Turning Red

Turning Red เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของค่าย Pixar ที่ฉายใน platform Disney+ (ส่วนบ้านเราก็ Disney+ hostar) โดยไม่ได้ฉายโรงบ้านเราแต่อย่างใดครับ หนังเรื่องนี้เป็นผลงานกำกับของ Domee Shi ที่เคยมีผลงานอย่าง Bao (อนิเมชั่นแปะหน้า Incredible 2) ทั้ง Bao และ Turning Red ล้วนเป็นผลงานแรก (หนังสั้นกับหนังยาว) ของ Pixar ที่มีผู้กำกับผู้หญิงด้วย (งานก่อนหน้าเป็นผู้ชายทั้งหมด)


ภาพประกอบจาก Page Disney+ hostar

Turning Red เล่าเรื่องราวของอาเหมย เด็กหญิงชาวแคนาดาสัญชาติจีนวัย 13 ปีที่ก็เหมือนเด็กสาววัยรุ่นทั่วไปที่เป็นติ่งวง Boyband ปลื้มหนุ่มหล่อแถวๆ บ้าน มีก๊วนเพื่อนสาวที่สนิทกันงี้ แต่เธอต้องปกปิดความสนใจพวกนี้ไว้เพราะว่าแม่เธอ (คุณนายหมิง) นั้นเข้มงวดมากตามสไตล์พ่อแม่อาเซียที่คาดหวังให้เธอเรียนเก่ง (ซึ่งเธอก็เก่งจริงๆ) ทำตัวเรียบร้อยสมกับเป็นลูกสาวครอบครัวที่ดูแลศาลเจ้าประจำตระกูล สิ่งนี้สร้างความกดดันให้กับเธอมาก จนกระทั่งทำให้วันหนึ่งเธอตื่นเช้าขึ้นกลายเป็นแพนด้าแดงตัวใหญ่บึ้มซะงั้น

Turning Red เป็นหนังแนวครอบครัว + Coming of Age ที่ดูสนุก เพลิดเพลินมากครับ จุดเด่นของมันคือการเล่าประเด็น “Asian Parent” ที่จริงๆ แล้ว Disney เคยเปิดไว้ใน Shang-Chi นิดๆ แต่ไม่ได้สนใจที่เล่นประเด็นนี้ต่อ แต่ Turning Red นี่จัดเต็มๆ แถมยังเล่าได้ดี ถึงเนื้อเรื่องจะเป็นบ้านคนจีนแต่ผมคิดว่าลูกเอเซียบ้านไหนก็ต้องรู้สึกคุ้นเคยกับบ้านอาเหมยและเพื่อนๆ เป็นอย่างดี ดูแล้วนึกภาพเพื่อนหรือญาติเราที่เป็นแบบนี้ออกเลย ตัวละครมีสเน่ห์ทุกตัว (โดยเฉพาะน้อง Abbey ที่โคตรมีม)

หนังเรื่องนี้ยังเป็น “หนังเด็ก” เรื่องแรกของ Pixar ในหลายปีเลยครับ คือเนื้อหามันคือสำหรับเด็กวัยรุ่นอายุประมาณอาเหมยในเรื่องเลย มันไม่ใช่หนังที่มีเนื้อหาลึกซึ้งสำหรับผู้ใหญ่แต่เล่าด้วยโทนเบาๆ หรือภาพสวยๆ อย่าง Soul, Inside Out หรือ Coco ทำนองนี้ แต่ถึงผมจะบอกว่ามันเป็นหนังเด็ก แต่จริงๆ แล้วมันก็มีประเด็นที่ดีมากสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆ ยิ่งพวกที่มีลูกแล้วน่าจะอินเข้าไปอีกเพราะดูแล้วทำให้นึกย้อนไปถึงตัวเองตอนเด็กเลยว่าคิดอย่างไร (แต่ถึงจะไม่มีลูกก็คิดได้นะ!)

ตัวหนังยังมี reference Animation ญี่ปุ่นมากมายไม่ว่าจะที่เห็นกันจะๆ อย่าง Sailor Moon, Ranma 1/2 (จริงๆ มีมากกว่านี้) ยังไม่นับรวม Easter Eggs Pixar หรือพวก Pop Culture เพลงยุค 90s อีกเพียบให้วัยผู้ใหญ่ดูแล้วย้อนนึกถึงวันวาน นอกจากนี้มันยังเป็นหนังอนิเมชั่น Coming of Age ที่เล่าประเด็นช่วงรอยต่อระหว่างวัยเด็กผู้หญิงกับวัยสาวในหนังใหญ่เรื่องแรกที่ผมดูเลยมั้ง ซึ่งก็เล่าตรงนี้ดี (สมกับที่ทีมงานหลักเป็นผู้หญิง) เพราะปกติหนังแนว Coming of Age จะเป็นเรื่องวัยรุ่นหรือเด็กผู้ชายเป็นหลักเลย


ภาพประกอบจาก Page Disney+ hostar

ข้อเสียเดียวที่นึกออกคือหนังตั้งเงื่อนไขการคงอยู่ของแพนด้าไว้ร้ายแรงมากๆ แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไร แพนด้าแดงยักษ์ก็น่ารักสุดๆ ซะงั้น แถมทุกความขัดแย้งพอใกล้ Climax ทุกอย่างก็ดูลงตัวเข้าใจกันง่ายๆ เข้าใจแหละว่าหนังเด็กแต่บิดให้ dark นิดนึงกว่านี้ก็ยังได้อยู่นา

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.