Goodbye FEVER

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมตื่นมาพบกับข่าวร้ายว่าวง FEVER ที่ผมติดตามมานาน 3 ปีกำลังจะยุบวงในวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 นี้เอง (หรือ 30 มิถุนายนนี่แหละ)


ภาพประกอบจากเพจ FEVERTH

จริงๆ สถานการณ์วงการดนตรีบ้านเรามันแย่ตั้งแต่การระบาดของโควิดโดยเฉพาะรอบ 2 รอบ 3 ที่ผ่านมาที่แม่งไม่ดีขึ้นเลย ผมสังเกตุว่าช่วงปลายๆ เดือนที่แล้วบรรดา member เริ่มโพสอะไรแปลกๆ ทีแรกผมก็คิดว่าคงเป็นมุกเตรียมตัวเพลงใหม่ (แบบตอน If you want me) แต่สุดท้ายก็จบที่ยุบวงซะงั้น T^T ก็เลยขอถือโอกาสเขียนถึงวงนี้ไว้หน่อยครับ

ผมเริ่มรู้จักกับวง Fever จากทวีตของ @kahonoii และ @pittaya เกี่ยวกับวงไอดอลไทยหน้าใหม่ที่มีกระแสว่าเหมือนวง Keyakizaka46 ตอนปี 2019 พอกดไปดู MV ดูก็รู้สึกว่าเออเพลงติดหูมาก MV ก็โคตรเท่ แหวกแนวไอดอลวงไทยอื่นๆ ในตอนนั้นทั้งหมดเลย ตัวเพลงก็ไม่ได้เคยากิอะไรขนาดนั้นนี่หว่า มีคนหน้าคุ้นๆ ที่เคยเป็นข่าวว่าติด BNK48 รุ่นแรกแต่ไม่เซ็นสัญญาด้วยวุ้ย


Start Again

FEVER เป็นวงไอดอลอินดี้ที่โดดเด่นด้วยตัวเพลงแนว Synth-pop ตัววงประกอบบด้วยสมาชิก 12 คน (เรียงจากซ้ายไปขวารูปข้างล่าง) คือ BeamBeam,Su,Baibua,Ply,Beam,Cee,Baifern,Boss,Spam,Baimon,Froy และ Pop


ภาพประกอบจากเพจ FEVERTH

แน่นอนว่าพอเป็นวงไอดอล ก็ต้องไปไล่ดู profile เมมเบอร์เพื่อเลือกคนที่เชียร์หลัก (จะเรียกโอชิหรือเมนก็ตาม) ตัว Channel ของวง ก็มีทุกอย่างให้พร้อม กดจิ้มไปจิ้มมาสะดุดตากับน้องคนนึงที่ชื่อสะกดเหมือนเราแป๊ะเลย ก็เลยเลือกน้อง Ply Fever (อ่านว่า “ปาย”) นี่แหละเป็นโอชิหลัก

หลังจากรู้จักวงไม่นาน ทางวงก็ปล่อยเพลงที่ 2 อย่าง Ghost World ออกมาตอกย้ำความอินดี้ ความแนว ด้วยดนตรี Synth-pop แบบหลอนๆ เพลงภาษาอังกฤษล้วนอีก!!!


Ghost World

ยิ่งช่วงนั้นโดน @McKe3z ป้ายยาเข้าไปอีกว่ามีคนนั้นคนนี้ในวงการอินดี้มาทำเพลงให้ ตัวเพลงดีมาก น้องๆ Character ชัดเจน สุดท้ายก็เลยกลายเป็นแฟนคลับน้องๆ จนกระทั่งเลยเถิดถึงขั้นไปงาน 2 shot!! งานแรก (และวงแรก) เลย



หลังจากนั้นก็ทางวงก็มีผลงานดีๆ ออกมาเรื่อยๆ ผมก็ตามฟังตามดูในงาน Event/คอนเสิร์ตต่างๆ ที่ไปได้ เสียดายที่ไม่ได้ไปงานพวก Cat Radio, Cat T-Shirt อะไรทั้งหลายที่น้องๆ แสดงกับวงดนตรีแบบ Full-Band ที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในจุดแข็งของวงนี้ที่เป็นสาย Performance จริงๆ

ปีที่แล้วช่วงก่อนเข้าโรงพยาบาลสองรอบก็มีโอกาสไปงานน้องๆ ทั้งงาน Event และงาน 2 shot รอบสอง ได้กำลังใจกลับมามากมายเลยครับ ช่วงที่เข้าโรงพยาบาลก็ดูคอนเสิร์ตที่น้องๆ ไปในช่วงนั้นช่วยให้ผ่านไปได้เหมือนกัน

ในปีนี้ก็มีวันที่เครียดๆ เลยหาโอกาส Break ชีวิตด้วยการไปงาน Event ของน้องๆ แทน ช่วยได้เยอะเหมือนกัน

ความรู้สึกต่อข่าวยุบวงคือเสียดายมากครับ คือรู้แหละว่าไม่มีวงดนตรีไหนที่จะไปตลอดกาลหรอก แต่เสียดายที่วงดนตรีที่มีอะไรให้ทำ ให้ลองอีกตั้งหลายอย่างต้องมาจบแบบค้างคาไปแบบนี้ น้องๆ และทีมงานยังมีศักยภาพให้ทำผลงานออกมาได้อีกเยอะแท้ๆ แต่ต้องมายุติบทบาทเพราะการจัดการโควิดที่โคตรแย่ นี่แหละ

สุดท้ายนี้ได้แต่ส่งน้องๆ และทีมงานไปตามทางของตัวเองต่อครับ ขอบคุณสำหรับผลงานดีๆ ที่ฝากไว้และกำลังใจที่ส่งให้แฟนคลับตลอดมา ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในทางเดินใหม่ครับ

ก่อนจบ Entry นี้ขอฝากผลงานดีๆ ของวง Fever และทีมงานไว้ครับ (สองเพลงแรกอยู่หัวๆ Entry นะ)


Password เพลง Synth-pop เบาๆ ที่ mass ที่สุดของวงล่ะ


Underground เพลงหลักของ Single ที่ 2


The Feeling เพลงเท่ๆ และเป็นเพลงแรกที่ Su เป็น center ครับ


NGLMD (น้องกลัวแล้วแม่ด่า) เพลง Unit ของวง


Stop! เพลง Unit ตัว บ + ป ของวง


If You Want Me เพลงหลัก Single 3 และเป็นเพลงแรกที่น้องปายเป็น Center ครับ เป็นเพลงที่วงตั้งใจจะ Mass มากที่สุด แต่เสียดายที่ติดโควิดรอบสองเสียก่อน


ไฟดวงที่แปดลบได้แค่ไหน เพลง Solo เพลงแรกของน้อง Boss และยัง featuring กับ Karn The Parkinson ด้วยครับ

นอกจากนี้วงยังร้อง Cover เพลงเข้ากันดีของวง Scrubb ด้วย เป็นอีกหนึ่ง version ที่เนียนกริ๊บ

ปีนี้น้องๆ ไปแข่งรายการ LODI X NEXT IDOL ถึงจะได้แชมป์ มีเพลงดีๆ และ Performance โคตรอลัง แต่แลกมาด้วยการถูก bully ถล่มเละ แฟนคลับก็ทำได้แค่ให้กำลังใจครับ


Crush

อย่างที่บอกว่าจุดแข็งของวงนี้คือ Performance ครับ น้องไม่ได้เต้นเป๊ะ อะไรขนาดนั้นหรอก แต่น้องๆ เสียงดี (การันตีโดยน้อง Boss) และดูสนุก สื่อถึงอารมณ์และความหมายเพลงออกมาได้ดีจริงๆ โดยเฉพาะ Live กับวงดนตรีสุดที่เป็นเอกลักษณ์ของวงครับ


Live accoustic ของฟังใจ ไปนาทีที่ 1:47:00 โลด

ทาง Channel หลักของวงยังมี video รายการสนุกๆ อย่าง Fever Day, Fever Lab ที่ให้น้องๆ มาทำกิจกรรมสนุกๆ โควิด (โดยเฉพาะ) รอบล่าสุดทำให้ Event และกิจกรรมทุกอย่างที่ตั้งใจจะไปต้องสะดุดไปหมด ทางวงก็มี event online อย่าง เสาร์เถอะดีย์ มาให้แฟนๆ มีส่วนร่วมด้วย แต่ผมก็โทรไม่ติดหรอก…

หวังว่า content ทั้งหลายและเพลงใน streaming จะไม่หายไปหลังจากนี้นะครับ ให้แฟนคลับได้ฟังเพลงดีๆ live สนุกๆ ให้หายคิดถึงกัน

Blog ตอนเก่าๆ ที่เขียนถึง Fever

5 thoughts on “Goodbye FEVER

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.