The Curry Songs

The Curry Songs (Karê no uta) เป็น Series ญี่ปุ่นใน Netflix ที่อาจารย์ @pruet แกแนะนำมาว่าสนุกดี ผมเลยดูๆ หยุดๆ อยู่พักนึง เพิ่งดูจบเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานี้เองครับ


ภาพประกอบจากเวบ mydramalist

The Curry Songs เล่าเรื่องราวของ Yôichirô Amasawa หนุ่มที่ไม่มีงานทำ ไม่มีบ้านอยู่ ใช้ชีวิตชิลไปวันๆ เขามาเนียนอาศัยอยู่ฟรีกับ Suzuki Nita นักศึกษาหนุ่มแสนเชยและสิงอยู่บริษัทอสังหาของ Kiyokawa Kaoruko ไปวันๆ Yôichirô คอยช่วยเหลือปัญหาต่างๆ ของคนรอบข้างผ่านแกงกะหรี่หลากหลายเมนูแลกกับการได้กินฟรีอยู่ฟรีนี่แหละครับ

ที่บอกว่าดูๆ หยุดๆ นี่คือเพราะว่าช่วงแรกนิสัยพระเอกมันน่ารำคาญมากสุดๆ น่ะครับ ตัวละครในเรื่องก็พูดกันน้อยๆ มีแต่จ้องหน้ากันแล้วเอ๋เอ๋เอ๋ไปมา แถมผมติดไปดูเรื่องอื่นอีกก็เลยดูไปแค่ 2 ตอนแรกแล้วหยุด แต่พอเริ่มจับจังหวะกับทำความเข้าใจนิสัยตัวละครได้ก็ดูรวดเดียวจบ 10 ตอนเลย

Series นี้มี 12 ตอน ตอนละ 24 นาทีเอง สั้นๆ ดูเพลินๆ แป๊บเดียวก็จบครับ อารมณ์ของเรื่องนี้จะค่อนข้างใกล้เคียงกับเรื่อง Solitary Gourmet ที่เพิ่มเติ่มด้วยการแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยการเปรียบเทียบกับรสชาติ, วิธีการกิน, และประวัติของเมนูแกงกะหรี่อันหลากหลายทั้งแกงกะหรี่อินเดียแท้ๆ, แกงไทย, อูด้งแกงกะหรี่, แกงกะหรี่สูตรร้านกาแฟบ้านๆ ที่ Yôichirô พาไปกิน (ฟรี) ครับ เรื่องนี้ไม่ได้เน้นการถ่ายทำตอนปรุงอาหารสักเท่าไหร่ แต่เน้นที่การกินของตัวละครในเรื่องที่ถ่ายให้ดูน่าทาน โดยเฉพาะการแสดงของ Shinnosuke Mitsushima ที่แสดงแบบ overacting กับ breaking the forth wall ตอนกินจนเรารู้สึกว่ามันต้องอร่อยและอยากกินตามครับ

เนื้อหาของเรื่องออกแนวเบาสมองแต่ก็แฝงดราม่าที่ค่อนข้างลึกพอดู (เช่นเรื่องครอบครัว, เรื่องความเป็นส่วนตัว, เรื่องความสัมพันธ์) แต่ก็ดูไม่ยากและไม่ดราม่าจนเกินไปนัก เรียกว่าความตลก ความสบายใจ ความน่ากินและดราม่าปนกันอย่างพอดีๆ

สิ่งทีน่าสนใจอีกอย่างของเรื่องคือมุมมองต่างๆ ของคนญี่ปุ่นในเรื่องไม่ว่าจะเรื่องความเจริญของประเทศจีน (มีตัวละครในเรื่องที่พูดจีนได้หรือจะไปทำงานบริษัทจีนงี้), วัฒนธรรมอาหารประเทศอื่น (มีตอนที่บอกว่าอาหารไทยนี่ดีจัง ปรุงได้ตามใจชอบเลย), Metro Sexual, คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทำนองนี้ จะเห็นทั้งคนที่ต่อต้านและคนที่โอเคในเรื่อง ก็น่าสนใจดีครับ

สำหรับผมแล้ว The Curry Songs เป็น Series แนวแก้ปัญหาด้วยอาหารที่ดูสนุก เพลินๆ อาหารในเรื่องดูน่ากิน (คิดว่าร้านในเรื่องน่าจะร้านจริง) แถมด้วยข้อคิดดีๆ ที่น่าสนใจครับ

เอาเป็นว่าดูไป 12 ตอน ผมสั่งแกงกระหรี่มากิน 2-3 รอบเลยล่ะ

Reference:
20 ร้านข้าวแกงกะหรี่รอบกรุงฯ ตามรอยซีรีส์

One thought on “The Curry Songs

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.