สะพายกล้องนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง: ตอนที่ 1 ไปตลิ่งชัน

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมารถไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้บริการแบบ soft-opening ในช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน นั่งฟรี 4 เดือน (ข่าว 1, ข่าว 2) แต่ผมไม่ได้ไปขึ้นเสียทีเพราะช่วงนั้น Lockdown โควิดอยู่ ไม่กล้าออกไปไหน พอเปิดเมืองแล้วก็มัวแต่ไปที่ๆ อยากไปช่วง Lockdown ทั้งๆ ที่สถานีอยู่ใกล้ๆ บ้านประมาณนึงครับ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาพอไปต่อใบขับขี่ เสร็จ บ่ายว่างเลยถือโอกาสไปขึ้นรถไฟฟรีเสียที ก็เดินจากบ้านไปสถานีบางซ่อนนี่แหละ เห็นมันสร้างเสร็จแล้วตั้งเป็นปีๆ ไม่ได้ใช้ทำอะไรเลย (นอกจากเปิดห้องน้ำให้คนมาออกกำลังกาย)

พอไปถึงเจ้าหน้าที่เขาถามว่าจะไปทางไหน เพราะว่าช่วง soft-opening นี่รถไฟวิ่งเส้นละ 2 รอบต่อชั่วโมงเท่านั้นนะครับ (รวมแล้ว 1 ชั่วโมงรถไฟผ่าน 4 ครั้ง) วันนั้นผมกะไปแค่ใกล้ๆ ก็เลยบอกว่าไปตลิ่งชัน แต่ไปถึงไม่ทันรอบ 15.08 ก็เลยต้องรออีก 30 นาทีเลย ช่วงนี้ใครจะไปลองขึ้นก็ขอให้ check ตารางเดินรถแต่ละสถานีดีๆ นะครับ

ก่อนจะเข้าต้องลงชื่อ เบอร์โทรศัพท์และเวลาเข้าสถานีด้วยนะครับ แล้วผมก็ขึ้นไปรอบนชานชาลา พี่รปภก็มายืนคุยด้วย คงกลัวเหงาที่ผมต้องรอรถเกือบ 20 นาที คุยสนุกดีครับ ได้ความรู้เรื่องรถไฟสายสีแดงเพิ่มขึ้นเยอะเลย

ผมยืนคุยกับ รปภ อยู่ 20 นาที พอ 15.38 รถก็มาตรงตามเวลาเป๊ะครับ



รถไฟขาวิ่งไปตลิ่งชั้นนั้นมี 4 ตู้ครับ คนไปนั่งมาน้อยมากตามที่คุยกับ รปภ มาคงเพราะมันไปไม่ไกลมาก เป็นเส้นทางสั้นๆ ที่ 15 นาทีก็ถึงสถานีตลิ่งชัน


มีจอบอกสถานที่จะถึงชัดเจน

รถไฟวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาแป๊บๆ ก็ถึงสถานีบางบำหรุล่ะ รถไฟจอดแต่ละสถานีแป๊บเดียวแล้วออกไป ผมเลยไม่ได้วิ่งออกไปถ่ายรูปเพราะถ้ารอขบวนถัดไปก็ครึ่งชั่วโมงแหนะ


ป้าย พส ไม่แซลมอนเท่าสายสีม่วง

ถึงสถานีตลิ่งชัน รถจอดรอผู้โดยสารตามรอบ 30 นาที ผมก็เลยมีเวลาออกมาเดินทางรูปชานชาลาได้นิดหน่อย ไม่ค่อยมีอะไรหรอก


ได้เห็นหน้ารถเต็มๆ ล่ะ

ผมนั่งรถขบวนเดิมกลับเข้าสถานีกลางบางซื่อ กะไปวนรถสายสีน้ำเงิน –> สายสีม่วงกลับบ้านเล่นๆ

สิ่งที่น่าสนใจคือมีที่วางของด้านบนที่นั่งด้วยครับ ไม่รู้ว่าเพราะผ่านสนามบินดอนเมืองรึเปล่าเลยต้องมีที่วางสัมภาระให้


วิวตอนผ่านสะพานพระราม 7

จากสถานีบางซ่อนเข้าไปสถานีกลางบางซื่อแค่ 1 สถานีครับ รถวิ่งแค่ 5 นาทีเอง ถ้าไปทางรถยนต์คือ 15 นาที+ ครับชิลๆ เลย


วิวระหว่างทาง

พอถึงสถานีแล้วก็ขบวนเดิมนี่แหละที่วิ่งกลับไปตลิ่งชัน ถ้าใครจะไปสายรังสิตต้องเปลี่ยนชานชาลา ซึ่งก็มีป้ายบอกชัดเจนแหละ (แต่เล็กไปหน่อย ต้องไปดูของญี่ปุ่น)

ส่วนทางไปทางเชื่อมสถานีบางซื่อก็มีป้ายบอกเหมือนกัน

ลงไปจะออกได้สองทางครับ ทางนึงคือแถวๆ ATM (ใกล้ๆ ทางออก SCG) กับตรงแถวๆ ห้องน้ำครับ ทางมันเดินเท่าๆ กันแหละ

ผมมาถึงบางซื่อตอน 4 โมงครึ่งพอดี คนกำลังเยอะเลยครับ ส่วนใหญ่คนมาจากเส้นรังสิตทั้งนั้นเลย

แล้วก็นั่งรถไฟฟ้ากลับบ้านครับ ถือโอกาสจบ blog พานั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นตลิ่งชันไว้เท่านี้ละกัน คิดว่าถ้ารถวิ่งแบบเต็มๆ (และถี่กว่านี้) น่าจะช่วยให้การเดินทางจากตลิ่งชัน, บางพลัดและนนทบุรีเข้าตัวเมืองกรุงเทพสะดวกและง่ายได้ขึ้นมากครับ

One thought on “สะพายกล้องนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง: ตอนที่ 1 ไปตลิ่งชัน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.