Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima เป็นเกม exclusive เกมสุดท้ายของ PS4 ที่พัฒนาโดยค่าย Sucker Punch ที่ผมไม่เคยเล่นเกมเขาเลยสักเกม เกมนี้เปิดตัวครั้งแรกในงาน E3 2015 แล้วเพิ่งมาออกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเองครับ ตอนแรกผมกะว่าจะไม่ซื้อเพราะว่าไม่ถนัดเกมแนวลอบเร้นเลยบวกกับคำวิจารณ์ต่างๆ แต่ว่าสุดท้ายก็ซื้อแผ่นมาเพราะฐานะ “เกม exclusive เกมสุดท้ายของ PS4” ทำให้น่าเล่นและเก็บสะสมแผ่นอยู่เหมือนกัน

Ghost of Tsushima เล่าเหตุการณ์การบุกญี่ปุ่นของมองโกลครั้งแรก ในปี 1247 ที่มองโกลได้ยกพลขึ้นบกที่เกาะ Tsushima เพื่อใช้เป็นฐานสำหรับบุกแผ่นดินใหญ่ต่อไป พระเอกของเรา Jin Sakai และท่าน Shimura ไดเมียวผู้ปกครองเกาะและเป็นลุงของเขา นำทัพเข้าต้านมองโกลแต่แพ้เละเทะไม่เป็นท่า ท่าน Shimura โดนจับ เหลือเขารอดมาได้คนเดียว Jin จึงต้องหาทางปลดปล่อยเกาะจากพวกมองโกลและช่วยท่านลุงด้วยวยุทธวิธีสงครามแบบกองโจร (ในเกมเรียก “วิถีนักรบปีศาจ”) ซึ่งขัดกับจิตวิญญาณนักรบที่เขาเรียนรู้มาทั้งชีวิตครับ


ตัวเกมเป็น Open World ที่เราเดินทางไปมาได้อิสระ ระหว่างทางจะมีทั้งค่ายทหารมองโกลหรือหมู่บ้านที่ถูกมองโกลยึดไว้ ถ้าหมู่บ้านใหญ่หน่อยพอเราปลดปล่อยได้ก็จะใช้เป็นฐานของเราได้ต่อ เกมมีทั้ง Main Quest ที่เน้นเนื้อเรื่องหลักปลดปล่อยเกาะ Tsushima และ Side Quest ของตัวละคร Support ต่างๆ รวมไปถึง Quest ยิบย่อยพวกเคลียร์ทางนี้ เผาค่ายนั้นเป็นต้น การยึดค่ายก็จะมี Bonus task เล็กๆ ให้เราทำเช่นต้องใช้ skill นี้ อาวุธนั้นจัดการศัตรูเท่านั้น เพิ่มความสนุกให้การลุยได้เป็นอย่างดี การเดินทางแม้จะมีแค่เดินกับม้า (พระเอกว่ายน้ำได้ ตกน้ำไม่ตาย) แต่ก็มี Fast Travel ระหว่างฐานและจุดสำคัญต่างๆ ให้ โหลดเร็วด้วยครับ

ตัวเกมทำสมดุลดีเลยล่ะ ผมเล่นระดับ normal ก็ตึงมืออยู่ ประมาทไม่ได้เลย ถ้าเล่นพลาดแล้วตายก็ไม่ได้รู้สึกหัวร้อนว่าเกมมันโกงแต่กลับรู้สึกว่าเราประมาทหรือยังจับจังหวะไม่ได้เองมากกว่า ต่อให้ลอบเร้นพลาดศัตรูรู้ตัวทั้งฐานก็ยังพอสู้ได้ (จะหนีก่อนก็ยังได้) ไม่ถึงกับต้องโหลดใหม่หรือตายเลย หรือจะวิ่งเข้าไปบู๊มันตรงๆ ก็ได้ถ้ามั่นใจ พอเราเริ่มชินก็จะมีศัตรูหรือเงื่อนไขใหม่ๆ มาทำให้เราเปลี่ยนวิธีรับมือกันให้วุ่นวายไปหมด ตัวเกมจึงไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไปนัก รู้สึกท้าทายและไม่เครียดมากในเวลาเดียวกัน (แต่เพื่อนที่เล่น Hard นี่โวยวายสุดๆ เลยนะ ฮาาา)

ระบบควบคุมดี เกมเปิดกว้างให้วิธีการเล่นทั้งลอบเร้นทั้งสายบู๊ (ยกเว้นฉากที่เนื้อเรื่องบังคับแนวการเล่น) ระบบต่อสู้เข้าใจง่าย การต่อสู้มีทั้งการฟันเบา ฟันแรง ป้องกัน หลบและแพรี่ ซึ่งท่าโจมตีศัตรูก็มีทั้งที่กันได้และกันไม่ได้ เราจะมีท่าจรดดาบ 4 แบบซึ่งเหมาะกับศัตรูที่ใช้อาวุธต่างกัน (ถ้าเลือกท่าผิดและบาดเจ็บหนักเกมจะเตือนเราครับ) นอกจากดาบแล้วก็มีอาวุธอื่นๆ เช่นธนูไว้ยิงระยะไกล (หรือใครเก่งๆ ยิงจ่อเลยก็ได้) มีดขว้าง ระเบิดควัน ส่วนการลอบเร้นก็มี meter บอกความรู้ตัวของศัตรู เราสามารถซ่อนตัวในพุ่มไม้ พงหญ้า หรือบนที่สูงได้ครับ

จุดเด่นอีกอย่างคือเราสามารถที่จะ “ท้าดวล” แบบจบใน 1 ดาบกับศัตรูได้ครับและดวลกับศัตรูได้สูงสุด 3 ตัว คือถ้าท้าดวลสำเร็จก็ลดจำนวนศัตรูและได้พลังใจเพิ่มขึ้นเลย แต่ถ้าพลาดก็เลือดเราหมดระดับเกือบตายเหมือนกัน ก็ชั่งใจเอาว่าจะเสี่ยงท้าดวลมั้ยหรือหาวิธีอื่นจัดการ ที่เจ๋งที่สุดคือถ้าเราชนะจะแสดงผลลัพท์เป็นภาพสโลวโมชั่นที่เท่มากกกกกกกกกกกกก

ระบบ upgrade ก็เข้าใจง่ายครับ เน้นเพิ่ม skill กับ ability ซึ่งทำให้เล่นง่ายและเท่ขึ้นเยอะ มีชุดเกราะที่มีความสามารถพิเศษให้เลือกใช้กับสถานการณ์ต่างๆ กันเช่นบางเกราะเหมาะกับการค่อยย่องเข้าค่ายศัตรู บางเกราะเหมาะกับการบู๊ด้วยธนูงี้ เกราะสวยทุกอันด้วย แต่ข้อเสียคือบางทีสถานการณ์มันเปลี่ยนไวแล้วมันไม่มี short cut ในการเปลี่ยนชุด ต้องเปลี่ยนแบบ manual ทุกครั้งก็ติดขัดหน่อยครับ อีกอย่างคือ ability ของเกราะบางอันมันใกล้เคียงกันเกินไปมากเหลือเกิน

ข้อดีที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือภาพสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ขนาดเล่นบน PS4 ธรรมดายังรู้สึกเลยว่ามันสวยสุดๆ โหมดถ่ายรูปเกมนี้ก็ดีสุดๆ (ตาม style เกมของ Sony) เกาะ Tsushima ก็มีภูมิประเทศที่หลากหลายให้สำรวจหรือแค่เดินเฉยๆ แล้วถ่ายรูปก็ฟินแล้วครับ

นอกจากนี้เกมยังมีระบบภาพ “Kurozawa Mode” ที่เป็นภาพขาวดำแบบหนังซามูไรโบราณซึ่งทำขึ้นเพื่อคารวะผู้กำกับระดับตำนานอย่าง Akira Kurosawa โดยเฉพาะครับ ผมลองเล่นแรกๆ ก็สวยอลังการดี แต่สุดท้ายก็กลับมาภาพสีปกติแหละเพราะว่าเล่นโหมดนั้นแล้วมองอะไรสำคัญไม่ออกจริงๆ (ฮาาา)

เกมนี้ยังเป็นเกมแรกบน PS4 ที่ผมเล่นแบบแปลไทยด้วยครับ ผมว่าแปลค่อนข้างดีเลยนะ มีพวกชื่อเควสที่สปอยเนื้อหา, ชื่อถ้วย Trophy หรือชื่อ skill ที่ออกแนวนิยายจีนไปหน่อยบ้าง แต่โดยรวมดีเลย ปัญหาเดียวที่เจอคือเวลาเล่นแล้วติดไม่รู้จะไปดูข้อมูลจากไหนเพราะหาภาษาไทยไม่เจอ (ฮาา)

สำหรับถ้วย Trophy ผมว่าเกมนี้เก็บง่ายนะ เล่นไปเรื่อยๆ ทำทุกเควสก็ได้เกือบครบแล้วครับ ผมเล่นเก็บถ้วยแป๊บๆ หลังจบก็ได้ครบทุกอันล่ะ มีเปิดเฉลยกับกดดูของเพื่อนบ้างนิดหน่อย ไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากเท่าไหร่

ข้อเสียอันร้ายแรงที่ทุกคนเจอคือช่วงกลางๆ ถึงท้ายเกมแล้วมันซ้ำซากและเหงาโครตๆ ครับ คือตัวเควสต่างๆ ทั้งเควสหลักเควสย่อยรวมไปถึงป้อมค่ายศัตรูในช่วงแรกนั้นหลากหลายดี จำนวนเยอะ เล่นได้สนุกเพลินมาก แต่พอช่วงท้ายนอกจากศัตรูเก่งขึ้นแล้วก็ไม่มีอะไรเลย เควสก็น้อยลงแถมยังซ้ำไปมา ศัตรูที่เจอก็น้อยลงมากกก กลายเป็นวิ่งอยู่กลางหิมะโล่งๆ ไม่เจออะไรเลยแทน – -” เข้าใจเลยว่าทำไมเพื่อนหลายคนเล่นไปถึงกลางๆ ท้ายๆ แล้วจะรู้สึกเบื่อกัน


น้อนนนน

อีกอย่างคือคือตัว Main Quest เนื้อหามันไม่ค่อยเข้มข้นเท่าไหร่ ประเด็นความขัดแย้งระหว่างวิถีซามูไรอันทรงเกียรติ (ที่ตามประวัติศาสตร์แล้วตอนนั้นยังไม่เกิด) กับวิถีนักรบปีศาจที่ต้องทำเพื่อเอาตัวรอด+ชนะศึกก็ไม่ได้ขยี้มากเท่าที่ควร แต่ที่ Surprise ที่สุดคือ Quest รองที่เนื้อหาดีมาก มีประเด็นน่าสนใจทุกเควสและทุกตัวละครเลย มีครบทุกรสเลยด้วย

พอเทียบข้อดีข้อเสียที่ผมเขียนมาทั้งหมดแล้ว ผมก็ยังคิดว่าเกมนี้เป็นเกมที่สมศักดิ์ศรี “เกม exclusive เกมสุดท้ายของ PS4” ครับ ภาพสวย รีดพลังเครื่องออกมาได้สุดขีด game play ที่สมดุลสุดๆ มันเล่นเพลิดเพลินมากถึง 3/4 ของเกม แม้ว่าหลังจบแล้วจะไม่ค่อยมีอะไรให้เล่นซ้ำเท่าไหร่ แต่ก็มี Update version 1.1 ที่เพิ่ม new game+ กับ multi player mode เข้ามาแล้ว (ยังไม่ได้ลอง)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.