไหนมาก่อน เคยเล่น iPad ของเพื่อนบ้าง เล่น Motorola Xoom ของพี่ชาย เล่น Galaxy Tab 7 นิ้วของเพื่อนมาบ้าง ส่วนตัวผมนั้นเรื่อง tablet ไม่เคยอยู่ในหัวเพราะรู้สึกว่ามือถือมันก็ทำงานได้เหมือนกัน (คือ iPad มันก็เหมือน iPhone จอใหญ่,
Galaxy Tab มันก็คือ Galaxy S จอใหญ่ ทำนองนั้น) และผมก็คิดว่าในเรื่อง Tablet นั้น iPad นำบรรดา Android Tablet ทั้งหลายอยู่ไกลโข (ไม่เหมือนมือถือที่ต้องบอกว่าสูสี) ส่วนอุปกรณ์ handheld ที่ผมมีก็มีแค่ Nintendo NDS (รุ่นสอง) และ 3DS เท่านั้น

เหตุผลที่ซื้อเจ้า Nexus 7 (ต่อไปจะเรียกว่า N7) ก็เพราะว่าดู spec แล้วโอเค ราคารับได้ แถมยังเป็นตระกูล Nexus การันตีว่าไม่ไก่กาเหมือนไอเป็ดจีนแดง ซ้ำยังอ่านรีวิวของน้อง @FordAntitrust แล้วคิดว่ามันต้องโอเคแน่นอน
ก็เลยฝากเพื่อนซื้อมา

*** รูปบางส่วนของ review นี้หยิบยืมมาจาก น้อง @FordAntitrust โดยที่น้อง @Ford อนุญาติแล้วนะครับ ***

ผมได้รุ่น 8GB มาในราคาไม่ถึง 7500 บาท ที่เลือกรุ่น 8GB เพราะว่ามีข่าวว่า 16GB มันได้ช้า กลัวไม่ทันก็เลยเอา 8 GB ละกัน กล่องที่มีข่าวว่าแกะยากก็ไม่ได้รู้สึกอะไรเพราะบอกให้เพื่อนลองแกะตรวจของดูตั้งแต่เมกา เลยแกะง่าย :p


กล่องสวยดี เล่นกะมุขเลข 7 ด้วย ถ่ายโดย @FordAntitrust


ข้างในก็เป็นกล่องซ้อนกล่องแบบนี้


เปิดมานอกจากตัว Tablet แล้วก็มีมาให้แค่นี้แหละ ไฟชาร์จกะบ้านเราได้ สบายเรย ถ่ายโดย @FordAntitrust

ตัว Tablet และการจับถือ
มีคนบอกว่ามันเบา มันจับถนัดมือ ผมลองใช้มา 7 วันพบว่ามันก็ไม่ได้เบาขนาดนั้นนะ ประมาณหนังสือหนามากๆ เล่มนึงเลยล่ะ ส่วนตัวผมที่คุ้นน้ำหนัก NDS, 3DS ก็เลยรู้สึกว่ามันหนักอยู่ เรียกได้ว่าผมรู้สึกว่าใครถือ iPad ได้ด้วยมือเดียวแม่งเมพมากก
ตัว tablet ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ทำให้พอจะถือมือเดียวได้ แต่ต้องสลับมือเมื่อถือไปนานๆ การใช้ 2 มือเพื่อพิมพ์ keyboard ถนัดดี แต่จะให้ถือกะมือเดินไปเดินมาก็รู้สึกว่าลำบากอยู่เหมือนกัน (เพราะไม่ได้ใส่เคส) วัสดุดีมาก แข็งแรงดี ด้านหลังเป็นหนังๆ ยางๆ มีคำว่า Nexus กะ Asus แล้วก็ลำโพง จับถนัดมือ ไม่ลื่น
แต่ก็ไม่ได้รู้สึกถึงความเป็นเหล็กแข็งๆ แบบ iPad แต่ก็ไม่ได้พลาสติกแบบ Galaxy Tab ผมไม่เจอ หรือก็ไม่ได้สังเกตุอาการจอเผยอนะครับ


จับเต็มๆ มือ ประมาณนี้


ด้านหลังเป็นแบบนี้ ถ่ายโดย @FordAntitrust

ขนาด
ผมไม่มี iPad หรือ Tablet อื่นให้เทียบ ก็เลยเอารูปของ @Ford ที่เทียบไว้มาให้ดู


N7 vs iPad vs iPod ถ่ายโดย @FordAntitrust


N7 vs Galaxy S 1


N7 กะนิตยสารบ้านเรา


N7 vs 3DS

จอ
จอ 7 นิ้ว ก็ถือว่าโอเค ดู MV เกาหลีแหล่ม ปรับตัวอักษรใหญ่หน่อยจะแหล่มมาก แต่ว่าอ่านพวก text file, pdf นานๆ แล้วปวดตาเหมือนกัน จอสีไม่สดเท่าไหร่ ออกจะซีดๆ คือเทียบกะจอ Super AMOLED ของ Galaxy S1 ยังสู้ไม่ได้เลย

เร็วส์
N7 มาพร้อมกับ Android 4.1 (Jelly Bean) พร้อม spec เมพเท่าที่ Tablet จะพึงมี (ยกเว้น HD) มันเร็วส์โคตรๆ ฮะ เร็วกว่า Tablet Android
Honeycomb มากกกก ตัว UI & Flow ก็คล้ายๆ กับ Android 4.0 (ICS) ที่ผมใช้อยู่บน Galaxy S (ผ่าน Cynanogen Mod) เลยปรับตัวไม่ยาก เท่าไหร่ เล่นเกมส์ 3D ไม่กระตุก ดู MV เกาหลีแหล่ม
แต่ด้วยความที่เป็น Pure Google มันเลยขาด feature อำนวยความสะดวกแบบที่พวก rom ทั้งหลายใส่มาให้ ก็ต้องทำใจหน่อย หรือลุ้นให้ Cynanogen Mod ทำ ROM ของ N7 ให้ ^^

แบต
อึดกว่าที่คิดนะครับ คืออึดกว่า Galaxy S1 อายุ 3 ปีของผมแน่นอน :p วันเดียวเปิดไว้เฉยๆ ก็ไม่หมดนะ

ข้อเสีย

  • ไม่มีกล้องหลัง มีแต่กล้องหน้ากากๆ มาให้
  • ใส่ mem เพิ่มไม่ได้ ซื้อ 8 GB มาโคตรอึดอัดมากกกกกกกกกก (ไม่ยอมสั่ง 16GB เอง)
  • ไม่มี 3G มีแต่ Wifi โอลี่ (แต่ตัวจับสัญญาณ Wifi ดีมาก)
  • Android App สำหรับ Tablet เจ๋งๆ ยังน้อยอยู่มาก
  • ยังหาเคส หาฟิล์มกันรอยไม่ได้ ต้องตัดของพวก iPad, Gal Tab เอา (ผมไปติดที่ mbk มา 200 บาท)
  • เมืองไทยยังเช่าหนัง ซื้อหนังสือและเพลงจาก Google Play ไม่ได้


สรุป
ถ้าคุณรับไอ้ข้อเสียทั้งหมดนั้นได้ และมีเพื่อนที่หิ้วหรือ ship มาให้คุณได้ แนะนำให้ซื้อ 16GB ไปเลย ^^ อย่าซื้อ mbk เพราะมันแพงมากกกกก
ถ้าคุณรอได้ Asus น่าจะเอาเข้าไทยช่วงปลายๆ ปี (อาจจะมี 3G ด้วยมั้ง)
หรือไม่แน่ Apple “น่าจะ” ปล่อย iPad mini ภายในปีนี้ ก็จะรอก็ได้จ้า
หรือจะรอ Kindle Fire ตัวใหม่ spec ไล่ๆ กัน แต่ราคาถูกกว่า Kindle Fire HD spec ดีกว่า ราคาเท่ากัน จะให้เพื่อนหิ้วมาก็ได้ ก็ลองดูครับ
แต่ส่วนตัวผมโอเคกับ Nexus 7 นะครับ

Link:
แกะกล่องเล่นๆ กับ Nexus 7 ขนาด 8GB @FordAntiTrust
รีวิว Nexus 7 @Blognone

4 thoughts on “Mini review Nexus 7

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.