Cowboy Bebop (1998)

Cowboy Bebop เป็น Anime Series ปี 1998 แนว Sci-fi Neo-Noir (มี Space Western นิดๆ) ระดับตำนานของสตูดิโอ Sunrise ทั้งในญี่ปุ่นเองและประเทศตะวันตก มันเป็นอนิเมะเรื่องแรกที่ฉายใน Adult Swim และจุดประกายความนิยมอนิเมญี่ปุ่นในอเมริกาครับ Netflix เพิ่งนำมาฉายในระบบตอนเดือนตุลาคมเพื่อปูทางให้กับ version live action ของ Netlix เองที่ฉายในเดือนนี้


ภาพประกอบจาก imdb

Cowboy Bebop เดินเรื่องในอนาคตปี 2071 ที่โลกพังจนคนส่วนใหญ่อาศัยไม่ได้ ประชากรโลกเลยออกไปตั้งรกราก อาณานิคมตามดาวต่างๆ ในระบบสุริยะจักรวาล แน่นอนว่าพอคนกระจายไปไหนมากๆ ก็ย่อมมีปัญหาอาชญกรรมตามมาจนตำรวจอวกาศ ( Inter Solar System Police -ISSP) รับมือไม่ไหวจนต้องตั้งระบบนักล่าค่าหัวหรือที่เรียกกันว่า “Cowboy” ขึ้นมา ตัวเอกของเรื่องคือบรรดานักล่าค่าหัวของยาน Bebop ซึ่งประกอบด้วย Spike Spiegel ตัวลุยประจำทีมทื่เก่งทั้งปืนและหมัดมวย กับ Jet Black อดีตนายตำรวจ ISSP ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นกัปตันยาน Bebop พวกเขาทั้งสองออกผจญภัยจับอาชญกรที่มีค่าหัวในดาวต่างๆ จนจับพลัดจับผลูร่วมทีมกับ Faye Valentine สาวนักพนันจอมต้มตุ๋น Ed Hacker สาวน้อยอัจฉริยะ และ Ein เจ้าหมา Cirgi แสนรู้ครับ เนื้อเรื่องทั้ง 26 Episode จะเกี่ยวกับความวายป่วยที่ทีม Bebop ต้องเจอพร้อมๆ กับเรื่องราวความหลังของสมาชิกแต่ละคน

Series นี้มี 26 ตอน ตอนละ 30 นาทีนิดๆ ดูติดมากครับ สนุกจริงๆ ถ้าให้นิยามความดีงามของอนิเม Cowboy Bebop ผมของนิยามว่ามันเหมือนเราได้จิบกาแฟดำชั้นดีที่จุดเด่นอยู่ที่ความขมครับ มันผสมผสามระหว่างความเป็น Gangster, ฟิล์มนัวร์, Sci-fi, Space opera, Cyberpunk และ Action Comedy ชั้นดีได้ลงตัวมาก เนื้อเรื่องมีจุดขัดใจเราเกือบทุกตอนแต่มันดีงามตรงขัดใจแล้วทำให้เราชอบได้นี่แหละ คือคาใจสุดๆ แต่ไอ้ความคาใจนี่แหละที่มันดีมากๆ มีครบทุกรสทั้งความฮา ความเหงา ความเศร้า และตอนที่เนื้อหาลึกๆ ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความขมฝาดของชีวิตครับ

ตัวละครแต่ละตัวมีบุคลิก มีความหลังที่ต่างกันไป ตัวละครมีสเน่ห์ มีมิติทุกตัวโดยเฉพาะพ่อ Spike ที่เท่โคตรๆ กับน้องหมา Ein (น่าร๊ากกก) ทีม Bebop ถึงจะนิสัยขัดกันสุดๆ และทะเลาะกันวายป่วยทุกตอนแต่ก็ทำให้เราเชื่อได้ว่าพวกเขานั้นผูกพันกันจริงๆ ตัวร้ายอย่าง Vicious ถึงจะมีมิติเดียวแต่ก็เท่ เลวสะใจ เราจะได้เห็นตัวละครค่อยๆ เติบโตขึ้นจนคลายปมบางอย่าง (หรือไม่ก็เพิ่งรู้ตัวว่าต้องแก้) ทำให้เราผูกพันไปกับพวกเขาทั้งหมดครับ (ขนาดบางตัวไม่ค่อยโผล่มาแต่ Anime เล่าเรื่องจนเราอินกะเขาได้)


ภาพประกอบจาก imdb

ฉาก Action ก็ดีงาม มีความเป็นหนังฮ่องกงยุค 90s ผสมกับ Gun fu ที่ดูสนุก ความเป็น Sci-fi ก็ดูสมจริงว่ามันจะเป็นไปได้

อีกจุดเด่นคือดนตรีฝีมือ Yoko Kanno และวง Seatbelts ครับ มีทั้งดนตรี Jazz, Funk, Blue, Pop จังหวะเหงาๆ ที่ดีงามทุกเพลง แถมยังเข้ากับเนื้อเรื่องทุกจังหวะด้วย ย้ำว่าทุกจังหวะจริงๆ ขนาดฉากยานอวกาศไล่ยิงระเบิดเถิดเทิงกันพี่ยังใส่ Jazz เศร้าๆ ออกมาให้เราเข้าใจตัวละครได้ดี

เพลง Intro ในตำนาน

เพลงนี้ก็ดี

เพลงดีงามระดับ version live action ต้องไปเชิญคุณ Yoko Kanno และวง Seatbelts มาทำเพลงให้เหมือนเดิมเลย

สำหรับผมแล้ว Cowboy Bebop คืออนิเมในตำนานที่ดีงามทุกอย่างสมคำร่ำลือครับ มันดูสนุก ตลก ขัดใจ เท่สุดๆ ดูซ้ำได้เรื่อยๆ มันไม่เชยเลยแม้จะสร้างมา 23 ปีแล้ว แนะนำว่าห้ามพลาด

ป.ล. ดู Live Action ไปสองตอนแล้วแม่งกากสัดๆ (จริงๆ ถ้าไม่เทียบกับ Anime ก็คงโอเคล่ะนะ แต่มันไม่เทียบไม่ได้ไง)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.