โรงแรมนรก

โรงแรมนรก เป็นผลงานกำกับภาพยนต์เรื่องที่สองของรัตน์ เปสตันยี (ควบเขียนบท อำนวยการสร้างและตัดต่อด้วย) หนังเรื่องนี้เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่บันทึกเสียงในฟิล์มด้วยเสียงจริงของนักแสดง แถมตัวหนังยังถ่ายด้วยฟิล์ม 35 มม. ในขณะที่เรื่องอื่นในยุคนั้นถ่ายด้วยฟิล์ม 16มม แล้วพากษ์ทับเอาทั้งนั้น แถมบทภาพยนต์ยังแต่งขึ้นมาเอง ไม่ได้เขียนจากบทประพันธ์เรื่องไหนด้วยครับ

หนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนังที่ฟิล์มเนกาทีฟสาบสูญไปจากไทยร่วม 60 ปีเหมือนกับสันติ-วีณาครับ แต่โชคดีที่ห้องแล็บของบริษัทแรงค์ แลบอราทอรี่ส์ ประเทศอังกฤษไปพบเจอฟิล์มสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ของเรื่องนี้ (และเรื่องอื่นๆ) และได้ส่งคืนประเทศไทยครับ หนังเรื่องนี้ทางหอภาพยนต์ได้นำลง Youtube แบบเต็มเรื่องเมื่อปลายเดือนที่แล้วเพิ่มฉลองให้กับเดือนเกิดของรัตน์ในเดือนนี้ครับ


ภาพประกอบจากไทยบันเทิง

โรงแรมนรกเล่าเรื่องราววุ่นวายที่เกิดขึ้นในโรงแรมสวรรค์ที่ดูแลโดยสองลุงหลาน ตัวหลานนั้นชื่อน้อย (แสดงโดยประจวบ ฤกษ์ยามดี) เป็นแชมป์โลกงัดข้อ ทั้งโรงแรมมีห้องพักห้องเดียว ห้องนั้นมีแขกประจำจับจองอยู่แล้วชื่อชนะ (แสดงโดยชนะ ศรีอุบล อยู่มาวันนึงมีสาวลึกลับชื่อเรียม (แสดงโดยศรินทิพย์ ศิริวรรณ) ผู้อ้างว่าอายุ 65 ปี มีลูก 12 คน อาชีพค้าฝิ่นเถือน เข้ามาพักพร้อมกับตั้งใจจะแย่งห้องจากชนะ เรื่องราวอีรุงตุงนังยุ่งเหยิงทั้งหลายมันก็เริ่มขึ้นล่ะครับ


เพลงประกอบฮาๆ


ภาพยนต์เต็มเรื่อง

หนังเรื่องนี้ตอนออกฉายเป็นหนังที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ แต่พอมาดูสมัยนี้ต้องบอกว่ามันเป็นหนังที่ล้ำสมัยมาก ให้ความรู้สึกเหมือนเราดูหนัง Quentin Tarantino ที่เน้นเรื่องราวทุกอย่างเกิดในสถานที่ๆ เดียวทั้งเรื่องเลย มันเป็นหนักที่อุดมไปด้วยมุขตลกร้าย มุขกวนตีน มุขล้อหนังไทยเรื่องอื่น (เช่นสุภาพบุรุษเสือไทยและชั่วฟ้าดินสลาย) เนื้อเรื่องพลิกไปมาเรื่อยๆ ดูสนุก พลิกไปมาเดาไม่ได้จากหนังตลกไปหนังโรแมนติกไปหนังอาชญกรรมแบบอีหยังวะ ดูตอนนี้ก็รู้สึกว่าหนังมันร่วมสมัยมากแต่ก็มีความเด๋อด๋าแสนเชยของการแสดงและบทในเวลาเดียวกัน นักแสดงก็เล่นดีทุกคนครับ เข้ากับบททั้งความโอเวอร์แอคติ้งและความสมจริงแบบพอดีๆ

โรงแรมนรกเป็นหนังที่รัตน์ เปสตันยีตั้งใจสร้างเพื่อพิสูจน์ว่าการทำหนังด้วยฟิล์มขาวดำ 35 มม. นั้นใช้ทุนไม่เยอะ ทั้งเรื่องจึงเกิดขึ้นในสถานที่เดียว หนังเลยเต็มไปด้วยเทคนิคการถ่ายทำเพื่อเล่นกับความจำกัดของสถานที่ ส่วนงาน Production ก็เนี๊ยบมาก จัดแสงสวยมากกก เรื่องการถ่ายทำต่างๆ พัฒนาขึ้นมาจากสันติ-วีณาชัดเจนเลย อีกจุดที่ชอบคือการเอาชื่อนักแสดงมาตั้งเป็นชื่อตัวละครดื้อๆ เลยเช่นสุรสิทธิ์ สัตยวงศ์รับ บทเสือสิทธิ์,ไกร ภูตโยธิน รับบทไกร,วิเชียร ภู่โชติ รับบทเชียรงี้ก็ตลกดี

ข้อเสียคือความยาวสองชั่วโมงกว่าออกจะยาวไปหน่อย ถ้ารวบให้กระชับกว่านี้อีกนิดนึงจะดีมากเลย แต่เท่านี้ก็นั่งดูติดพันแล้วล่ะ

สำหรับผมแล้วยกให้โรงแรมนรกเป็นงานระดับ Masterpiece ที่มาก่อนกาลครับ มันผสมผสานความความเชย (ตามยุคสมัย) เข้ากับเนื้อหาที่เดาไม่ได้ การเดินเรื่องที่กล้าหาญ ร่วมสมัยและ Production ระดับบรมครู ดูสนุกเพลินตาเพลินใจจริงๆ พลาดไม่ได้ครับ

Reference:
ชีวิตพีคอย่างฉากหนัง รู้จัก ‘รัตน์ เปสตันยี’ นักบุกเบิกหนังไทย ผู้ตายในหน้าที่
“โรงแรมนรก” มรดกหนังไทยที่มาก่อนกาล
บิดาของหนังอาร์ตไทย โรงแรมนรก
‘โรงแรมนรก’ หนังไทยขึ้นหิ้งของ รัตน์ เปสตันยี เตรียมฉายออนไลน์ให้ชมฟรี!

ป.ล. ช่วงที่ผ่านมามีเหตุให้ชื่อนักแสดงผู้ล่วงลับอย่างคุณศรินทิพย์ ศิริวรรณโผล่มาใน Social Media อีกรอบ ไปค้นกันเองนะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.