บันทึก Work From Home ตอนที่ 5

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ ณ ช่วงเวลาที่เขียน entry นี้ ผมนั่งทำงานที่บ้าน (Work From Home) มาได้ 4 เดือนแล้ว เป็น 4 เดือนที่ไม่ได้เจอหน้าเพื่อนร่วมงานแบบพบปะกันจริงๆ เลย และมีแนวโน้มว่ายิงยาวต่อไปถึงสิ้นปีแน่นอน


สภาพโต๊ะทำงานตอนนี้

ผมห่างหายจากการเขียน blog series นี้มาเดือนกว่าๆ ในช่วงเวลาที่หายไปนั้นมีการเปลี่ยนแปลงในทีมผมมากมายไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานที่ออกไปหาโอกาสใหม่ที่อื่น, มีน้องฝึกงานตั้งแต่เดือนที่แล้วและกำลังจะจบโปรแกรมเร็วๆ นี้แต่ยังไม่เคยเจอหน้าเลย (ยกเว้นทาง Team Meeting) และทีมกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทุกอย่างนี้เกิดขึ้นแบบ Remote ทั้งหมด การสื่อสารเรื่องการเปลี่ยนแปลงมีแค่การประชุม VDO Call กับ Chat ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ในทีมไม่มีใครเคยเจอเหมือนกัน ส่วนใหญ่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ส่วนตัวคิดว่าถ้ามีโอกาสได้เจอหน้าคุยกันน่าจะมีหลายๆ อย่างเคลียร์และคลี่คลายง่ายกว่าที่ทำอยู่ตอนนี้ครับ


ฝนตกเกือบทุกวัน

เรื่องงานตอนนี้เจ้า VPN ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาล่ะ แต่พอเจองานใหญ่ๆ งานยากก็รู้สึกว่าถ้าได้เจอหน้ากัน ได้อธิบายเวลาปรึกษาให้เพื่อนร่วมทีมฟังน่าจะได้ผลดีมากกว่าเพราะเห็นหน้าเห็นท่าทางกัน คือรู้สึกว่า VDO Call มันก็ไม่สื่อให้เข้าใจง่ายกว่าคุยกันต่อหน้าอ่ะนะ จำนวนงานกลับมาเยอะและวุ่นวายเป็นปกติ (เพราะลูกค้าเริ่มเข้า Office แล้วมั้ง) จนกลายเป็นเจ้า Course Datacamp ที่ซื้อไว้แทบไม่ได้ดูต่อเลย T^T

อาทิตย์ก่อนหน้ามีโอกาศได้เข้าไปช่วยจัดงาน Hackathon แบบไม่มีความรู้อะไรเลย ไอ้ความรู้สึกว่าเข้าไปนั่งโง่ๆ ให้ลูกค้าถามแล้วตอบไม่ได้นี่แม่งแย่จริงๆ นะ ไม่สนุกเลย


ซื้อที่รองเท้า IKEA มาล่ะ ใช้ดี

แบ่งเวลา Work Life Balance ก็ยังไม่ดีขึ้น กลายเป็นบางทีนั่งทำงานยาวๆ หรือนั่งเล่นเนตในห้องทำงานไปก็ไม่ได้รู้สึกว่าพักเท่าไหร่ วันเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดไม่ได้รู้สึกว่าได้พักเลย มีวันหยุดยาว 4 วันนี้แหละที่รู้สึกว่าได้พักจริงๆ บ้าง คิดว่าเวลาพักควรเดินออกจากห้องทำงานเลย ไปนอนเล่นห้องนอนหรือเล่นกับหมาก็ว่าไป ไม่ควรอยู่ในห้องนั้น


มุม “รก” ของห้อง


ซื้อที่วางหูฟังมาสองอัน ใช้ดี

เรื่องสุขภาพก็คงที่ น้ำหนักไม่ได้ขึ้นไม่ได้ลงผิดปกติมากเท่าไหร่ครับ แต่หลังๆ ทำงานติดพันแล้วไม่ได้ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายเท่าไหร่นัก กลายเป็นนั่งทำงานยาวๆ 1-2 ชั่วโมงกว่างี้ ตอนนี้ก็พยายามทำให้ตัวเองลุกไปเข้าห้องน้ำอีกห้อง เดินไปมา ขยับตัวทุกๆ 20-30 นาทีอยู่


สภาพโต๊ะทำงานโดยรวม

สิ่งที่แย่ที่สุดคือการ WFH อย่างเดียว 4 เดือนคือความรู้สึกที่ว่าชีวิตทำอะไรซ้ำๆ ซากๆ ติดเจ้าลูปนี้

  1. ตื่น
  2. ออกกำลังกาย
  3. กินข้าวเช้า
  4. ทำงาน
  5. กินข้าวกลางวัน
  6. ทำงาน
  7. กินข้าวเย็น
  8. ทำรูป/เล่นเกม
  9. นอน
  10. วนกลับไปข้อแรกใหม่

อาทิตย์ละ 5 วันตลอดหลายเดือน ไม่ได้พัก ไม่ได้ออกไปเจอโลกภายนอก เจอสังคมนอกบ้านเลย ไม่ได้แวะซื้อของก่อนกลับบ้านเหมือนสมัยต้องเดินทางออกไปทำงานเลย มีออกไปนอกบ้านแค่วันเสาร์ซึ่งพอออกไปทุกเสาร์มันก็เริ่มซ้ำซากอีก อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะแก้ยังไงเหมือนกันในสภาวะ New Normal แบบนี้ จะเข้า Office สลับ WFH ก็ไม่ได้อีก (เพราะเขาให้เข้ากรณีจำเป็นเท่านั้น) คือปกติเวลาทำงานเครียดๆ ผมจะออกไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง แต่นี่ไม่ได้ไปไหนเลยจริงๆ T^T

สุดท้ายนี้ก็ขอให้รักษาสุขภาพกาย สุขภาพใจและงานกันทุกท่านนะครับ

ป.ล. Achievement ที่สำคัญในช่วงนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องงานเลยแต่คือผมไล่ทำรูปทริปปี 2018 จบหมดแล้วครับ (เย้-โคตรดอง)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.