แนะนำ Podcast ที่ฟังช่วงนี้ #2

ต่อจากตอนที่แล้ว ก็ขอแนะนำ Podcast อื่นๆ ที่น่าฟัง เหมาะกับสถานการณ์สังคมและการเมืองช่วงนี้ให้ฟังกันสัก 2 รายการครับ

อันแรกคือ HR เอาบ้านหน้าบ้าน โดย @risingtop กับตอน EP 17 : Work From Home ในสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือ Covid-19



Podcast ตอนนี้ @risingtop กับ ประธาน จะมาแลกเปลี่ยนมุมมองของการ Work From Home (WFH) ในสภาวะวิกฤตโควิด-19 นี่ว่าในมุมของผู้ประกอบการ, ของผู้บริหารและตัวพนักงานเองควรจะทำอย่างไรเพื่อให้ทุกคนปลอดภัยและทำงานจากที่บ้านได้ครับ

Podcast นี้ผมว่าให้คำตอบสำหรับคนทุกระดับคาดหวังอะไร (ทั้งจากภาครัฐและองค์กร) และควรจะมีความตระหนักอะไรสำหรับการ WFH ในช่วงนี้ สำหรับในมุมมองของบริษัทเองคือต้องช่วยเหลือพนักงานให้เขาสามารถทำงานจากที่ปลอดภัยได้โดยมีประสิทธิภาพมากที่สุดเพราะว่าต้องรักษา workforce ไว้เพื่อให้ดำเนินธุรกิจทั้งตอนนี้และหลังวิกฤต ส่วนตัวพนักงานเองก็ควรจะมีตั้งใจว่าเรากำลังงานปกตินี่แหละอยู่ที่บ้าน ซึ่งก็ต้องรักษา productivity และบรรยากาศในการทำงานไว้ ตัว Podcast นี้ผมฟังแล้วได้อะไรเพิ่มเติมหลายอย่างเช่นควรจะมีช่องทางการพูดคุยเรื่องสัพเพเหระกับเพื่อนร่วมงานเพื่อรักษา “บรรยากาศเพื่อนร่วมงาน” ไว้ แนะนำเลยครับ Podcast ตอนนี้

Podcast ต่อมาคือ 101 Policy Forum Podcast ของเวบ วันโอวัน ตอน 101 Policy Forum #2 : แก้รัฐธรรมนูญ ออกแบบสัญญาประชาคมใหม่

สำหรับ 101 Policy Forum Podcast คือการนำตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ มาคุยกัน “นอกรอบ” ในประเด็นสำคัญๆ ตอนที่ 2 ที่ผมแนะนำนี้นำ สส (และอดีต สส) สี่ท่านคือ วิเชียร ชวลิต (พรรคพลังประชารัฐ), ชูศักดิ์ ศิรินิล (พรรคเพื่อไทย), นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ (พรรคประชาธิปัตย์) และอาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล (คณะอนาคตใหม่) มาคุยกันเรื่องรัฐธรรมนูญปี 60 เจ้าปัญหากันครับ (ซึ่งทั้ง 4 ท่านก็เป็นกมธ วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ด้วย)

จุดเด่นของตอนนี้คือเราจะได้ฟังทั้ง 4 ท่านซึ่งมาจากต่างพรรค ต่างอุดมการณ์ทางการเมืองมาคุยกันอย่างเป็นกันเองว่าทำไม รัฐธรรมนูญปี 60 มันถึงมีปัญหา, มันมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างและเราควรจะแก้ไขมันอย่างไร ซึ่งมีทั้งแง่มุมที่เห็นตรงกัน แง่มุมที่เห็นต่างกัน มีหลายประเด็นที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มา สว ทำไมฉบับเก่าอีกอย่าง-ฉบับนี้ทำอีกอย่าง หรือเรื่องการแก้ไขว่าเราจะแก้ไขมันทั้งฉบับเลยหรือค่อยๆ แก้ไปทีละเรื่องดีทำนองนี้ เป็นอีก Podcast ที่บอกเลยว่าห้ามพลาดครับ ทั้ง 4 ท่านอธิบายฟังง่ายมาก จะมีปัญหาเรื่องเสียงเดี๋ยวเบาเดี๋ยวดังบ้างนิดหน่อยแต่ก็ไม่ทำให้เสียอรรธรสแต่อย่างใด เป็น Podcast ยาว 2 ชั่วโมงที่คุ้มค่าจริงๆ ครับ

ช่วงนี้ทุกท่านคงจะ WFH กัน ผมเองตอนแรกก็คิดว่าจะได้ฟัง Podcast ให้ฉ่ำแต่เอาเข้าจริงคือทำงานไปฟัง Podcast สาระไปก็ไม่รู้เรื่องเหมือนเดิมครับ ฮ่าๆๆๆ

ป.ล. HR หน้าบ้านอีกตอนที่อยากแนะนำก็คือ EP 6 : Work From Home – จ๊าบหรือจ๋อย? With ประธาน ป. / เคน อ. ซึ่งเล่าเรื่องการ Work From Home ใน “สถานการณ์ปกติ” ครับ
ป.ล. 2 รูปประกอบ Blog จาก pexels.com โดย Burst

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.