ตอนจากตอนที่แล้วนะครับ พวกผมออกจากพิพิธภัณฑ์ Louvre กันล่ะ entry นี้จะพาเที่ยวคืนสุดท้ายในเมือง Paris และประเทศฝรั่งเศส (จริงๆ นับว่าคืนสุดท้ายในยุโรปยังได้) กัน

วันนั้นตอนออกมาจาก Louvre พวกเราหิวกันมาก ค้นๆ ร้านแถวนั้นไปเจอร้าน Udon ก็กะว่าซดอูด้งร้อนๆ แก้หนาวสักหน่อย แต่พอไปถึงหน้าร้านแล้วคิวยาวมาก สรุปดูอีกทีก็เลยรู้ว่าเป็นร้านติดดาวมิชลินนั่นเอง เห็นแถวแล้วยอมแพ้เลยครับ หาที่อื่นกันต่อ

สุดท้ายจิ้มเลือกได้ร้าน Brasserie Réjane แต่กว่าจะไปถึงก็นอกเวลา Lunch แล้ว เหลือแต่อาหารพวก Starter เล็กๆ เบาๆ กินกับกาแฟหรือไวน์งี้ ก็สั่งมากินกันตายไว้ก่อนแหละครับ

ไส้กรอกกับ French fries งั้นๆ แหละ

Update Jan 2022: ร้านปิดแล้วครับ

กินเสร็จก็แยกย้ายกันไปเที่ยวสั่งลาตามใจตัวเองครับ ผมเลือกไป Place de la Bastille ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของคุก Bastille ซึ่งถูกบุกทำลายในวันที่ 14 July 1789 และนับเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติฝรั่งเศส (วันชาติฝรั่งเศสก็วันที่ 14 July นี่แหละ)

เกริ่นมาซะดิบดี พอไปถึงแม่งฟ้าปิด มืดๆ ถนนรอบๆ ก็ซ่อม แถมลมแรงจนหนาวมากอีก เซ็ง 1 ล่ะครับ

ผมเลยตัดสินใจไปสวนลอยฟ้า Coulée verte René-Dumont ไปถึงช่วงหัวค่ำพอดี กะว่าไปถึงเจอแสงสวยๆ คนมาออกกำลังกายงี้

ตึกย่านนั้นสวย

กว่าจะเดินไปถึงก็ฟ้ามืดล่ะ

ไปถึงพบว่าแม่งปิดครับ เอ๊า สัสสสส (เสียงน้ำค่อม T^T) เดินไปตั้งไกล หนาวด้วย

วันนั้นผมต้องทำอะไรสำเร็จสักอย่าง ก็เลยว่าจะไปดูเจ้าเสา Luxor Obelisk ที่ฝรั่งเศสได้จากอียิปต์ (ในฐานะของขวัญ) ในปี 1830 ครับ กะว่ากลางคืนไฟสวยแน่ๆ

ไปถึงแม่งปิดไฟ เอ๊า สัสสสสสสสสสสสส

โอเค เฟวอีกแล้ว ไปถ่ายรูปประตูชัย + ไฟจราจร + ไฟสวยๆ บนถนน Champs-Élysées แทนดีกว่า ก็เดินไปจาก Luxor Obelisk แม่มเลยฮะ เดินๆ ไปประมาณ 20 นาทีก็ยอมแพ้เพราะรู้ล่ะว่ามุมที่ตั้งใจมันถ่ายด้วย X100 ไม่ได้ ยอมก็ได้ ฮรือ

เฟวอยู่สักพัก ลุง @thanr แกทักมาชวนไป Musée National d’Art Moderne (National Museum of Modern Art) พร้อมคำโฆษณาว่าแค่ตึกมันสวยแล้วก็เลยรีบบึ่งไปทันทีครับ

ลงรถ Metro ไปโลด

สถานีอลังการ มีห้าง อิจฉาบ้านเขาจริงๆ

ทางเดินไปเห็นวิหารโบราณ โอเค แค่มาก็คุ้มแล้ว

Musée National d’Art Moderne เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 1937 (แต่กว่าจะเปิดก็ 1947) ครับ คือถ้านับจริงๆ ความตั้งใจจะสร้างพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมศิลปะร่วมสมัย/ก้าวหน้านี่มีมา 80 กว่าปีแล้วน่าทึ่งจริงๆ

แค่อาคารก็อลังแล้ววววว

ค่าเข้า 14 Euro ครับ ตอนเข้าไปซื้อตั๋วกับฝากของงงนิดหน่อย ป้ายบอกทางโคตรงง ต้องถามเจ้าหน้าที่เอา

ทางเข้า สวยๆ

ผมกับเพื่อนดูกันไป 2 ชั้นครับ แต่สวยมาก ของเยอะ จัดดี งาม ถ่ายรูปได้เต็มที่เลย เพลินมาก

ยิ่งเมื่อเช้าวันนั้นไป Louvre มายิ่งทำให้รู้สึกว่าวันเดียวได้ไปทั้งอดีต ปัจจุบัน อนาคตเลย

จัดดีจริง

ผมเดินดู เดินถ่ายรูปสนุกมากกกก หลายงานโคตรแนวและจัดดีด้วย อยากไปอีก

แบบนี้ เงี๊ย อย่างแนว

แสงก็สวย คือไปถ่ายงาน ถ่ายเอามุมก็ได้ครับ น่าเดินมาก

ที่เด็ดสุดคือมีคนมา Post ท่าตามงานด้วย ฮาดี

ถ่ายรูปจน Museum ปิด เสียดายมากครับ ถ้าใครมาเที่ยวฝรั่งเศสก็แนะนำเลย ออกมาก็ได้เวลาทานข้าว พวกเราเลยตั้งใจไปกินร้าน Bouillon Chartier ที่ย่าน Montmartre ส่งท้ายกัน ล้างแค้นที่เมื่อวานไม่ได้กินครับ ดู Map แล้วพบว่าไปรถเมล์ไวสุดก็เลยนั่งรถเมล์ไป แต่ก็เป็นวิวทางเดินไปป้ายรถเมล์ที่สวยที่สุดที่เคยเดินมาล่ะ

พอไปถึงร้านก็โชคดีว่าคิวรอไม่นานครับ แป๊บเดียวก็ได้เข้าไปในร้านล่ะ

บรรยากาศในร้าน

ร้านคนเยอะ แต่อาหารได้ไวอยู่ พนักงานก็บริการดีครับ สมกับชื่อเสียงจริงๆ

เรียกน้ำย่อยกันก่อน

มาฝรั่งเศสต้องกินหอย อร่อย!!

วันนั้นพวกเราสั่งกันเยอะมากกก จนโต๊ะข้างๆ ที่เป็นคนอเมริกัน (แอบฟังเขาอีก) และสั่งสเต๊กอย่างเดียวกันทั้งโต๊ะมองเลย

อันนี้คือไส้กรอกแบบเป็นหมูยัดใส้จริงๆ ครับ กลิ่นเครื่องในแรงมาก แต่อร่อยโฮกเลย

สเต็กของผม น้ำราดน้อยไปนิดแต่อร่อย

ก็เป็นการส่งท้ายเมือง Paris และฝรั่งเศสที่มีความสุขมากครับ ถึงจะเฟว 4 ทีติดช่วงบ่ายแต่ว่า Musée National d’Art Moderne กับอาหารอร่อยๆ นั้นฮีลได้ทุกอย่างเลย ในฐานะนักท่องเที่ยวผมว่าเมือง Paris นี่สวยมากนะ ที่เที่ยวก็เยอะสุดๆ อาหารอร่อย ถึงจะมีด้านที่คาดไม่ถึงเช่นรถ Metro ที่เข้ายาก กับคนที่จ้องจะล้วงกระเป๋าเสมอและย่านที่น่ากลัวบ้างก็ตาม ถ้ามีโอกาสก็ยากไปเที่ยวอีกนะครับ (ฮรือ เมื่อไหร่จะได้ไปนะ)

หลังจากนั้นพวกผมก็กลับที่พัก เก็บของเตรียมขึ้นเครื่อง กว่าจะหลับก็ล่อไปตี 2 โน่นเลย T^T

ก็ขอส่งท้ายฝรั่งเศสไว้เท่านี้ครับ

Link:
สรุปทริป Netherlands, Belgium, France, Vietnam 2018

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 11.3 Last Night in Paris