Film Day: Sukhumvit Cityscape

ใน entry Bangkok Snapshot: February 2021 มีช่วงนึงที่ผมเล่าว่าผมไปถ่ายรูปย่านสุขุมวิทมาเสาร์นึง ความตั้งใจวันนั้นคือจะเอากล้องฟิล์มไปถ่ายพวกตึก Office, Condo สวยๆ แถวๆ อโศก สุขุมวิทนั่นแหละครับ ภาพใน Entry นั้นเป็นกล้อง Digital/มือถือ ทั้งหมด ส่วนกล้องฟิล์มขอยกมา Entry นี้ล่ะกัน

ผมตั้งแต่ที่อโศกก่อน ช่วงแรกใช้ฟิล์ม Ilford Delta 400 ซึ่งถือกันว่าเป็นฟิล์มที่ให้ภาพคมที่สุดของ Ilford ครับ (คู่ปรับเขาคือ Kodak TMax 400)


โรงแรมย่านเส้นอโศก

ผมเดินหาของกินแถวๆ นั้นไปยัน Korean Town แต่คนทะลักทุกร้านเลย แถมจะกินปิ้งย่างคนเดียวก็ไม่ไหวอีก



สุดท้ายก็ไปหาอะไรกินแถวๆ EmQuartier แทนครับ ช่วงนั้นยังอยู่ในช่วงตรุษจีนหน่อยๆ ที่ EmQuartier ก็เลยยังตกแต่งด้วยมังกรอยู่


มุมนี้คิดมาหลายครั้งว่าเอา Tele มาถ่ายเจาะกลุ่มตึกนั้นตอนเย็นๆ น่าจะสวย

แล้วผมก็เดินจาก EmQuartier ยาวไปทองหล่อต่อ ร้อนมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก


ตู้ไฟแถวนั้นตกแต่งสวยดี

ผมไปวันเสาร์แต่ร้านค้าต่างๆ ระหว่างทางปิดเรียบครับ คนก็น้อย อากาศก็ร้อน บรรยากาศเงียบเหงาอึดอัดมาก


คนเดินยังลำบากเลยเฮ้ย

ฟิล์ม Delta 400 ผมหมดพอดี ก็เลยเปลี่ยนเอา Kodak Tri-X 400 ซึ่งถือเป็นฟิล์มขาวดำตัว Classic ของสายข่าว สายสารคดีมาแทนครับ แล้วก็เดินถ่ายบน Skywalk เรื่อยไปถึงตึก T-One Building


ซอยทองหล่อ


คอนโดสวยดี


ตึก T-One Building อยากได้ C-PL มาหมุนให้เงามันชัดกว่านี้นะ (แต่ไม่รู้จะใช้กับกล้อง Rangefinder ยังไงเหมือนกัน)

ตัว Ilford Delta 400 นั้นให้ภาพคม เกรนน้อยไม่แพ้ Kodak TMax 400 ครับแต่ highlight หลุดแล้วหลุดไปเลยหน่อย (ผมวัดแสง over ด้วย) ส่วนเจ้า Kodak Tri-X 400 ถึงจะความคมและเกรนจะสู้ Delta 400 แต่เก็บส่วน hihglight ได้ดีกว่าชัดเจน แต่ดูภาพความละเอียด 900px นี่แยกไม่ออกหรอก


อยากได้เลนส์ Wide!!!


กลับล่ะ

สำหรับการเดินถ่ายตึกสวยๆ ย่านสุขุมวิทนั้น ผมพบว่าต้องมาทั้งเช้าและบ่ายครับเพราะแต่ละช่วงเวลาแสงมันเข้าถนนคนละฝั่งกันซึ่งสวยทั้งคู่เลย ผมไปบ่ายแล้วก็เลยแทบไม่ได้ถ่ายตึกอีกฝั่งเพราะมันย้อนแสงเต็มๆ ส่วนเลนส์ 35 มันก็กว้างไม่พอจริงๆ ด้วย เลนส์ 28-24 เหมาะกว่าเยอะ (ซึ่งไม่มีตังค์และมันแพง) คิดว่าถ้าตั้งใจจะเก็บรูปตึกย่านนี้รอบหน้าคงเอากล้อง Digital กับเลนส์มุมกว้างแล้วออกไปแต่เช้าครับ

ผมพอใจภาพจากฟิล์มทั้งคู่ แต่เทียบราคาแล้วยังไง Ilford ก็ถูกกว่า Kodak เป็นร้อยบาท ก็เล่น Ilford ต่อไปแหละครับสำหรับแนวขาวดำ

Film: Ilford Delta 400 , Kodak Tri-X 400
Camera: Leica M3
Lense: Ernst Leitz Wetzlar Summitar 5cm F2 LTM + LEITZ 35mm F2.8 Summaron
Lab: LERT’s

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.