Eternals

Eternals เป็นหนัง superhero เรื่องล่าสุดในจักรวาล Marvel Cinematic Universe (MCU) Phase 4 ที่เล่าเรื่องราวของเผ่ากึ่งเทพ Eternals ที่มีประวัติอันยาวนานใน Comic แต่เพิ่งโผล่มาใน MCU ตอนนี้เองครับ (จริงๆ เขาตั้งใจว่าจะดัน Inhumans> แต่ว่า series เจ๊งยับเลยเปลี่ยนมา Eternals นี่แหละ)

ตัวหนังได้รับการคาดหวังสูงแต่แรกไม่ว่าจะด้วยเรื่องบรรดา Eternals เองที่มีตัวละครเยอะมากแถมยังโยงกับเขาไปทั่ว, นักแสดงในเรื่องไม่ว่าจะเป็น Angelina Jolie, Salma Hayek กับการกลับมาเจอกันของพี่น้องตระกูล Stark อย่าง Richard Madden กับ Kit Harington และสุดท้ายคือผู้กำกับระดับการันตีรางวัลออสการ์ (Nomadland) อย่าง Chloé Zhao ครับ


ภาพประกอบจากเวบ Marvel Studios FB

Eternals เล่าเรื่องราวของชาว Eternals 7 คนที่ได้รับภารกิจจาก Celestials ชื่อ Arishem ให้ลงมาปกป้องมนุษย์จากปีศาจ Deviants ตั้งแต่ 7 พันปีก่อนครับ (พี่แกส่งทีมอื่นไปดาวอื่นด้วยนะ) พวกเขาทั้งปกป้องมนุษย์และสอนมนุษย์ให้ป้องกันตัวจาก Deviants แบบค่อยเป็นค่อยไป ด้วยกฏสำคัญคือห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งของมนุษย์เองและช่วยเหลือมนุษย์ได้เฉพาะเมื่อมี Deviants มาเกี่ยวข้องเท่านั้น (ตอน Loki กับ Thanos บุกโลกถึงไม่ออกมาช่วยไง) พวกเขาแฝงตัวอยู่ในอารยธรรมต่างๆ มาถึงปัจจุบันเพื่อรอคำสั่งของ Arishem จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง Deviants ที่ควรจะหมดไปตั้งแต่ 500 ปีก่อนดันกลับมาซะงั้น

ก่อนไปดูก็เห็นกระแสชอบ-ไม่ชอบในระดับ 50/50 เหมือนตอน Dune ซึ่งก็เข้าใจได้แหละเพราะหนังมันเดินเรื่องช้ามากกก มันเนิบ มันช้า มันเอื่อยกว่าเรื่องอื่นๆ ในตระกูล MCU พอตัวเลยเพราะมันมีตัวละครและปูมหลังที่ต้องปูพื้นเยอะมากกกกกก แถมยังมีการเดินเรื่องสลับไปมาระหว่างอดีตแต่ละยุคกับปัจจุบันตลอดเวลาซึ่งหนังเรื่องอื่นๆ ใน MCU ไม่ค่อยทำเท่าไหร่ คนจะไม่ค่อยชอบก็ไม่แปลกใจล่ะครับ

ส่วนตัวผมเองผมชอบนะ ช่วงช้าๆ ก็ build ให้เราเข้าใจความเป็นมาและตัวละครทุกตัวดี ซึ่ง Chloé Zhao และนักแสดงทุกท่านก็ทำได้ดีมาก เอาอยู่จริงๆ ไม่น่าเบื่อ (สำหรับผม) พอถึงจุด Climax ก็ขมวดปมที่ปูไว้แต่แรกได้น่าสนใจ ตัวละครทุกตัวในเรื่องมีนิสัย, ความคิดและพลังต่างกันไป ทุกตัวมีประเด็นที่น่าสนใจเฉพาะตัว ผมชอบไอเดียที่บอกว่า ตัวจริงของเทพเจ้า, วีรบุรษ/วีรสตรีที่เล่ากันมาตำนานและประวัติศาสตร์ทั้งหลายก็คือเหล่า Eternals ที่แฝงตัวอยู่ในแต่ละอารยธรรมโบราณนั่นเอง การเดินเรื่องก็มีแทรกจังหวะตลกถูกที่ถูกเวลาตามสไตล์ MCU ส่วนฉาก Action ก็เดือดอยู่แม้จะไม่เวอร์วัง อลังการงานสร้างเท่าเรื่องอื่น (อย่าไปเทียบกับ Shang Chi ละกัน) ดูเพลินๆ ตั้งแต่ต้นจนจบครับ


ภาพประกอบจากเวบ Marvel Studios FB

ตัวละครที่ผมชอบมากที่สุดคือในเรื่องคือพ่อ Karun (การุณ) ที่แสดงโดย Harish Patel ครับ พี่แกขโมยซีนได้ทุกฉาก ตลกโคตรๆ อีกตัวที่ผมชอบคือตัวละคร Sprite ที่แสดงโดย Lia McHugh ปมของน้องน่าสนใจดี แม่ Jolie ก็เล่นได้ดีอยู่แล้ว (ขนาดไม่ค่อยโชว์พาวนะ) ส่วนตัวเอกอย่าง Seri ที่แสดงโดย Gemma Chan (สวย!!) ก็โดดเด่นไม่แพ้กันครับ

Eternals ยังเป็นหนัง MCU เรื่องแรกที่มีฉาก Love Scene (ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไร), มีฉาก LGBTQ+ จูบกัน, มีประเด็น PTSD และมีตัวละครเป็นผู้พิการทางการได้ยินซึ่งแสดงโดย Lauren Ridloff ซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยินจริงๆ ครับ จะเห็นว่าหนังเน้นความหลากหลายมาก แต่เนียนเหมือนชีวิตปกติคนเราแหละ ไม่ได้ดูเหมือนจงใจยัดเข้ามาส่งๆ แบบเรื่องอื่น

ข้อเสียตอนดูเรื่องทีแรกก็บางอย่างมันเดาง่ายไปหน่อย แถมตัวร้ายในเรื่องยังโคตรจืดสุดๆ ยิ่งถ้าเผลอไปเที่ยบกับ Wenwu ของ Shang Chi นี่คนละเรื่องเลย

สำหรับผมแล้ว Eternals เป็นหนังที่มีจังหวะต่างจาก MCU เรื่องอื่น มันอลังการแบบไม่เล่นใหญ่ เปิดตัวละครและ plot ใหม่ๆ อีกเพียบซึ่งไม่หลุดเลย (มีคนบอกว่าถ้า Chloé Zhao ไม่ยั้งมือคงหลับกันทั้งโรง ฮา) ดีกว่า Thor: The Dark World” มากมายครับ แถมสิ่งที่ Eternals ปูไว้นั้นทำให้เราเดาทิศทางต่อไปของ MCU ไม่ออกหนักกว่า Loki อีกครับ

แต่ถ้าใครดู Dune แล้วหลับเรื่องนี้ก็หลับนะ… มันเนิบจังหวะเดียวกันแป๊ะเลย

ป.ล. ถึงจะขายจีนกับอาหรับไม่ได้แต่ขายอินเดียออกแน่นอน

One thought on “Eternals

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.