ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ

ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ เป็นหนังสือหนึ่งในชุดกษัตริย์ศึกษาของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ที่แต่งโดยณัฐพล ใจจริง ที่ผลงานล่าสุดของเขาอย่างขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรีโด่งดัง ได้รับความนิยมระดับติดชาร์ตและขายหมดหลายรอบในปีที่แล้วครับ จริงๆ แล้วเล่มนี้เป็นหนังสือสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันเล่มที่ 2 ที่ผมซื้อแต่ว่าเป็นผมอ่านจบล่าสุด (ก่อนหน้าคือเล่มนี้)



หนังสือเล่มนี้เนื้อหาเน้นศึกษา “ขบวนการปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม 2475” ซึ่งครอบคลุมช่วง พ.ศ. 2475-2500 ที่ฝ่าย “น้ำเงินแท้” ได้ทำการสร้าง-ลบ-แก้ไขประวัติศาสตร์ ความรับรู้เข้าใจของมวลชนด้วยกระบวนการที่เป็นระบบพร้อมๆ กับใช้ทั้งกลไกลการเมืองในและนอกสภาจนสามารถลบคณะราษฎรให้หายไปจากการเมืองและเปลี่ยนความรับรู้ของชาวไทยที่มีต่อประชาธิปไตยได้ครับ (แม่งยังกะไททันบรรพบุรุษ)

สิ่งที่น่าสนใจคือเล่มนี้เนื้อหาครอบคลุมเรื่องราวของฝ่าย”น้ำเงินแท้” ทั้งแต่จุดเริ่มต้นหลัง 2475, ยุคตกอับในช่วงรุ่งเรืองของรัฐบาลคณะราษฎรจนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นักโทษการเมืองได้รับการล่อยตัวและคืนยศทั้งหมดซึ่งเป็นจุดพลิกพันครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทยครับ สิ่งที่ชอบคือเล่มนี้ไม่ได้เล่าแค่เรื่องราวการต่อสู้ตรงๆ ในสภาเท่านั้น ยังรวมการต่อสู้นอกสภา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรณรงค์การเมือง, กำเนิดพรรคแมลงสาป, สงครามข่าว, การต่อสู้ทางศิลปะ-นิยาย-การศึกษาหรือแม้กระทั่งพจนานุกรมของสอ เสถบุตร (อันนี้ผมก็เพิ่งรู้!!) จนไปถึงนโยบายการต่างประเทศที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นตัวแปรสำคัญกับแผน PSB-D23 ครับ หลายเรื่องก็เป็นแง่มุมที่ผมไม่เคยนึกมาก่อนว่าจะเอามาใช้สู้ทางการเมืองได้ (พจนานุกรมเนี่ยนะ…)

จุดที่นึกที่ต้องบอกคือขอฝันใฝ่ฯ นั้นเขียนก่อนขุนศึกฯ นานอยู่ ความลื่นไหลของสำนวน ความอ่านเข้าใจง่ายต่างๆ ยังคงไม่เท่าเล่มขุนศึกฯ ที่อ่านแล้วได้ความรู้สึกสำนวนนิยายหน่อยๆ แต่เล่มนี้เป็นตำราวิชาการจ๋าเลย ผมจึงใช้เวลาอ่านมากกว่าเล่มขุนศึกพอดู มีบทสุดท้ายที่เนื้อหาเหมือนสรุปคร่าวๆ เล่มขุนศึกฯ ก็เลยอ่านไวหน่อย

แต่ถึงจะเล่มนี้จะเป็นตำราเรียนสุดๆ ไปเลยก็ไม่ได้ทำให้คุณค่าของเล่มนี้ด้อยลงแต่อย่างใดครับ มันเป็นเล่มที่เล่าประวัติศาสตร์ในอีกด้านหนึ่งที่เราไม่รู้ว่าเคยเกิดขึ้นด้วยซ้ำ เล่าเนื้อหาแต่ละส่วนอย่างเป็นระบบพร้อมข้อมูลเชิงอรรถมากมายมหาศาล ถึงจะอ่านเข้าใจยากนิด แต่ก็เป็นอีกเล่มที่ทำให้เราเข้าใจเหตุผลและที่มาของประเทศไทยในตอนนี้เป็นอย่างดี

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.