Midnight Diner (Original Seasons)

Midnight Diner เป็น series ญี่ปุ่นที่สร้างจากมังงะเรื่อง Shin’ya Shokudō series เรื่องนี้ประสบความสำเร็จมาก สร้างออกมาถึง 3 season กับหนังอีก 2 ภาค แถมยังมี version เกาหลีกับจีนอีกต่างหาก (ดัดแปลงจากมังงะตรงๆ นะ) จนกระทั่ง Netflix ซื้อลิขสิทธ์ series ไปสร้างต่อในชื่อ Midnight Diner: Tokyo Stories (ชื่อไทย “วิกาลโภชนา”) อีก 2 season ล่าสุด Netflix ได้เอา 3 season แรกมาฉายแล้วครับ


ภาพจาก imdb

Midnight Diner เล่าเรื่องราวร้านอาหารแห่งหนึ่งในชินจูกุที่เปิดระหว่างเที่ยงคืนถึง 7 โมงเช้า เจ้าของร้าน (ในเรื่องเรียก “มาสเตอร์” ตรงๆ เลย) รับหน้าที่ทั้งบริการลูกค้าและปรุงอาหารโดยจะทำอาหารได้ทำอย่างตามที่ลูกค้าสั่งแล้วแต่วัตถุดิบที่ร้านค้ามี ร้านนี้กลายเป็นศูนย์รวมคนเหงาๆ ที่มารวมตัวกันเพื่อพักใจไปกับมิตรภาพของลูกค้าในร้านและอาหารอร่อยๆ ฝีมือมาสเตอร์ ลูกค้าต่างคนก็ต่างมีปัญหาของตัวเอง ซึ่งแต่ละปัญหาก็ได้รับการแก้ไขหรือตระหนักรู้ว่ามีปัญหาผ่านตัวอาหาร, บทสนทนากับเจ้าของร้านหรือการพูดคุยกับเพื่อนร่วมร้านคนอื่นๆ ครับ


หาเจอแต่ตัวอย่างภาค Tokyo Stories นะครับ ฮรือ

  • ดูเพลินๆ ติดพันมาก ตอนละ 20 กว่านาที ดูไม่กี่วันก็จบครบ 3 season ครับ
  • เนื้อเรื่องโทนโดยรวมเป็นตลกที่แทรกดราม่าปัญหาชีวิต, อาหารญี่ปุ่น, วัฒนธรรมและวิถีชีวิตคนญี่ปุ่นได้อย่างแนบเนียน
  • มีครบทุกรสไม่ว่าจะเป็นความรัก, ปัญหาครอบครัว, หน้าที่การงาน ฯลฯ ทุกประเด็นร้อยเรียงกันด้วยอาหารและการเดินเรื่องที่ตลก แม้จะเป็นตอนที่ดราม่าหนักมากแต่ก็ยังไม่รู้สึกกดดันเรามากเกินไป
  • ถ่ายรูปอาหารและการทำอาหารออกมาสวยดี แม้จะไม่ได้เน้นอาหารแบบจะๆ เหมือนเรื่องอื่น แต่ก็มีความสมจริง ดูทำตามง่ายๆ น่าทาน สมกับที่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของหนัง
  • ตัวละครทุกตัวในเรื่องก็มีปม มีสีสันและนิสัยเฉพาะ เหมือนจำลองทั้งสังคมไว้ในร้านๆ เดียว
  • ในเรื่องจะมีตัวละครชื่อ Komichi ซึ่งทำงานเป็นช่างภาพสมัครเล่นอยู่ ใน Season แรกสปอนเซอร์คือ Nikon เขาเลยใช้กล้อง Nikon DSLR ตลอดเรื่อง ภาพนิ่งในฉาก end credit ก็ถ่ายด้วย Nikon ดูแล้วอยากกลับไปถ่ายนิคเลย ส่วน Season 2 ไม่เห็นชื่อสปอนเซอร์แต่เห็นเขาใช้กล้องฟิล์ม Nikon แทน และใน Season 3-4-5 สปอนเซอร์กลายเป็น Olympus ไป เขาก็เลยเปลี่ยนไปใช้กล้อง OM-D ภาพนิ่งในเรื่องก็ดูสี Oly ม๊ากก
  • 3 season แรกนั้นฉายในปี 2009, 2011 และ 2014 ระหว่างดูก็เหมือนย้อนอดีตบ้านเมืองเขา, มือถือที่ตัวละครใช้ในเรื่องก็เริ่มต้นจากมือถือฝาพับสุดไฮเทคมาถือ smartphone ใน season 3
  • ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่า season 3 นั้นเนื้อหาจะมืดหม่นกว่าทุก season (นับของ Netflix ด้วย) เลย เนื้อเรื่องและประเด็นเป็นเรื่องแรงๆ อึนๆ กลืนไม่เข้าคายไม่ออกทั้งหมด แถมยังไม่ได้คลี่คลายแบบ feel good ด้วย พอดูแล้วเข้าใจเลยว่าทำไม Tokyo Stories ถึงปรับให้มีการคลี่คลายปมในแต่ละตอนแบบค่อนข้างจะจบด้วยดีเป็นส่วนใหญ่

ถ้าใครอยากดู series ญี่ปุ่นสนุกๆ ครบทุกรส เนื้อหาไม่หนักมากแถมยังมีอาหารหน้ากินให้น้ำลายสอทุกตอนก็ห้ามพลาดครับ ดูแล้วเข้าใจไม่ว่าจะเคยดูภาค Tokyo Stories มาก่อนก็ตาม

4 thoughts on “Midnight Diner (Original Seasons)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.