Film Day: Hualamphong in monochrome

ผมไปถ่ายรูปสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เมื่ออาทิตย์ก่อนมาครับ ตั้งใจว่าจะไปถ่ายแบบขาวดำ contrast จัดๆ เน้นแสงเงา แต่วันที่ออกไปฟ้าปิดทั้งวัน แทบไม่มีแดดเลย ก็ถือว่าเป็นการถ่ายรูปหัวลำโพงครั้งแรกของผมหลังโควิดละกัน


พระยังคงเดินทางด้วยรถไฟเยอะมาก


แต่ตัวสถานีคนหายไปเยอะมาก ปกติคนเยอะกว่านี้

4 รูปข้างบนนั่นถ่ายด้วยฟิล์ม Kodak Tri-X 400 ต่อไปนี้จะรูปจากฟิล์มหนังขาวดำ Eastman Kodak Double X (5222) ที่ Abstract films shop เอามาโหลดขายในชื่อ Macaron Charcoal ครับ (ได้ 36 รูปด้วย!)


หัวม้วน

นอกจากตัวรถไฟกับผู้โดยสารแล้ว บรรดาพนักงานการรถไฟและเจ้าหน้าที่ก็เป็นอีกกลุ่มที่ผมถ่ายรูปบ่อยๆ


คนนี้เชคแบตเตอรี่แต่ละตู้มั้ง

Film Kodak Double X เป็นฟิล์ม ISO 250 ครับ ปกติวัดแสงที่ ISO 200 ก็ได้แต่ว่า App วัดแสงผมตั้ง 250 ได้ก็เลยถ่ายที่ 250 ตลอด ในวันฟ้าปิดแบบวันนั้นขนาดกลางวันในอาคารเปิดอย่างหัวลำโพงยังต้องใช้ f/2 บ่อยๆ อยู่เหมือนกัน


ช่วงเคลียร์ของออกจากรถไฟที่เพิ่งเข้า

รูปส่วนใหญ่ถ่ายด้วยเลนส์ Ernst Leitz Wetzlar Summitar 5cm F2 LTM เลนส์ยุคนั้นพอมาถ่ายที่ f กว้างสุดเจอแสงย้อนไม่ว่าจะตรงๆ หรืออ้อมๆ ตอนนี้ก็ออกมาฟุ้งๆ แบบนี้แหละ – -”


เพิ่งเคยเดินมาถึงตรงนี้แฮะ (ถ่ายด้วย LEITZ 35mm f/2.8 SUMARON)


รูปนี้ถ่ายด้วย LEITZ 35mm f/2.8 SUMARON


Akira!!


แอบถ่าย 1


แอบถ่าย 2


แอบถ่าย 3


แอบถ่าย 4


รถไฟกำลังจะออก


น้อนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

ถึงคนจะบางตาลงไปเยอะ แต่สถานีหัวลำโพงก็ยังเป็นที่ที่คนถ่ายรูปมาถ่ายได้ทั้งวัน ถ่ายไดหลายแนวทั้งสตรีท, landscape, portrait ครบในที่เดียว ไม่รู้ว่าหลังมีสถานีกลางบางซื่อแล้วจะเป็นยังไง ก็ขอมาเก็บความทรงจำเอาไว้ก่อนละกันครับ

ผมเคยทำโปรเจครูปหัวลำโพงทั้งแต่เช้ายันค่ำไว้ที่ Fine day in Hua Lamphong Station ตอนนั้นคิดว่าถ่ายหัวลำโพงพอล่ะ แต่เอาเข้าจริงก็ย้อนกลับไปถ่ายได้เรื่อยๆ นะ

Film: Kodak Tri-X 400 , Eastman Kodak Double X (5222)
Camera: Leica M3
Lense: Ernst Leitz Wetzlar Summitar 5cm F2 LTM + LEITZ 35mm F2.8 Summaron
Lab: LERT’s

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.