บันทึก Work From Home ตอนที่ 3

ครบ 1 เดือนของการ Work From Home ล่ะครับ ขอเขียนรวบสัปดาห์ที่ 3 และ 4 ในตอนเดียวเลยละกัน

ปัญหาเกี่ยวกับงานที่เจอ

เริ่มทำใจและปรับตัวกับการต้องเข้า VPN ในบาง Service ได้ล่ะครับ อันไหนต้องเข้าก็รีบทำช่วงเช้าเพราะว่ามันยังไวอยู่ งานการเริ่มเยอะขึ้น มีเจอปัญหาหนักๆ แล้วไปต่อไม่ถูกล่ะ ปกติถ้าอยู่ที่ Office ก็เดินไปปรึกษาเพื่อนในทีมได้ แต่ตอนนี้กลายเป็นคุยกันผ่าน Chat เลยรู้สึกว่าไม่ค่อย Effective เท่าไหร่เพราะหลายๆ เรื่องคุยกันเห็น body language มันอธิบายให้เข้าใจง่ายกว่าเยอะ จะโทรคุยก็ไม่สะดวกสำหรับบางคนอีก ตอนนี้ก็ยังหาทางแก้ปัญหานี้อยู่

ตอนนี้ Microsoft Teams มันใส่ Background เองใน App ตอนทำ VDO Call ได้แล้ว เรื่องประชุมก็เลยสบายขึ้น ไม่ต้องใช้ Chroma Cam ที่โหลดเครื่องสุดๆ แล้ว ตอนนี้ก็รอแต่ feature แสดงหน้าเพื่อนร่วมประชุมเป็น 9 ช่องสักที

อ้อ ช่วงนี้อากาศร้อนขึ้น เสียงก่อสร้างรอบบ้านก็ดังขึ้นเพราะไม่ว่าจะหน้าบ้าน หลังบ้าน ข้างบ้านแม่งก่อสร้างหมดเลย ฮรืออออ อาทิตย์หน้าคงต้องยอมเปิดแอร์ล่ะ


เสียงมาทุกวัน



สิ่งที่ทำ

ผมซื้อ Mechanical Keyboard ใหม่มาใช้งาน เป็น switch Cherry MX-Red แทนตัวเดิมที่เป็น switch blue ครับ พิมพ์นิ่มขึ้นเยอะ เสียงเบาลงระดับหนึ่งด้วย กะว่าถ้ากลับไป Office จะขนไปทำงานด้วยเลย ส่วนอุปกรณ์อื่นก็เหมือนเดิม มีคิดๆ จะเปลี่ยนจอบ้างเหมือนกันเพราะจอที่ Office มันเก่าเหลือเกิน

นอกจากนี้ก็ซื้อของ Online เยอะมากครับ ซื้อหนังสือ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48ซึ่งเป็นปีแรกที่จัดแบบ online เต็มตัว, ซื้อ Ram 16GB มาใส่คอมส่วนตัวเพิ่มด้วย (เป็น 32GB ล่ะ เย้), ซื้อของกินจากเพื่อนในเนตทำนี้ เรียกได้ว่าเป็นสองอาทิตย์ที่ต้องเงี่ยหูคอยฟังเสียงกริ่งหน้าบ้านตลอด

อีกอย่างคือผมจ่ายตังค์สมัครเรียน Online เวบ DataCamp ล่ะ ตอนนี้พยายามที่จะเข้าทุกวันตอนเช้าๆ ถ้างานไม่วุ่นจนเกินไปครับ

ปัญหาอื่นๆ เจอ

ตอนนี้ผมว่าผลของการ Work From Home + Social Distancing + Lockdown มันกำลังส่งผลด้านจิตใจผมล่ะ คือเริ่มรู้สึกเครียดแปลกๆ เพราะชีวิตติดลูป ตื่น – ทำงาน – เล่นเกม – นอน ซ้ำไปมา เหมือนไม่มีเวลาพักผ่อนอยู่กับตัวเองเลย เวลาที่เพิ่มมาจากการไม่ต้องเดินทางก็ไม่ได้ทำอะไรอย่างอื่น ยิ่งพอแยกห้องทำงานแล้วก็เลย “นั่งทำงาน” อยู่ห้องนั้นนานขึ้นมากเทียบกับตอนทำงานในห้องนอน การพักผ่อนนอกจากการออกกำลังแล้วก็เอาแต่เล่นเกม (Animal Crossing: New Horizons กับ Final Fantasy VII Remake) ไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย ไอ้หนังสือที่ซื้อมาก็แทบไม่ได้อ่าน (ปกติจะอ่านหนังสือระหว่างเดินทางไปกลับที่ทำงาน) นอนดึกอีก

ขณะนี้ที่ทำงานผมก็พยายามจะแก้ปัญหาเอาแต่นั่งทำงานด้วยการกำหนด Coffee Break วันละครึ่งชั่วโมงทุกวัน ผมก็เลยพยายามที่จะขยับตัวลุกไปมา ลงมาคุยดูทีวีกับที่บ้านบ้างสัก 10 นาทีทุกๆ ชั่วโมงอยู่ครับ เมื่อวันศุกร์ก็ลาครึ่งวัน ได้พักบ้าง (แต่ยังรันงานที่ต้องรันค้างไว้อยู่) แต่ไอ้เรื่องคุยเล่นกับทีมเพื่อรักษาบรรยากาศการทำงานก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะทำยังไง

อ้อ ว่าจะลดการเล่นเกมแล้วเพิ่มการอ่านหนังสือด้วยครับ

ที่ตัั้งว่าจะถ่ายรูปบันทึกไว้ก็ไม่ได้ถ่าย มีถ่ายวิว Cityscape มาบ้างนิดหน่อย

สรุป
สรุปการครบรอบ 1 เดือนของการ Work From Home + Social Distancing คือเริ่มปรับตัวการทำงานได้แต่ก็แลกมาด้วยสภาพจิตใจที่รู้สึกว่าแย่ลงกว่าตอนแรกล่ะ สัปดาห์หน้าต้องพยายามรักษาสุขภาพกาย, สุขภาพใจพร้อมๆ กับหาทางเอาตัวรอดต่อไปให้ได้ครับ

ป.ล. Achievement เล็กๆ ของสองสัปดาห์นี้คือดูหนังค่าย Ghibli ที่ยังไม่เคยดูครบทุกเรื่องล่ะ เย้

One thought on “บันทึก Work From Home ตอนที่ 3

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.