Film day: Pushing film with Kodak T-Max 400

ผมเคยลองถ่ายฟิล์ม Kodak T-Max 400 มาแล้วรอบนึง มันเป็นฟิล์มที่ราคาแพงอยู่เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Ilford แต่มันก็ให้ผลลัพท์ที่สมชื่อเสียงความเป็นฟิล์มขาวดำ 400 ที่คมที่สุด เกรนสวยที่สุดในโลกของมันจริงๆ

ช่วงปลายปีที่แล้วผมซื้อเจ้า T-Max 400 นี้มาลองอีกรอบ แต่คราวนี้จะลอง Push มันดู หลังจากติดใจกับการ Push HP5 ไป 2stop (Film day: Pushing film with Ilford HP5) แม้จะอ่านเจอมาบ้างว่า T-Max 400 นั้นไม่เหมาะกับการ Push และเขาแนะนำให้ลองกับ Kodak Tri-X แทนแต่ก็คิดว่ามันก็น่าจะได้ผลไม่แพักันก็เลยลองถ่ายวันแรกวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาเลยครับ วัดแสงที่ iso 1600 (push 2 stop) ทั้งม้วน


หัวม้วนจ้า


BTS Siam

ถ้าใครสงสัยว่าการ “push film” คืออะไรนะครับ คำว่า push film หมายถึงว่าเราวัดแสงกล้องและถ่ายรูปที่ iso สูงกว่าค่าจริงของฟิล์มครับ จะเรียกไปเป็น 1 stop ต่อค่า iso 1 step เช่นเราตั้งต้นที่ iso 400:
– ถ้า push 1 stop ก็คือวัดแสงและถ่ายด้วย iso 800
– ถ้า push 2 stop ก็คือวัดแสงและถ่ายด้วย iso 1600
อีกอย่างหนึ่งที่นิยมกันคือ “pull” film ซึ่งหมายถึงวัดแสงและถ่ายรูปที่ iso ต่ำกว่าค่าจริงครับ การที่จะ push หรือ pull film ได้กล้องเราจะต้องตั้งค่า iso แบบ manual ได้เท่านั้น ไม่ก็กล้องต้องถ่ายแบบ manual ได้แล้ววัดแสงเอาด้วยอุปกรณ์/app นอกเอาครับ อ้อถ่าย push หรือ pull นี่ต้องถ่ายแบบนี้ทั้งม้วนนะครับ เลือกเฉพาะบางรูปไม่ได้ ตอนไปล้างฟิล์มก็ต้องบอกร้านเขาด้วยครับ


1-2-3 แชะ


Hello 2021

ถ้าเทียบกับ Entry ก่อนหน้าที่ถ่ายที่ iso 400 ของมันจะเห็นว่าเกรจไม่ได้เพิ่มขึ้นเยอะเท่าไหร่นัก contrast มากขึ้นพอประมาณแต่ก็ไม่ได้ขึ้นมาจัดเท่า HP5 ตอน push 2 stop ครับ


ถ้า film iso 400 ธรรมดถ่าย speed นี้ไม่ไหวหรอก


ร้านกาแฟแถวบ้าน


สองสาว

มีวันนึงผมลองเอาไปถ่ายกลางวันมา ก็จะได้ shutter speed สูงกว่าปกติรวมถึงถ่ายในที่แสงสลัวๆ ได้ครับ


เทียบกับมุมใกล้ๆ กันของ HP5 แล้ว contrast น้อยกว่านะ


รถสวย


In The Mood For Love


LERT’s


ลองเล่น Negative Space ดูบ้าง


จักรยาน

ถ่ายรอบนี้เทียบกับตอน push HP5 นอกจากฟิล์มที่ต่างกันแล้ว รอบนี้ผมวัดแสงเน้นส่วนมืดมากขึ้นเพื่อไม่ให้ภาพมันมืดเกินไปแบบรอบที่แล้ว อีกอย่างคือผมเปลี่ยนไปล้างรูป/แสกนที่ Xanap Film Lab ด้วย ผลก็เลยต่างกันมากพอดู ผมว่า T-Max 400 ที่ push 2 stop นั้นเกรนกับ contrast ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากมายเท่า HP5 ครับ มันยังคม ให้รายละเอียดครบ เกรนสวยไม่แพ้ตอน iso 400 เท่าไหร่นัก แต่ถ้าใครชอบขาวดำแบบ contrast จัดๆ ผมว่า HP5 อาจจะสะใจกว่า (และถูกกว่ามาก)

แต่ถ้าให้ลอง Push T-Max 400 นี่อีกรอบคงต้องคิดหน่อยครับ เพราะฟิล์มมันแพงกว่า HP5 มากแถมค่าล้าง push ก็แพงตามจำนวน stop อีก คิดว่าถ้าจะลองเล่น push นี่สาย Iford น่าจะประหยัดกว่าเป็นร้อยบาทอ่ะครับ

Film: Kodak T-Max 400
Camera: Nikon FM2n + Nikkor 50 f/1.8 AI-s
Lab: Xanap Film Lab

Reference:
Pushing and Pulling Film
Guide To Pushing and Pulling Film

One thought on “Film day: Pushing film with Kodak T-Max 400

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.