Happy Together

Happy Together (Disney+ hotstar) เป็นหนัง LGBTQ+ เรื่องแรกของหว่องกาไว นำแสดงโดยเลสลี่ จาง และเหลียงเฉาเหว่ย หนังเรื่องนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหนัง LGBTQ+ ที่ดีที่สุดตลอดกาล ตัวหนังประสบความสำเร็จมากระดับที่หว่องได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก Cannes Film Festival ปี 1997 ส่วนทั้งเหลียงเฉาเหว่ยและเลสลี่จางได้เข้าชิง Hong Kong Film Awards ครั้งที่ 17 ในสาขาดารานำชายยอดเยี่ยม (และเฮียเหลียงชนะไป)

หนังเรื่องนี้ยังเป็นหนึ่งในหนัง 5 เรื่องที่สหมงคลฟิล์มนำ version remaster 4K มาทยอยฉายใหม่ในไทยในช่วงปลายปีที่แล้ว (จำตอนที่เรายังดูหนังโรงกันได้อยู่ไหมนะ) แต่ผมอดดูเพราะรักษาตัวจากการเข้าโรงพยาบาลอยู่พอดี พอเจอว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนังหว่อง 2 เรื่องที่มีใน Disney+ hotstar ก็รีบจัดเลยครับ


ภาพประกอบจากเวบ imdb

Happy Together (ชื่อไทย “โลกนี้รักใครไม่ได้นอกจากเขา”) เล่าถึงชายสองคนที่เป็นคู่รักกันคือ “ไหลเยี่ยฟา” (เหลียงเฉาเหว่ย)และ “โหวเป่าหวัง” (เลสลี่ จาง) ซึ่งเดินทางจากฮ่องกงไปเที่ยวประเทศอาร์เจนตินาด้วยกัน แต่ว่าระหว่างเที่ยวความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ก็แย่ลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเลิกลากันกลางทริป ทั้งคู่ติดอยู่ประเทศอาร์เจนตินาด้วยกันจนกระทั่งความเปลี่ยวเหงา ความรัก ความโหยหาและโชคชะตานำพาทั้งคู่ให้มาพบกันอีก แต่ว่าความสัมพันธ์ของพวกเขาจะเหมือนเดิมไหมนะ

Happy Together เป็นหนังที่ดูแล้วอึดอัดมาก ออกตัวก่อนว่าไม่ได้อึดอัดกับเรื่อง LGBTQ+ ในเรื่องแต่อึดอัดในเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่องครับ หนังสื่อให้เราเห็นและรู้สึกถึงเรื่อง Toxic/Unhealhty Relationship ได้เป็นอย่างดี เรารู้สึกได้ว่าทั้งคู่นั้นรักกัน อยากเป็นเจ้าของอีกฝ่าย คิดถึงกัน เกลียดกัน ทำร้ายกันด้วยความรักและความเศร้าซ้ำไปมา ดูแล้วอินตามจนทั้งอบอุ่นและเหนื่อยหัวใจมาก เอาใจช่วยให้ทั้งคู่มีความสุขทั้งเรื่องจริงๆ ครับ นอกจากนี้ยังถ่ายทอดชีวิตของคนไกลบ้าน (ที่ไม่ใช่คนผิวขาว) ที่ต้องดิ้นรนเอาตัวรอดในต่างประเทศออกมาได้ดี ส่วนการเดินเรื่องก็โดดไปมาตามสไตล์แหละ แรกๆ ก็งงนิดหน่อยแต่พอจับทางได้ก็ชิน

เหลียงเฉาเหว่ยกับเลสลี่จางเล่นดีมากๆๆ เนียน ทรงพลังจนเราเชื่อว่าพวกเขารักกัน คิดถึงกัน ห่วงหากันและเกลียดกันจริงๆ สื่อความสัมพันธ์ที่ทั้งรักทั้งเกลียดออกมาได้สมจริง ส่วนจางเจิ้นในบท “อาเจิน” ก็แสดงดีเช่นกัน เป็นขั้วตรงข้ามกับคู่เอก แสดงให้เห็นถึงความสดใส มีพลังที่ทั้งสองคนไม่มี การแสดงอันดีงามของทั้งสามท่านทำให้ดูแล้วรู้สึกถึงความชีวิตบัดซบ ความเหงา เปล่าเปลี่ยวและโหยหาความรักท่ามกลางสถานการณ์ต่างบ้านต่างเมืองซึ่งเราจะเหงามากเป็นพิเศษครับ


ภาพประกอบจากเวบ สหมงคลฟิล์ม

งานภาพของ Christopher Doyle ผู้กำกับภาพคู่บารมีของหว่องยังคงสุดยอดเช่นเดิมครับ ทุกฉากสื่อให้เห็นความเหงา ความรัก ความอบอุ่นพร้อมๆ กับบรรยากาศแปลกที่และกดดันผ่านแสง สีและองค์ประกอบภาพ เอาเป็นว่าขนาดฉากย้อนแสงจังๆ ยังสวย หลายฉากดูแล้วอยากหยิบ Kodak Vision 500T หรือ CineStill 800T ออกไปถ่ายรูปเลย อ้อ อีกอย่างคือหนังใช้ทั้งภาพสีและขาวดำสลับกันในเรื่องด้วยครับ แปลกตาดี


ภาพประกอบจากเวบ สหมงคลฟิล์ม


ภาพประกอบจากเวบ สหมงคลฟิล์ม

ข้อเสียเดียวคือตอนดูใน hotstar ด้วยวิธี Cast จาก iPad ขึ้น TV4K พบว่าภาพห่วยมาก แบบห่วยจริง ไม่รู้ว่า source เอาฉบับ Remastered มารึเปล่า

สำหรับผมแล้ว Happy Together มันไม่ใช่หนังดีที่ดูแล้ว Happy หรือ Feel Good แต่เป็นหนังที่ดูแล้วสัมผัสได้ถึงความสัมพันธ์และบรรยากาศในเรื่องจนเราอินตามกับตัวละครได้เลย ส่วนตัวแล้วอินระดับเดียวกับ In the Mood For Love เพียงแต่เรื่องนี้มันเป็นความสัมพันธ์แบบทั้งรักทั้งเกลียดทั้งเหงาและอบอุ่น ตอนดูก็รู้สึกอึดอัดหัวใจ แต่พอดูจบและได้ใช้เวลาทบทวนถึงหนังกลับรู้สึกว่ามีอะไรทิ้งไว้ในใจเรามากกว่าที่คิดครับ

สรุปแล้วก็หนังดีนั่นแหละ 😀

2 thoughts on “Happy Together

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.