The Road Home

The Road Home (Netflix) เป็นหนังฝีมือการกำกับของจางอี้โหมวและเป็นหนังเปิดตัวจางซี่ยี่ในฐานะนักแสดงภาพยนต์ หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยกวาดรางวัลภาพยนต์และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในปี 2000-2001 ไปไม่น้อยครับ


ภาพประกอบจาก www.rottentomatoes.com

The Road Home เล่าเรื่องราวของชายคนนึงที่กลับบ้านเกิดในชนบทเพราะพ่อของเขาเสีย แม่ของเขายืนกรานว่าต้องทำพิธีแบกโลงศพของพ่อจากโรงพยาบาลกลับมาที่บ้านด้วยเท้าตามประเพณีโบราณเพื่อที่วิญญานของผู้ตายจะได้กลับบ้านถูก แต่เขาไม่สะดวกที่จะทำเพราะว่าคนหนุ่มสาวออกจากหมู่บ้านไปอยู่เมืองใหญ่กันหมดแล้ว ระหว่างอยู่ที่บ้านเกิดนั้นเองตัวหนังก็ได้พาเราย้อนเวลากลับไปสู่ที่มาความรักระหว่างพ่อกับแม่เขาซึ่งเป็นตำนานเล่าขานกันในหมู่บ้านถึงรักแท้ของทั้งคู่ครับ

ผมได้ยินชื่อเสียงของหนังเรื่องนี้มานานว่าติดอันดับ “หนังห้ามพลาด” ของจางอี้โหมวแต่ก็ไม่เคยดูเสียที ทันตอนมันเข้าโรงในไทยด้วยแต่ตอนนั้นยังเด็กเหลือเกิน พอกดบน Netflix ก็เลยไม่พลาดโอกาสครับ แต่หนังไม่มี Subtitle ภาษาไทยนะ แต่ก็ไม่มีผลอะไรหรอก ศัพท์ง่าย อ่านเข้าใจ

หนังเรื่องนี้ยาว 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้นเองครับ มันเล่าเรื่องตรงไปตรงมา เรื่อยๆ เอื่ยๆ เรียบง่าย แต่สวยงาม เราดูแล้วลุ้นไปกับความรักของ Zhao Di (เจ้าดี?) และคุณครูหนุ่ม Luo Changyu (ลั่วชางหยู) ว่าจะลงเอยยังสำเร็จอย่างไรเหลือเกิน คือรู้แหละว่าสุดท้ายก็แต่งงานกันหรือเห็นแต่แรกว่าแอบปิ้งกันอยู่ แต่หนังมันทำให้เราอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างคู่นี้เหลือเกิน มันเป็นหนังรัก Romantic Drama ที่ผมดูแล้วรู้สึกอิ่มใจมาก (บางจังหวะแอบตลกอยู่เหมือนกันนะ)

สเน่ห์อีกของเรื่องนี้คือการแสดงของจางซี่ยี่ครับ เธอแสดงดีมากจนเราเชื่อว่าเธอเป็นเด็กสาวที่ตกหลุมรักใครสักคนจริงๆ ทั้งๆ ที่นี่เป็นหนังเรื่องแรกของเธอนะ (ก่อนหน้านี้เล่นละคร 1 เรื่อง) ที่สำคัญคือเธอโคตรรรรรน่ารักเลยครับ

จุดเด่นของหนังจางอี้โหมวเรื่องใช้ภาพ ใช้สีเป็นองค์ประกอบของเรื่องก็มีครบถ้วนครับ ภาพสวยมากกกก ถ่ายบ้านเมืองชนบทของจีนออกมาได้ด้วย สีสวย แสงสวย ภาพมีสมมาตร ดูแล้วนึกถึงตอนไปเที่ยวจีนเลย ผมชอบตรงที่ตอนเล่าเหตุการณ์ในอดีตจะเป็นภาพสี แต่ปัจจุบันเป็นภาพขาวดำ ดูแล้วแอบคิดไม่ได้ว่าผู้กำกับตั้งใจจะสื่อถึงความทรงจำที่สวยงามนั้นผ่านพ้นไปแล้ว แต่มันก็ยังคอยปลอบประโลมใจเราจากปัจจุบันอันโหดร้ายครับ

อีกอย่างดูที่ดูแล้วรู้สึก (อาจจะคิดไปเอง) คือมันแทรกกิมมิคประเด็นความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเมืองซ่อนอยู่เยอะ ไม่ว่าจะ poster หนัง Titanic ที่สื่อถึงวิถีชีวิตทุนนิยมที่เปลี่ยนแปลงจีน, ฮ่องกง 1997, พระราชวังต้องห้าม หรือการปฏิวัติวัฒนธรรม ที่ส่งผลถึงประเทศจีนในทุกวันนี้ ทั้งหมดทั้งปวงนี้ผมอาจจะคิดไปเองก็ได้นะครับ

สรุปแล้วแนะนำ ควรดู ใครชอบหนังรัก หนักภาพสวยๆ หรือหนังของจางอี้โหมวไม่ควรพลาดครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.