Rurouni Kenshin: Origins

Rurouni Kenshin: Origins (Netflix) เป็นภาพยนต์ที่ดัดแปลงจากมังงะซามูไรเพนจรเนื้อเรื่องช่วงแรก (Tokyo Arc) หนังฉายตั้งแต่ปี 2012 แล้วแต่ผมเพิ่งมาดูเพราะว่าภาคล่าสุดจะลง Netflix เร็วๆ นี้ครับ


ภาพประกอบจาก imdb

เนื้อเรื่องของซามูไรเพนจรคือเล่าถึงญี่ปุ่นในยุคเมจิ ที่เพิ่งสงบและเข้าสู่ยุคใหม่หลังการปฏิรูปเมจิ ฮิมุระ เคนชิน อดีตมือสังหารของคณะปฏิวัติเจ้าของฉายา “มือพิฆาตบัตโตไซ” ผู้วางดาบและใช้ชีวิตเพนจรไปเรื่อยๆ จับผลัดจับผลูมาเจอคามิยะ คาโอรุเจ้าสำนักดาบสาวที่กำลังประสบปัญหา “มือพิฆาตบัตโตไซ” แอบอ้างวิชาสำนักเธอออกไล่ฆ่าคนอยู่พอดี

เป็นหนังที่ดัดแปลงจากมังงะออกมาได้ดี ดูสนุกมากกก เนื้อเรื่องและบทที่ปรับจากไปมังงะก็ทำได้ดีและสมจริง ทำให้เราเข้าใจภูมิหลัง ความเกี่ยวพันของตัวละครมากขึ้น คนไม่อ่านมังงะมาก็ดูเข้าใจครับ ส่วนแฟนมังงะอย่างผมดูแล้วไม่ได้ติดขัดอะไรมากกับการเปลี่ยนแปลง คือเนื้อหายังคงเดิม ดูสนุกพอๆ กับตอนอ่านมังงะเลย

นักแสดงก็ Cast มาเนียนกริบ เหมือนตัวละครในเรื่องแป๊ะทั้งหน้าตาและการแสดง (สาวๆ ในเรื่องแหล่มมากทั้ง Emi Takei ที่เล่นเป็น คาโอรุกับ Yū Aoi ที่เล่นเป็นเมกุมิ) ส่วนพระเอกอย่าง Takeru Satoh ก็เล่นดีเช่นกัน ทุกคนเล่นดีจนเหมือนตัวละครในมังงะออกมาโลดแล่นจริงๆ เลย

อีกจุดนึงคือการตีความฉากแอคชั่นในมังงะออกมาเป็นการต่อสู้จริงครับ คือในมังงะวิชาดาบที่สู้กันมันเน้นเท่ เอฟเฟคอลัง ความไวของการโจมตี ซึ่งตอนแรกผมก็สงสัยว่ามันจะถ่ายทอดออกมาเป็นฉากต่อสู้แบบคนแสดงจริงยังไง ปรากฏว่าเขาตีความ choreography ออกมาเป็นแนว parkour ที่รวดเร็ว ลื่นไหล คล้ายๆ หนังแอคชั่นฮ่องกงผสมกับการดวลดาบคาตะนะที่เนี๊ยบดุดัน ผลลัพท์ที่ได้คือฉากบู๊ที่ดูสนุก รุนแรงเลือดสาด เท่และมีสไตล์เป็นตัวของตัวเองชัดเจนครับ (ผกก คิวบู๊คือคุณ Kenji Tanigaki ที่มีผลงานทั้งในวงการหนังฮ่องกงและ Hollywood มาก่อน) ที่ชอบที่สุดคือมันดูไม่เหมือนหนังจีนกำลังภายในเลย

ข้อเสียข้อภาค Origins ก็อยู่ที่เรื่องตัด/เปลี่ยนตัวละครบางตัวออกไปนี่แหละครับ ตอนดูภาคนี้ไม่ติดขัดอะไรเพราะตัวละครน้อยและยังไม่โยงกันมาก แต่ไปเห็นเอาตอนดูภาค Kyoto Inferno กับ The Legend Ends โน่นเลยเพราะตัวละครที่ตัดนั้นมีผลต่อ 2 ภาคนั้นมากแล้วจำเป็นต้องเพิ่มมาแบบไม่เนียนเท่าไหร่ครับ

ส่วนตัวแล้วทั้ง 3 ภาคผมชอบภาค Origins มากที่สุดครับ มันลงตัวที่สุด ดัดแปลงมังงะมาดีมากๆ ใครไม่เคยอ่านก็ดูสนุกกับหนังแอคชั่นสนุกๆ ใครเป็นแฟนมังงะนี่ก็ฟินเลย แนะนำครับ

รอบหน้าจะรีวิวภาค 2.1-2.2 พร้อมๆ กันเลยก็แล้วกัน

3 thoughts on “Rurouni Kenshin: Origins

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.