Age of Samurai: Battle for Japan

Age of Samurai: Battle for Japan เป็นสารคดีอเมริกันบน Netflix ที่เล่าถึงประเทศญี่ปุ่นในยุคเซ็นโกคุและอาซูจิ–โมโมยามะที่บรรดาไดเมียวต่างๆ ที่เราคุ้นชื่อกันดีอย่างโอดะ โนบุนากะ, ทาเคดะ ชินเก็น, โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ, โทกุกาวะ อิเอยาสึ, ฯลฯ ทำสงครามชิงแผ่นดินกันครับ


รูปประกอบจาก imdb

สารคดีสั้นๆ 5 ตอน ตอนละ 40 กว่านาทีนี้เล่าเรื่องราวตั้งแต่โอดะ โนบุนากะขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำตระกูลและเปิดฉากทำสงครามชิงแผ่นดินกับไดเมียวคนอื่นๆ มาจนถึงยุคที่โทโยโตมิ ฮิเดโยชิสานต่อภารกิจรวมแผ่นดินได้สำเร็จและยังหาญกล้าบุกเกาหลีกับจีนด้วย จนไปถึงสงครามที่เซคิงาฮาระซึ่งทำให้โทกุกาวะ อิเอยาสึชิงแผ่นดินได้สำเร็จและเป็นจุดเริ่มต้นของญี่ปุ่นยุคเอโดะ ที่ยืนยาวถึง 200 กว่าปี

  • เป็นสารคดีที่ดูสนุกนะ มีครบทั้งคำบรรยายในแง่มุมต่างๆ ละครอิงประวัติศาสตร์ก็ทำให้เห็นภาพความรุนแรงของสงคราม, ความตึงเครียดของการวางแผนการรบ การเจรจาต่างๆ งาน product ดีเลยล่ะ
  • เล่าเรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ความสัมพันธ์ต่างๆ ของขุนศึกและวงศ์ตระกูลยุคนั้นเป็นอย่างดีเลย
  • รู้สึกตะหงิดๆ ตอนดูว่าทำไมนักประวัติศาสตร์ นักวิชาการที่มาเล่ามีแต่คนอเมริกันหว่า คนญี่ปุ่นน้อยมาก นักแสดงหลายคนดูดีๆ หน้าตาก็ดูเป็นลูกครึ่ง (หรือ cast มาออกแนวถูกใจฝรั่ง) แต่เพิ่งรู้นี่แหละว่าอเมริกาสร้าง ก็ไม่แปลกใจ
  • สิ่งที่ทำให้รู้สึกทึ่งมากที่สุดไม่ใช่ตัวสารคดี แต่กลับเป็น soft power ที่ญี่ปุ่นส่งออกประวัติศาสตร์ตัวเองผ่านสื่อต่างๆ อย่างมังงะ เกม อนิเมะจนทำเรารู้เรื่องราวของญี่ปุ่นในยุคนี้ก่อนดูสารคดีนี้เสียอีก ตอนดูแล้วเห็นหน้าตัวละครบางตัว (มีแค่โนบุนากะที่ไม่เหมือนอ่ะ ส่วนพวกอิเอยาสุหรือดาเตะ มาซามูเนะเห็นหน้าแล้วใช่เลย), ได้ยินชื่อตระกูลแล้วนึกออกเลยว่าคนนี้เป็นใครและจุดจบเขาคืออะไร เรารู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่เซคิงาฮาระ คือเรารู้ detail ต่างๆ ของขุนศึกญี่ปุ่นมากกว่าขุนศึกบ้านเราอ่ะ
  • แต่สารคดีก็เล่าเรื่องต่างๆ ที่มังงะหรือเกมญี่ปุ่นไม่บอกเยอะเหมือนกันเช่นเรื่องที่โทโยโตมิ ฮิเดโยชิกล้าขอลูกสาวจักรพรรดิว่านลี่แห่งราชวงศ์หมิงมาเป็นสนมหลังการบุกเกาหลีครั้งแรกนั้นก็เพราะว่าโทโยโตมิ ฮิเดโยชิคิดว่าตัวเองรบชนะ!! คือพวกขุนนางขุนศึกไม่กล้าบอกความจริงว่ารบแพ้และโทโยโตมิ ฮิเดโยชิไม่รับรู้เรื่องจริงๆ ที่เกิดขึ้นที่เกาหลีเลย หรือเรื่องผู้หญิงของบรรดาขุนศึกต่างๆ ที่จริงๆ แล้วมีบทบาทมากในสงครามไม่แพ้ผู้ชาย

สรุปแล้วเป็นสารคดีที่ดูสนุกดีครับ ดูเพลินๆ แป๊บเดียวก็จบ ถ้าเป็นแฟนญี่ปุ่นยุคเซ็นโกคุไม่ว่าจะประวัติศาสตร์จริงๆ มังงะหรือเกมก็ไม่ควรพลาดเลย

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.