Only Yesterday

Only Yesterday เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นแนว Drama ของค่าย Ghibli และกำกับ/เขียนบทโดยปู่ Isao Takahata ครับ


ภาพจาก imdb

Only Yesterday เป็นอนิเมชั่นที่เล่าเรื่องราวของ Taeko Okajima สาว Office ชาวโตเกียวที่ชอบไปทำงานในไร่ต่างจังหวัดในช่วงหยุดยาวที่บ้านเกิดของพี่เขยเธอ ครั้งนี้เธอพบกับ Toshio ญาติของพี่เขย และครั้งการออกต่างจังหวัดครั้งนี้ยังทำให้เธอได้ระลึกย้อนภาพความหลังของตัวเธอสมัยเด็กครับ

จุดเด่นของงานปู่ Isao คืองานแกจะมีความสมจริงในด้านในด้านหนึ่งเสมอ (ประเด็นธรรมชาติ-มนุษย์ใน Pom Poko หรือประเด็นค่านิยมของสังคมใน The Tale of the Princess Kaguya) เรื่องนี้ก็เช่นกันครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่งานภาพ “สมจริง” ที่สุดของค่ายนี้เลย นอกจากนี้ภายในความ Surreal ของการเล่าเรื่อง Taeko วัยเด็กซ้อนทับกับปัจจุบันยังซ่อนไว้ด้วยการเดินเรื่องที่สมจริงมากที่สุดเรื่องหนึ่งของค่ายเช่นกัน

Only Yesterday เป็นหนังที่พาเราไปดูชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งตั้งแต่เด็กจนโตมันเดินเรื่องเนิบๆ ช้าๆ แต่ว่าดูติดพันมาก แรกๆ ก็ดูขำกับชีวิตในวัยเด็กของเธอและตื่นเต้นกับชีวิตในชนบทญี่ปุ่น แต่ยิ่งมันเดินเรื่องอดีต/ปัจจุบันซ้อนทับกันมากเท่าไหร่ เราก็จะเข้าใจ Taeko (ทั้งเด็กและผู้ใหญ่) มากขึ้น เข้าใจความอึดอัดตั้งแต่วัยเด็กของเธอซึ่งมีผลต่อตัวตน, ความคิดและความอัดอั้นตันใจของเธอ “ตอนปัจจุบัน” เช่นกัน ยิ่งดูยิ่งโคตรอึน

ภายใต้ภาพลักษณ์หนัง Feel Good โหยหาอดีตเรื่องนี้ซุกซ่อนประเด็นเรื่องค่านิยมสังคม, ค่านิยมเรื่องครอบครัว, ความต่างระหว่างเมืองกับชนบท (ฉากแซะที่ว่าคนเมืองแค่มาสนุกในชนบทแล้วกลับไปนี่จุกเลย) ไว้น่าสนใจมาก ตัว Taeko เองก็โดนค่านิยมนี้กระทำต่อเธอตั้งแต่เด็กจนโต และโดนไม่ว่าจะในเมืองหรือในชนบทก็ตาม (ซึ่งประเด็นพวกนี้งานปู่ Isao แกก็เล่าตรงไปตรงมา ไม่เหมือนงานคนอื่นในค่ายเช่นกัน) อีกอย่างทีดีคือเล่าเรื่องออกมาได้สากลมาก ถึงเราจะไม่ใช้ผู้หญิงญี่ปุ่นแต่เราก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกพวกเธอผ่านงานนี้ครับ

สำหรับผมแล้ว Only Yesterday คือหนังอนิเมชั่นที่แสดงความยอดเยี่ยมของค่ายนี้และทีมงานที่ถ่ายทอดงานที่สมจริง มีประเด็นให้คิดตามออกมาได้ดี ติดพัน ดูสนุกแม้จะรู้สึกหนักหัวใจมากเช่นกันครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.