JoJo’s Bizarre Adventure Season 4: Golden Wind

JoJo’s Bizarre Adventure: Golden Wind เป็นภาคที่ 5 ของมังงะตระกูล JoJo’s Bizarre Adventure (aka โจโจ้ล่าข้ามศตวรรษ, หน้ากากทมิฬ) และ season 4 ของการดัดแปลงเป็นอนิเมชั่น (จับภาค 1+2 มัดรวมกันเป็น season 1) ผมดู 3 season ใน Netflix แล้วติดมากเพราะมันการถ่ายทอดฉบับมังงะมาแทบจะ shot ต่อ shot แถมยังทำได้ดีโดยไม่เสียอรรถรสในการดู ผมรอ season 4 อยู่นานมันก็ไม่ลง Netflix สักที จนกระทั่งรู้ว่าจริงๆ แล้วมันลงใน AIS Play ต่างหากก็เลยดูข้ามปีเพิ่งจบเมื่อวันก่อนนี่เองครับ

ป.ล. ในรีวิวจะขอเรียกว่าภาค 5 เพราะมันติดปากกว่านะ


ภาพประกอบจาก Jojo Fandom

Jojo ภาค 5 เล่าเรื่องราวการของโจรูโน่ โจบาน่า “ลูกของ Dio” ซึ่งใฝ่ฝันอยากจะก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดในวงการมาเฟียอิตาลีครับ (เรื่องเกิดในประเทศอิตาลีนั่นเอง) ซึ่งแน่นอนว่าด้วยความเป็นเรื่อง Jojo และยิ่งเป็นลูกของ Dio แล้วต้องหนีเรื่องวุ่นๆ เดือดๆ ที่เกี่ยวกับพลังสแตนด์ไม่พ้นครับ

สิ่งที่ทำให้ภาคนี้ต่างกับภาคก่อนหน้าโดยเฉพาะภาค 4 ที่เป็นแนวชีวิตวัยรุ่นเพราะว่าธีมหลักของภาคนี้คือ “วงการอาชญากรรม” ครับ เนื้อเรื่องมีความรุนแรงมากขึ้นจากภาคก่อนมาก แบบจะฆ่าจะกันจริงๆ พลังสแตนด์ในเรื่องก็รุนแรงมากขึ้น เน้นใช้การเพื่อฆ่า เพื่อทำร้ายกันตรงๆ แต่ว่าก็ไม่ได้ใช้พลังซัดกันถึกๆ แบบภาค 3 เพราะแต่ละศึกยังแสดงไหวพริบปฏิภาณและความสามารถของผู้ใช้แสตนด์เองไม่แพ้ภาค 4 เลยครับ (ประมาณผสานกันภาค 2+3+4 แต่ทำร้ายกันโหดกว่า)

ภาคนี้แก้ไขปัญหากระจายบทตัวละครของภาค 4 ได้ดีครับ ตัวละครแต่ละตัวในทีมเด่นไม่แพ้กัน (ยกเว้นฟูโก้ ฮาาา) ทุกตัวมีความสำคัญกับทีมพอๆ กัน ไม่เทบทไปใครมากกว่ากัน

การถ่ายทอดจุดเด่นของมังงะไม่จะเป็นการยืน,การทำท่าบิดๆ, เส้นสปีด ตัวอักษรตกใจ, ฯลฯ ทำได้ดีมากๆ ในระดับ “ฉากต่อฉาก” ครับ สิ่งทีชอบมากที่สุดของภาคนี้คือมีการเพิ่มเติมและเรียบเรียงเนื้อหาเข้าไปทำให้เราเข้าใจภูมิหลัง ความรู้สึกนึกคิดของตัวละครมากขึ้นทั้งฝ่ายโจรูโน่/บูจาราตี้, เหล่าวายร้ายต่างๆ และเนื้อเรื่องมากขึ้น มันทำให้เราอินกับตัวละครและเนื้อเรื่องมากกว่าภาคอื่นๆ ภาคนี้มีหลายฉากที่ผมอินกับเนื้อเรื่องและเข้าใจอารมณ์ของตัวละครได้ดีกว่ามังงะ (หลายฉากน้ำตาคลอเลยยย)

ผมว่าภาคนี้เป็นภาคที่ดูสนุกกว่าตอนอ่านมังงะชัดเจนครับ เนื้อเรื่องบางจุดและพลังสแตนด์บางตัวที่งงตอนอ่านมังงะก็มาเข้าใจตอนดูอนิเมนี่แหละ พลังแสตนด์หลายตัวที่ตอนอ่านมังงะไม่ได้รู้สึกอะไรพอมาดูอนิเมนี่ผมรู้สึกถึงความน่ากลัวของมันเลยล่ะ

ปัญหาเดียวของการดูภาคนี้ในไทยคือ AIS Play มันห่วยมากกกกกกกกกกกกกกก skip intro ไม่ได้ ดูแบบ Cast ก็ต้องมากดดูตอนต่อไปเอง ถ้าดูบนกล่อง AIS Play นี่ไม่ต้องพูดถึง UX/UI อันแสนห่วยของมันเลย ที่ผมไม่ได้ดูรวดเดียวจบก็เพราะทนใช้ app/กล่อง มันไม่ได้นี่แหละครับ T^T


ภาพประกอบจาก Jojo Fandom

คำแนะนำของผมคือถ้าคุณเป็นติ่ง Jojo อยู่แล้วคงไม่พลาดกับภาคนี้อยู่แล้วล่ะ แต่ถ้าไม่เคยดูหรืออ่านมาก่อนภาคนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ (แล้วพอย้อนกลับมาดูภาค 1-2 ใน season 1 มีงงแน่ๆ) ยอมทนๆ ความกากของ AIS Play เอาแป๊บนึงก็พอไหวอยู่

ป.ล.: ภาคนี้มีการ reference ไปหนัง The Godfather เยอะมากๆ ถ้าใครดูหนังมาจะชอบเพราะเจอจุดนั้นจุดนี้เต็มไปหมดเลย

2 thoughts on “JoJo’s Bizarre Adventure Season 4: Golden Wind

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.