ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ entry นี้จะพาไปเที่ยว One Day Trip ในเมือง Amsterdam กัน

Zaandam ยามเช้า

พวกเราขับรถไปจอดในที่จอดรถ Park and Ride (P+R Amsterdam) ย่านชานเมืองแล้วนั่งรถ tram จากสถานีตรงที่จอดรถต่อเข้ากลางเมืองครับ ข้างในรถบ้านเขาสะอาด ดูใหม่ดี ชอบๆ

เมืองสวยมากกก

เจอจักรยานล่ะ

พวกเราลงรถที่สถานีตรง Rijksmuseum คนเยอะมาก ถึงตรงนี้เดินไหลๆ ตามเขาไปเรื่อยก็ไปถึง Rijksmuseum ล่ะแต่พวกเราเดินทะลุไปถ่ายรูปตรง Museum Square ก่อน ซึ่งตอนนั้นยังมีป้าย I amsterdam ตั้งให้ถ่ายรูปอยู่เลย ส่วนเนื้อหาการพาชม Rijksmuseum นั้นผมเขียนแยกใน blog พาชม Rijksmuseum เมื่อนานมาแล้ว ตามไปอ่านกันได้ครับ

พวกเราเดินอยู่ในพิพิธภัณฑ์ถึงบ่ายกว่าๆ หิวมากกก ออกมาก็เจอเรื่องน่าตกใจเลยคือมีชาวบ้านกับนักท่องเที่ยวต่อยกันเพราะไปขวางทางจักรยานเขาครับ เมืองนี้แม่งโหดจริง

นอกจากขึ้นชื่อเรื่องจักรยานแล้ว เมือง Amsterdam ยังมีคลองมากมายดังนั้นจุดเด่นของเมืองอีกอย่างคือสะพานสวยๆ และแม่น้ำที่อยู่กับเมืองแบบเนียนๆ สวยงามครับ

เรือพาชมเมือง อยากนั่งเหมือนกันนะ

อีหยังหว่า

จากพิพิธภัณฑ์พวกผมเดินกินลมชมวิวสวยๆ ไป Anne Frank Museum และก็หาร้านอาหารระหว่างทางไปด้วย ก็ไปเจอร้าน Foodware ที่ดูน่าสนใจดี ออกแนวข้าวแกงที่เราชี้ๆ เลือกแล้วคิดราคาตามน้ำหนัก ผมเลือกปลากับข้าวมา อร่อยมากกกกกก

เติมพลังกันเรียบร้อยก็เดินไป Anne Frank Museum ต่อซึ่งเป็นบ้านจริงๆ ที่ Anne Frank และครอบครัวใช้หลบภัยการกวาดล้างชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ครับ คนเยอะมากกกกกก คิวยาวแต่จัดการแย่มาก มั่วเละเทะเลย

ด้านใน Museum ห้ามถ่ายรูปเลยครับ เขาจำลองสภาพและบรรยากาศให้เหมือนตอนครอบครัว Frank และ Van Pels ซ่อนตัวอยู่ที่นี่ครับ มีนิทรรศการเล่าสิ่งที่ชาวยิงในตอนนั้นถูกกระทำ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่หดหู่มากๆ กดดันหน่อยๆ (เพราะคนเยอะ) ตอนเดินไปถึงห้องสรุปว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนในครอบครัวนี่จิตตกเลย ใครสนใจเรื่องนี้แนะนำให้อ่าน The Diary of Anne Frank เลยครับ

ออกมาจาก Museum แล้วพวกเราเดินไป Dam Square ที่เป็นจตุรัสกลางเมือง Amsterdam ครับ ระหว่างทางก็ถ่ายรูปนั่นโน่นนี่ ชมเมืองสวยๆ ไป

น่าเข้านะเนี่ย เสียดาย

เวเฟอร์ร้านนี้อร่อยมากกกก

รอบๆ จตุรัส Dam Square จะมีอาคารสำคัญๆ โบสถ์อลังๆ อยู่ครับ (เสียดาย ไม่มีเวลาเลยไม่ได้เข้าไป) คนเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก แต่ไปวันฟ้าปิดหน่อยๆ ถ้าไปตอนเช้าวันฟ้าเปิดสวยกว่านี้แน่นอน

De Nieuwe Kerk (The New Church)

Madame Tussauds

ที่นี่เป็นลานกลางเมืองที่เต็มไปด้วยกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คนมาเดินเล่น, แสดง street art, ประท้วงเลือกตั้ง Brazil คือสมเป็นลานคนเมืองจริงๆ ครับ

ประท้วง

แสดง

Royal Palace of Amsterdam

ถึงตรงนี้พวกผมเดินแยกกันเที่ยว ผมเลือกที่จะเดินไปทางย่าน Damrak เพื่อไป สถานี Amsterdam Centraal ครับ อยากไปถ่ายรูปสถานีเฉยๆ แหละ

ห้าง Magna Plaza

รถม้าก็มี

เดินไปเรื่อยๆ ร้านของกินน่ากิน ร้านเสื้อผ้า ร้านขายของเพียบครับ พอใกล้ๆ จะถึงสถานีก็จะมาถึง dancing houses ที่เป็นหมู่ตึกสวยๆ ริมน้ำ ผมเสียเวลาถ่ายรูปตรงนี้เยอะมากกก

ตรงนี้มีคนขอให้ผมมาถ่ายรูปให้หน่อย ซึ่งเธอ pose ท่าหันหลังทุกรูป แปลกดีเหมือนกัน แต่ย่านนี้โอเคครับ มีแต่นักท่องเที่ยว ระวังกระเป๋าตังค์ ระวังกล้องหน่อยก็ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วน Amsterdam Centraal นั้นดูข้างนอกอลังการงานสร้างมาก อยากเข้าไปเหมือนกันแต่จะถึงเวลานัดเพื่อนๆ แล้วก็เลยเดินย้อนกลับทางเดิมกลับไป Dam Square

จาก Dam Square พวกเราเดินไปย่าน Red-Light District ครับ จากทางนี้ไปคนเริ่มเยอะมาก ลุง @thanr ต้องหันมาเตือนให้ระวังตัว ระวังของด้วยระหว่างเดิน ส่วนสีสันยามหัวค่ำของเมืองนี้ก็ดูน่าสนุกดี

พอถึงย่าน Red-Light District นี่มีป้ายเตือนเลยครับว่าห้ามถ่ายรูป แม่งเป็นซอยข้างโบสถ์เลย ในซอยก็แบ่งเป็นห้องๆ แล้วมีสาวๆ อยู่ในห้องแต่งตัวแหล่มๆ ห้องไหนปิดม่านก็แปลว่าามีแขก เอาเข้าจริงมีผู้ให้บริการน้อยกว่าที่คิดนะ คือนักท่องเที่ยวแม่งเยอะกว่ามากๆ อ่ะ เดินดูเฉยๆ กันเป็นส่วนใหญ่ด้วย

หลักจากนั้นพวกผมก็แวะที่ร้าน The Bulldog เพื่อนั่งพัก เข้าห้องน้ำ จุดขายของร้านนี้คือเป็นร้านที่ขายกัญชาแบบถูกกฏหมายทั้งผสมในโน่นนั่นนี่และแบบม้วนเลย พวกเราก็ทดลองกันนิดหน่อยๆ ตัวผมเองสูบบุหรี่ไม่เป็นเลยไม่เข้าคอสักเท่าไหร่ ออกแนวแสบคอมากกว่า ส่วนเค้กอร่อยมากกก ผู้คนในร้านก็สุภาพดี คือเป็นผับที่บรรยากาศดี สนุก เค้กอร่อยครับ

ออกมาจากร้านก็หาร้านข้าวกินกัน แต่คนเยอะทุกร้าน ก็เลยแวะซื้อหมี่ผัดร้าน Wok To Walk มาเดินไปกินไป เขาจะให้เราเลือกชนิดบะหมี่ ชนิดเนื้อ ผักและซอส ผมสั่งบะหมี่+หมู+เห็ด+บล็อคคอรี่ อร่อยมากกกกกกกกก ได้เยอะด้วย โคตรจุกอ่ะ

กินเสร็จก็เดินกลับมาย่าน Dam Sqaure เพื่อไปนั่ง Tram กลับที่จอดรถครับ ตอนนั้นที่จตุรัสมีกลุ่ม Anonymous มายืนประท้วงพอดี

สรุปวันนั้นกลับบ้านพักไปหมดแรงสลบเหมือดเลย เมือง Amsterdam นี่สวย อากาศดี ตึกอาคารบ้านเรือนเขาสวยไปหมดเลย ผมใช้ X100T + WCL-X100 Wide Conversion Lens ได้มุม 28 ยังเก็บไม่หมดเลย เสียดายมาก (ควรใช้เลนส์ 24) มีที่เที่ยวเยอะมากกที่ยังไม่ได้ไป คงต้องใช้สักอาทิตย์สองอาทิตย์ถึงจะเที่ยวหมด สิ่งที่ต้องระวังมากการโดนล้วงกระเป๋าคือจักรยานเพราะพี่แกปั่นกันเร็วสุดๆ อันตรายจริงครับ ถ้ามีโอกาสไปซ้ำอยากจะไปเที่ยวสถานที่อื่นๆ ในเมืองอีกนะ

ขอจบตอนนี้ไว้เท่านี้ครับ ตอนหน้าจะพาไปเที่ยวหมู่บ้านกังหันลมและไปเมือง Rotterdam ล่ะ

Link:
สรุปทริป Netherlands, Belgium, France, Vietnam 2018

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 3 One Day Trip in Amsterdam