Jojo Rabbit

Jojo Rabbit เป็นหนังตลก-ดราม่าผลงานกำกับของ Taika Waititi ที่เข้าฉายในปี 2019 ที่ผมอยากดูมากตั้งแต่เห็นตัวอย่าง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ดูในโรง (จำไม่ได้ด้วยว่ามันเข้าโรงตอนไหน) ด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง วันก่อนเห็นมันฉายใน Disney+ hotstar เลยกดดูเลยครับ


ภาพประกอบจากimdb

Jojo Rabbit เรื่องราวของ Johannes Betzler (หรือโจโจ้) เด็กชายวัย 10 ขวบที่เข้าร่วมหน่วยยุวชนฮิตเลอร์ (ด็อยท์เชิสยุงฟ็อลค์) ด้วยความมุ่งมั่นว่าจะช่วยอาณาจักรไรซ์ที่สามในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่สองให้กลับมาชนะสงคราม แต่แม่ของเขา (แสดงโดย Scarlett Johanssonกลับอยากจะให้เขาเป็นเด็กธรรมดาๆ มากกว่า จนกระทั่งวันหนึ่งเขาเจอสาวชาวยิวชื่อ Elsa ในบ้านเขา เรื่องวุ่นๆ จึงเกิดขึ้น นี่ยังไม่นับเรื่องที่เขามีเพื่อนในจินตนาการเป็นAdolf Hitler (แสดงโดย Taika Waititi เอง) นะ

มันเป็นหนังตลกร้ายที่ทั้งตลก กวนตีนและอำมหิตแบบไม่มีประนีประนอมเราเลย ขำอยู่ดีๆ พี่ก็เอาความโหดร้ายยัดใส่หน้าเราดื้อๆ หรือบิดเอาความเลวร้ายมาแสดงแบบดูผ่านๆ เหมือนจะฮาแต่จุกซะงั้น จังหวะกดดันก็กดดันสุดๆ ในระดับเดียวกับ Inglourious Basterds ไอ้เรื่องพวกนี้ผมว่ามันสร้างให้ออกมาดี ไม่ได้ make fun หรือล้อเลียนเหยื่อสงครามมันยากมากเลยนะ ซึ่งหนังเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ เลย สมฝีมือ Taika Waititi ครับ

อีกอย่างที่ชอบคือโทนของหนังที่สลับไปมาระหว่างความฮา ความหดหู่ ความบิดเบี้ยวของเยอรมันในตอนนั้น มุมมองเด็ก ความรักของครอบครัวออกได้เนียนดีครับ เล่าแต่ละมุมได้เห็นภาพชัดเจน

นักแสดงเล่นดีทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็น Scarlett Johansso หรือ Sam Rockwell .ในบทหัวหน้าค่ายยุงฟ็อลค์ที่เล่นโคตรดีเกินคาดมาก (ตอนจบเกือบร้องไห้) นักแสดงรับเชิญก็เพียบไม่ว่าจะเป็น Rebel Wilson ขาประจำหนังฮาหรือ Alfie Allen (aka Theon Greyjoy) เด็กๆ ในเรื่อง (Roman Griffin Davis ผู้รับบทโจโจ้และ Archie Yates) Taika Waititi ก็เล่นได้กวนตีนสุดๆ (กำกับก็กวนตีนนะ บทก็ดีแสดงให้เห็นถึงความคิดและความรู้สึกอีกแง่มุมนึงของชาวเยอรมันอีกฝ่ายในยุคนั้นได้ดีเลย


ชอบตัวอย่างนี้สุดล่ะ

สรุปแล้วแนะนำเลย ควรดูสุดๆ สนุก กวนตีน แสบสัน แสดงความเลวร้ายของสงครามได้ดีเยี่ยมตั้งแต่ต้นยันจบครับ

One thought on “Jojo Rabbit

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.