Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings เป็นภาพยนต์ลำดับที่ 25 ของจักรวาล MCU มันเป็นหนังเรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่เปิดตัวว่านึกยังไงเอาตัวละครที่คนไม่ค่อยรู้จักอย่าง Shang-Chi มาสร้างหนัง แถมตัวร้ายยังเป็นตัวที่มีปูมหลังใน MCU เละเทะอย่าง The Mandarin (สิ่งเดียวที่ผมไม่ชอบใน Iron Man 3 เลย) อีก แต่ที่ทำให้ผมตื่นเต้นมากที่สุดคือได้เฮียเหลียวเฉาเหว่ยมาเล่นเป็น The Mandarin ครับ หนังเรื่องนี้ยังเป็นการแสดงหนัง Hollywood เรื่องแรกของแกด้วย

หนังเรื่องนี้เข้าอเมริกาตั้งแต่เดือนกันยาและประสบความสำเร็จมาก เพิ่งเข้าไทยเดือนตุลาและเข้าในระบบ Disney+ hotstar กลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี่เอง


ภาพประกอบจาก Marvel Studio Facebook

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings เล่าเรื่องราวของชาง-ชี ชายหนุ่มธรรมดาๆ ที่ทำงานเป็นพนักงานจอดรถกับเพื่อนสนิทอย่าง เคธี่ เขาใช้ชีวิตชิลๆ ทำงาน ปาร์ตี้ไปวันๆ จนกระทั่งวันหนึ่งดันความแตกว่าจริงๆ เขาเป็นลูกชายของเหวินหวู่ นักรบอมตะหัวหน้ากลุ่ม Ten Rings ผู้ครอบครองกำไล Ten Rings (หรือแหวน) และตอนนี้ถึงเวลาที่พ่อเขาจะตามเขากับเซียหลิง น้องสาวของเขาให้กลับไปช่วยงานองค์กรครับ

ผมไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ในโรงแต่ดูใน Disney+ hotstar ดูแล้วรู้สึกว่ามันเป็นหนัง MCU ที่ดูแล้กันคือฉาก Action ดี และเหลียงเฉาเหว่ยเล่นโคตรดีครับสมกับที่ทุกคนว่ากันครับ

จริงๆ แล้วกลุ่ม Ten Rings เป็นกลุ่มวายรายที่อยู่กับ MCU มานานที่สุด อยู่เบื้องหลังเรื่องราวต่างๆ ก่อน Hyrdra ด้วยซ้ำ แถมโผล่มาตั้งแต่เรื่องแรก (Iron Man 1) เลยด้วย มันมี plot ที่หยิบมาใช้ได้เยอะมาก
แต่ผู้กำกับ Destin Daniel Cretton เลือกที่จะหยิบเรื่องส่วนตัวของหัวหน้ากลุ่มอย่างเหวินหวู่มาเล่น จุดนี้น่านใจมากครับ

และจุดแข็งที่สุดของเรื่องคือตัวละครเหวินหวู่นี่แหละ เฮียเหลียงแสดงดีมาก ปล่อยของแบบไม่ขาดไม่เกินทุกฉาก การแสดงสีหน้าและแววตาที่ดูนิ่งๆ แต่สื่อทุกอย่างให้เราสัมผัสได้ เราเข้าใจความรักและความร้าวรานของเขาได้เป็นอย่างดี (ขนาดรีวิวที่ไม่ชอบหนังยังต้องยกให้แกว่าเล่นดีจริงๆ) ผมชอบการตีความตัวละครเหวินหวู่ที่ไม่เน้นเรื่องการแสวงหาอำนาจ (เพราะพี่แกมีหมดแล้ว) แต่เน้นเรื่องราวส่วนตัวของเขา มันทำให้เหวินหวู่เป็นตัวร้ายที่แตกต่างจากตัวละครอื่น น่าเห็นใจที่สุด ซึ่งการแสดงของเฮียเหลียงก็ตอบรับประเด็นนี้ได้ดี นักแสดงคนอื่นอย่าง Meng’er Zhang หรือ Awkwafina ก็เล่นดีเช่นกันครับ

อีกประเด็นที่หนังเน้นคือความค่านิยมแบบจีนแท้ๆ VS จีนโพ้นทะเลที่ผสมผสานวัฒนธรรมและแนวคิดของประเทศต่างๆ มา เช่นเรื่องการไม่ move on ของเหวินหวู่ ประเด็นยอมรับตัวตน (และวิชา) ที่มาจากทั้งฝั่งพ่อและฝั่งแม่ (เพราะวัฒนธรรมจีนคืออิงฝั่งพ่ออย่างเดียว) แนวคิดเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ (เหวินหวู่ที่ไม่ให้เซียหลิงมีส่วนร่วมในองค์กรเลยแต่ชาย-หญิงเท่าเทียมกันที่ถาโหล) จุดนี้ทำได้ดีครับ ไม่ยัดเยียดดี ความเป็นเอเซียก็ค่อนข้างสมจริง

ฉาก action ดีมาก (ก ไก่ล้านตัว) ผมยกให้ดีที่สุดใน MCU สายหนังครับ สมกับที่ได้ Jackie Chan Stunt Team มาช่วย ช่วงแรกๆ มีอิทธิพลหนังเฉินหลงยุควิ่งสู้ฟัดที่ดูเพลินมาก บทจะเข้าฉากแบบหนังมาเฟียฮ่องกงก็เท่สุดๆ ช่วงท้ายๆ กลายเป็นหนังกำลังภายในแฟนตาซีสุดมันส์ มันคนละ level กับฉากบู๊ในหนัง MCU เรื่องอื่นๆ เลย อาวุธเอกในเรื่องอย่างวงแหวน Ten Rings กลายเป็นอาวุธที่ครีเอทสุดในจักรวาล MCU เลย ทำได้ทุกอย่างจริงๆ

ข้อเสียคือความเป็นแฟนตาซีในช่วงครึ่งหลังของหนังมันแปลกแยกจากธีมหนัง Action กึ่ง Gangster ในครึ่งแรกมาก คือจริงๆ แล้วมันแฟนตาซีตั้งแต่เริ่มเรื่องตรงวงแหวนกับหมู่บ้านถาโหลล่ะนะ แต่ว่ามันไม่ได้เวอร์วังข้าม multiverse อะไรมากมาย แต่พอท้ายเรื่องมันเหมือนพรวดข้าม multiverse ข้ามดาวข้ามจักรวาลไปเลย แถมยังเร่งสปีดคลี่คลายทุกปมแบบรวบรัดไปซะงั้น ยังดีที่ฉากต่อสู้กับเหวินหวู่และการแสดงของเฮียเหลียงช่วยไว้เต็มๆ ครับ อีกอย่างคือการแสดง ของ Simu Liu ที่เป็นพระเอกของเรื่องแต่ยังถือว่าด้อยสุดในเรื่องเลย (คือไม่จัดว่าแย่นะ แต่พอเทียบกันคนอื่นๆ แล้วเห็นชัด หวังว่าเรื่องหน้าจะพัฒนาฝีมือกว่านี้)


ภาพประกอบจาก Marvel Studio Facebook

สรุปแล้วเป็น Shang-Chi เป็นหนังที่แค่ดูเฮียเหลียงแสดงฝีมือก็คุ้มสุดๆ แล้วครับ แถมด้วยคิวบู๊สุดมันส์ ถึงอย่างอื่นจะดูขาดๆ เกินๆ ไปบ้างแต่ก็ถือเป็นหนัง Action ที่ดูสนุกครับ

One thought on “Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.