Schindler’s List

Schindler’s List (Netflix) เป็นหนังที่สร้างจากหนังสือชีวประวัติของ Oskar Schindler นักธุรกิจชาวเยอรมันผู้ช่วยชีวิตชาวยิวในโปแลนด์ไว้นับพันคนในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง หนังเรื่องนี้เป็นผลงานระดับยอดเยี่ยมของ Steven Spielberg และได้รางวัลออสการ์ไปถึง 12 รางวัลรวมถึงรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย หนังเรื่องนี้เคยฉายใน Netflix และออกไปนานแล้วโดยที่ผมพลาดไม่ได้ดู พอกลับมาใหม่ผมเลยรีบดูแต่เนิ่นๆ เลยครับ


ภาพจาก imdb

Schindler’s List เล่าเรื่องราวของ Oskar Schindler นักธุรกิจและสมาชิกพรรคนาซีที่มองเห็นโอกาสธุรกิจในโปแลนด์ตอนในช่วงต้นสงครามโลก เขาตั้งโรงงานผลิตเครื่องเงินโดยเลือกจ้างคนงานชาวยิวเป็นหลักเพราะว่าค่าแรงถูกที่สุด จากจุดเริ่มต้นนี่เองที่นำพาไปสู่ภารกิจช่วยชีวิตคนนับพันที่ทั้งเขาและคนงานก็เสี่ยงชีวิตไม่แพ้กันครับ

  • สนุกมาก สมเป็นผลงานของ Steven Spielberg คือเป็นหนังดราม่าที่ดูติดพันตลอดเรื่อง กดดัน หดหู่และลุ้นทุกฉากทั้งๆ ที่เป็นหนังยาวถึงสามชั่วโมง แต่ไม่น่าเบื่อเลย ขนาดผมแบ่งดู 2 ช่วงก็ยังต่ออารมณ์กับความอินติดเหมือนเดิม เนียนมากครับ
  • ผมชอบที่หนังไม่ได้สร้างให้ตัว Schindler เป็น “คนดีสีขาว” ตั้งแต่ต้น เราจะได้เห็นเขาเริ่มต้นจากการเป็นคนที่มีหัวการค้าแต่ยังมีมโนธรรมอยู่บ้างค่อยๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองไปพร้อมๆ กับความรุนแรงของภาวะสงครามจนกลายเป็นผู้มีเป้าหมายหลักคือช่วยผู้คนให้ได้มากที่สุด แต่หนังก็เสนอทุกแง่มุมอื่นๆ ในชีวิตของเขาไม่ว่าจะเป็นเสือผู้หญิง, เป็นนักธุรกิจที่ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการเช่นติดสินบนเจ้าหน้าที่, เอาความเป็นสมาชิกพรรคนาซี/connection มาอวดเบ่งเพื่อหาเศษหาเลยในช่องทางทำธุรกิจ คือเหลือที่ไม่ทำก็คือเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนี่แหละ
  • ซึ่งภายหลังทุกเรื่องสีเทาๆ ที่เขาทำก็เพื่อช่วยชีวิตคนทั้งนั้น
  • ตัวหนังเป็นขาวดำทั้งเรื่องแต่ไม่ได้ทำอารมณ์และความรุนแรงในหนังมันลดทอนลงเลย ยิ่งฉากทลายสลัมนี่หดหู่มาก ตัวหนังแอบใส่ “สี” มาในบางฉากก็ยิ่งช่วยขับเน้นอารมณ์ในฉากนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี
  • ฉากค่าย Auschwitz ถือเป็นอีกฉาก Highlight ของเรื่องนี้เลย ภาพสวยมากกก แต่น่ากลัว กดดัน ดนตรีประกอบสุดยอด เป็นฉากที่บีบคั้นหัวใจจริงๆ ครับ
  • นักแสดงทุกท่านเล่นดีสุดๆ ไม่ว่าจะเป็น Liam Neeson ผู้รับบท Oskar Schindler, Ben Kingsley ผู้รับบท Itzhak Stern นักบัญชีชาวยิวซึ่งช่วยงาน Schindler ตั้งแต่ต้นและ Ralph Fiennes ผู้รับบทนาซีจอมโหด Amon Göth ได้อย่างสมจริงชนิดโคตรจิตเลย
  • สิ่งที่น่าสนใจคือในปี 1993 นอกจาก Schindler’s List แล้ว Spielberg ยังมีผลงานระดับตำนานอีกเรื่องคือ Jurassic Park ต้องยอมรับว่าพี่แกเทพจริงๆ

แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะอายุปาเข้าไป 27 ปีแล้ว แต่มันยังเป็นหนังที่ดีมากๆ ทั้งการเดินเรื่อง, นักแสดง, บทรวมไปถึงเทคนิคการถ่ายทำที่ยอดเยี่ยม ควรค่าแก่การสละเวลาดูทุกประการ เหนือสิ่งอื่นใดคือหนังถ่ายทอดความเลวร้ายของสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ออกมาได้สมจริง ตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม ในขณะเดียวกัน ก็แสดงให้เห็นว่าความดีงามในตัวมนุษย์ชาติยังเหลืออยู่แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางภาวะที่สิ้นหวังเพียงใดครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.