Pom Poko

Pom Poko (Netflix) เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นแนว Comedy ค่าย Ghibli โดยฝีมือการกำกับและเขียนบทของปู่ Isao Takahata


ภาพจาก imdb

Pom Poko เล่าเรื่องราวของฝูงแรคคูนป่าที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงเมื่อโครงการพัฒนาบ้านเมืองโตเกียวในยุค 60 มาถึงภูเขาที่พวกเขาอยู่ เหล่าแรคคูนจึงต้องหาทางฟื้นฟูวิชาแปลงกายเพื่อสู้ทุกวิธีทางในการปกป้องผืนป่าอันเป็นบ้านเกิดของพวกเขาครับ

เรื่อง Pom Poko เป็นผลงานสไตล์ปู่ Isao ชัดเจนคือจริงๆ แล้วมันเป็นหนังตลกร้าย ที่เล่าเรื่องความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติได้อย่างโหดร้ายแต่เคลือบด้วยความตลกและความน่ารักของตัวละคร จุดเด่นอีกอย่างของเรื่องนี้คือใช้วิธีเดินเรื่องแบบกึ่งๆ สารคดี เหมือนเราเป็นผู้เฝ้าดูวิถีชีวิตของเหล่าแรคคูนในความพยายามฮึดสู้เพื่อบ้านเกิดกับเหล่ามนุษย์ที่ไม่ได้รับรู้ถึงการต่อสู้เลยด้วยซ้ำก็ยิ่งสร้างความรู้สึกอึนๆ หดหู่ไปพร้อมๆ กับหัวเราะเพราะความฮาของพวกมัน

นอกจากจะเล่าเรื่องความขัดแย้งระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์แล้ว ตัวเหล่าแรคคูนเองก็เป็นภาพแทนของพวกเราเช่นกันครับ มีทั้งกลุ่มที่กลุ่มที่มุ่งแก้ปัญหาด้วยวิธีความรุนแรง,กลุ่มที่ยอมปรับตัวซึ่งก็แบ่งได้หลายระดับอีกว่ายอมปรับตัวเข้ากับระบบเลยแล้วทิ้งผู้ที่ปรับตัวไม่ได้ไปเลยหรือจะปรับตัวแบบครึ่งๆ กลางๆ, กลุ่มที่อยู่ๆ ก็กลายเป็นลัทธิความเชื่ออะไรแปลกๆ ขึ้นมา เรียกได้ว่าเห็นภาพของมนุษย์เองนี่แหละซ้อนทับกับเหล่าแรคคูนในระหว่างที่เราขำขันกับเรื่องไปด้วย

หนังเรื่องนี้เน้นย้ำความแตกต่างของงานแกกับ Hayao Miyazaki ชัดเจนครับ คือหนังปู่ Miyazaki อย่าง Princess Mononoke หรือ Nausicaä (และอื่นๆ อีกหลายเรื่อง) ถึงจะเล่าประเด็นความขัดแย้งเช่นกันแต่ก็เป็นความขัดแย้งในคู่ที่กระทำต่อกันใกล้เคียงกัน และถึงหนังจะไม่จบแบบโลกสวยงามแต่ก็ถือว่าคลี่คลายในระดับหนึ่ง ส่วนหนังของปู่ Isao นี่จะเป็นความขัดแย้งที่มีฝ่ายเหนือกว่า/ด้อยกว่าชัดเจน (ไม่ว่าจะประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม, ค่านิยมทางสังคม, สงครามและเรื่องเพศ) มีผู้แพ้ผู้ชนะเด็ดขาดและจบแบบสมจริงไม่เอาใจคนดูเลย (นึกถึงสุสานหิ่งห้อยสิ) อย่างใน Pom Poko นี่ก็ตามนั้นเลย ในยุค 60s นั่นเราทำลายธรรมชาติไปโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

สำหรับผมแล้ว Pom Poko เป็นหนังอนิเมชั่นยอดเยี่ยมระดับชั้นครูของค่ายนี้อีกเรื่องครับ มันตลก น่ารัก จิกกัดได้แสบมาก เป็นหนังที่ดูสนุกพร้อมๆ กับหดหู่อึนๆ ไปพร้อมกันอย่างลงตัว

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.