สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 1 สวัสดี Qatar

ช่วงเดือนตุลาคมปี 2018 ผมกับ @processic, @officialyui
และ @thanr ไปเที่ยวยุโรป+เวียดนามมาครับ

ที่ว่าเป็นทริปยุโรป+เวียดนามคือไปด้วยโปร 1 หมื่นบาทของสายการบิน Qatar Airwars ซึ่งมีเงื่อนไขว่าขาไปจะบินจากไหนก็ได้ แต่ขากลับต้องบินจาก Paris ไปลงที่ Ho Chi Minh เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศกาตาร์ ทั้งไปและกลับ ก็เลยจัดทริปไปประเทศ เนเธอร์แลนด์, เบลเยียม, ฝรั่งเศส แล้วห้อยไปเที่ยวเวียดนามมา 1 คืนครับ เป็นการไปเที่ยวยุโรป, เวียดนามและกาตาร์ครั้งแรกของผมด้วย

ออกตัวก่อนว่าทริปนี้ผมไปตั้งแต่ปี 2018 ระหว่างเดินทางผมถ่ายรูปและจดบันทึกในแต่ละวันไว้ Blog นี้จะถ่ายทอดเท่าเอาความทรงจำเท่าที่จำได้ + เท่าที่แกะลายมือตัวเองออกมา ดังนั้นอาจจะมีอะไรตกหล่นเยอะอยู่นะครับ

วันที่ 18 ตุลาผมบิน Flight 2 ทุ่มที่สนามบินวรรณภูมิ ครับ จำได้ว่าต้องมัวแต่จัดของ เอาของเข้าของออกอยู่ แถมไปช้า รถติดถล่มทลายตั้งแต่หน้าบ้านไปยันสนามบิน โชคดีที่ยังพอทันเวลา (แต่เพื่อนบอกว่าเจ้าหน้าที่สายการบินถามถึงอยู่ว่าเพื่อหายไปไหน)

หนึ่งในเหตุผลที่ไปช้าคือผมลังเลว่าจะเอา iPad ไป backup รูปด้วยดีไหม เอาเข้าออกอยู่นานจนตัดสินใจว่าไม่เอาไปล่ะกัน จนกระทั่งลองเปิดกระเป๋าดูระหว่างรอในเลาจน์ King Power ก็พบว่ามี iPad อยู่ในกระเป๋า แต่ไม่มีสาย Lightning to SDCard Reader ไม่มีสายชาร์จ Smartwatch Garmin ไม่มีสายชาร์จ USB-C สำหรับมือถือ (ตอนนั้นใช้ Huawei P9) สรุปคืออะไรที่ไม่ได้อยากเอามาดันเอามา แต่อะไรที่จำเป็นไม่หยิบมาสักอย่างอ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

โชคดีที่สาย USB-C ซื้อในสนามบินได้ (กัดฟัน) แล้วรีบไป Gate เครื่องออกช้านิดหน่อยครับ บนเครื่องนั่งสบายมากกกถึงคนจะเต็มลำ อาหารดีงาม หน้าจอก็ดี UI ใช้ง่าย ชอบๆ


มีอาหารสองรอบ มื้อหลักกับขนม อิ่มๆ

ผมนอนหลับๆ ตื่นๆ ถึงสนามบิน Hamad International ตอนเที่ยงคืน



สนามบิน Hamad International อลังการงานสร้างมาก ออกแนวสนามบินฮ่องกงแต่อลังการกว่าเยอะ คนก็เพียบทั้งๆ ที่เป็นตอนเที่ยงคืน มีโซน Shopping, ร้านอาหารและห้อง Quiet Room ให้นอนรอสำหรับคนที่รอต่อเครื่องครับ ซึ่ง Flight ถัดไปผมออกตอน 7 โมงเช้า ก็เลยมานอนในห้อง Quiet Room นี่แหละ

ห้อง Quiet Room นั้นแบ่งชายหญิง (มีห้องรวมด้วย) จริงๆ ก็ไม่ใช่ห้องนอนจริงจังหรอกครับแต่เป็นห้องที่มีเก้าอี้เอียงนอนแค่นั้นแหละ เงียบสงบสมชื่อ ห้องน้ำก็อยู่ใกล้ๆ เวลาจะไปเข้าห้องน้ำ (สะอาดมาก สะอาดกว่าสุวรรณภูมิล้านเท่า) ผมก็ล็อคเป้ไว้กับขาเก้าอี้ กลับมาก็ปลอดภัยดี คนก็อยู่กันเงียบๆ มีวงเล่นไพ่บ้างแต่ก็พยายามตีไพ่กันเงียบที่สุดอ่ะนะ ผมหลับๆ ตื่นๆ ไป 3 รอบ ก็พอได้นอนอยู่บ้าง

ผมตื่นมาตี 4 ร้านค้า เดินเล่น กินกาแฟ (แพง) แล้วก็นั่งรอขึ้นเครื่องครับ Gate อยู่อีกด้านจาก Quiet Room แต่ก็เดินไม่ไกลกันเท่าไหร่ สังเกตุว่าพวกร้านอาหารต่างๆ เขาไม่มีปิดเลยมั้ง


คนเยอะแต่เช้า ร้านกาแฟคิวยาวมาก


มีรถไฟในสนามบินด้วย!!


จะบินแล้วววววววววว

ขาบินจาก Doha ไป สนามบิน Amsterdam Airport Schiphol ใช้เวลา 7 ชั่วโมง เครื่องเล็กลงกว่าขามาแต่ก็นั่งสบายดี บริการดี อาหารอลังการเช่นเดิมครับ


จำได้ว่าอร่อย

ผมดู Infinity War จบไป 1 รอบ, ดู Series อะไรสักอย่างไปตอนกว่าๆ หลับ 2 ตื่นก็ถึงเนเธอร์แลนด์โดยสวัสดิภาพครับ ก็ขอจบตอนนี้ไว้เท่านี้ก่อนละกัน ตอนหน้าจะพาเที่ยวเมือง Zaandam ครับ


มีปะดิ้ว 48 ให้ดูบนเครื่องด้วย

Link:
สรุปทริป Netherlands, Belgium, France, Vietnam 2018

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 1 สวัสดี Qatar

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.