ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ ผมถึงสนามบิน Amsterdam Airport Schiphol ตอนบ่าย 2 ครับ เรื่อง ตม นี่คิวนานหน่อย แถวผมข้างหน้าสุดโดนถามละเอียดมากกก พอคนถัดมาเป็นคนญี่ปุ่นเจ้าหน้าที่ยิ้มให้ปั้ม Passport แล้วก็ให้ผ่านเลย ส่วนกลุ่มผมตอนแรกก็ถามละเอียดแหละแต่พอเห็นเอกสารครบ เตรียมตัวมาดี ตอบชัดเขาก็ Welcome แล้วให้ผ่านเลย

สนามบินบ้านเขาอลังการมากครับ ร้านค้าก็เยอะ เดินออกมาก็เจอสถานีรถไฟเลย ขนส่งมวลชนระหว่างสนามบินกับเมืองเขาดีกว่าบ้านเราเยอะจริงๆ ส่วนพวกผมจองรถกับ sixt ไว้ซึ่งก็อยู่ในสนามบินนั่นแหละครับ ส่วนสารถีประจำทริปนี้คือลุง @thanr (ซึ่งมีประสบการณ์ขับรถมากสุดนั่นเอง ฮา)

นั่ง BMW!!!

นั่งรถออกนอกเมืองไปเข้าที่พักเมือง Zaandam ที่จองผ่าน airbnb ไว้ครับ

พวกผมไปอยู่บ้านในย่านที่อยู่อาศัยในเมือง Zaandam ครับ เป็นบ้านเก่ามากกกก Host บอกว่าปลูกตั้งแต่ปี 1928 เลยครับแต่สภาพเนี๊ยบมาก มีห้องออกกำลังกาย มีกระบี่จีน (อีหยังวะ) ตัวบ้านเหมือนบ้านในหนังฝรั่งที่เราดูอ่ะ แถวที่อยู่ก็เงียบสงบดี เสียงดังสุดก็มีเพื่อนบ้านพาลูกออกมาเล่นกัน อารมณ์หมู่บ้านชานเมืองอ่ะครับ

สภาพบ้านครับ คุ้นๆ ว่าไม่ได้ดู TV นะ

พอจัดของ ล้างหน้าล้างตาพักผ่อนสักพักก็ออกมาเดินเล่นในตัวเมือง เดินไปประมาณ 1 กิโล อากาศดีมากกกก

หลังหมู่บ้านเป็นทะเล

สภาพบ้านเขาทำให้นึกถึงตอนไปอเมริกาหน่อยๆ แฮะ

ถ่ายตอน 5 โมงเย็น แสงกำลังสวยเลย

ตึกส้มๆ ที่เห็นลิบๆ นั่นคือหมู่บ้านที่ผมไปพักครับ

ตรงจตุรัสกลางเมืองมีร้านอาหารกับ Cafe เพียบครับ มีอนุสาวรีย์เป็นจุด Landmark ที่ทุกคนผ่านแล้วต้องถ่ายรูปเอาไว้ด้วย

ทางม้าลายเขาดีมาก เห็นชัดเจน สีไม่ลอกง่ายๆ

พวกเราเดินไปย่านถนนคนเดินเขา ตรงกลางเป็นคลองแล้วสองข้างทางเป็นร้านค้า คนเดินกันประปราย ผมไปเจอห้างขายอุปกรณ์ IT ด้วยก็เลยสอย Adapter Lightning to SDCard Reader มาเลย ส่วนสายชาร์จ Garmin นั้นหาซื้อไม่ได้จนจบทริป (แบตหมดไปกลางทริปเช่นกัน)

แมวยุโรป

จุดเด่นของเมืองนี้คืออาคาร ตึกต่างๆ สวยมากครับ ไม่ว่าจะตึกโบราณอย่าง Zaandam City Hall (Stadhuis Zaanstad) หรือตึกสมัยใหม่ที่แทรกอยู่ในเมืองอย่างเนียนๆ

อันนี้น่าจะโรงแรม

ที่จอดจักรยานประเทศเขาอลังการงานสร้างมากจริงๆ สมกับที่เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศจักรยาน ส่วนป้ายรถเมล์เขาก็เป็นอาคารใหญ่ๆ มีที่จอดเฉพาะแต่ละสายเลย

ป้ายรถเมล์!!!

Stadhuis Zaanstad

สมัยยังอวบๆ อยู่

เดินกันไปจะสุดตัวเมืองแล้วก็ย้อนกลับมาหาอะไรกินแถวๆ จตุรัสกลางเมืองครับ ตอนนั้น 6 โมงกว่าๆ (มั้ง) หลายร้านคนเต็มร้านล่ะ

บรรยากาศชิลมาก

พวกผมเลือกร้าน De Koperen Bel (จำไม่ได้ว่าทำไมเลือกร้านนี้) ร้านสวยดี ราคาโอเค แต่พนักงานชั้น 2 น้อยและช้ามากกก T^T

ถึงจะช้าหน่อยแต่ว่าอาหารอร่อยทุกอย่าง เบียร์ก็ดีงาม ผมสั่งปลาทอดมาอร่อยโคตรๆ

อันนี้น่าจะของทัน โคตรดี

อร่อยๆ

แล้วก็กลับบ้านกัน คืนนั้นจำได้ว่ารีบนอนเพื่อปรับเวลา จะอาบน้ำก็เครื่องทำน้ำอุ่นไม่ทำงาน ตอนกลางคืนอากาศหนาวจนต้องใส่เสื้อสองชั้นนอนครับ ไม่ได้นอนสบายหรอกเพราะหลับๆ ตื่นๆ ทั้งคืน แต่หลังจากคืนแรก ปรับเวลาได้ก็นอนสบายล่ะ

ก็ขอจบการพาเที่ยวเมือง Zaandam ไว้เท่านี้นะครับ ตึกสวย บรรยากาศดี เงียบสงบ แต่ว่าเดินไม่กี่ชั่วโมงก็ทั่วล่ะ 😅 ตอนหน้าจะพาไปเที่ยว Amsterdam แบบ 1 Day Trip ครับ

Link:
สรุปทริป Netherlands, Belgium, France, Vietnam 2018

ป.ล. กล้องที่เอาไปในทริปนี้คือ Fuji X100T กับใช้มือถือ Huawei P9 นะ

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 2 พาเที่ยว Zaandam