Porco Rosso

Porco Rosso เป็นหนึ่งในภาพยนต์อนิเมชั่นค่าย Studio Ghibli ซึ่งกำกับโดยปู่ Hayao Miyazaki เองเลย ขณะนี้กำลังฉายใน Netflix ครับ


ภาพจาก imdb

Porco Rosso เล่าเรื่องราวในประเทศอิตาลียุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 (ยุคที่ลัทธิฟาสซิสต์ กำลังรุ่งเรือง) Porco Rosso เป็นอดีตนักบินกองทัพอากาศอิตาลีที่ผันตัวมาเป็นนักล่าฆ่าหัวคอยจัดการกับพวกโจรสลัดในทะเลเมดิเตอเรเนี่ยน เขาต้องเจอปัญหาวุ่นๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นโจรสลัดที่ตามราวีเขา ปัญหาหัวใจ รวมไปถึงคู่ปรับตัวฉกาจที่หวังมาโค่นเขาเพื่อชื่อเสียงโดยเฉพาะ อ้อ ผมยังไม่ได้บอกว่าเขาเป็นหมูใช่ม่ะ?

  • ผมเพิ่งได้ดู Porco Rosso ครั้งแรกเนี่ยแหล่ะครับ ได้ยินชื่อมานานแต่ไม่มีโอกาสได้ดู (แบบถูกลิขสิทธิ์) สักที พอลง Netflix เดือนที่แล้วก็จัดเลย
  • สนุก ตลก มีทั้งตลกแบบไร้สาระบ้าบอคอแตกจนไปถึงตลกร้ายที่กัดเจ็บๆ ฉากเครื่องบินต่อสู้กันแบบ Dogfight ก็ดูสนุกมาก มีแง่มุมโรแมนติกเหงาๆ นิดหน่อยด้วย เรียกได้ว่าครบทุกรสครับ
  • ถ้าเทียบโทนกับเรื่องอื่นของ Ghibli (ซึ่งมีหลากหลายโทน) ต้องบอกว่าเรื่องนี้อยู่ในโทนเบาๆ แต่ไม่วายแอบแฝงประเด็นสภาพสังคมสภาพสังคมอิตาลียุคฟาสซิสต์เฟื่องฟู, ประเด็นสภาพจิตใจของคนที่ผ่านสงคราม, ประเด็นชีวิตคนในวัยผู้ใหญ่ ประเด็นพวกนี้แทรกอยู่เนียนๆ กับความตลกเบาสมองของเรื่องครับ
  • ภาพสวยเนียนตา (ตามมาตราฐานอนิเมชั่นยุคต้นๆ 90) เพลงเพราะมากกกกก
  • ดูเรื่องนี้แล้วรู้สึกเหมือนเป็นการถ่ายทอด “ความชอบเครื่องบิน” ในมุมมองของนักบิน (ซึ่งปู่แกไปสร้าง The Wind Rises ที่ถ่ายทอดในมุมมองของ “คนสร้างเครื่องบิน” อีกที) มีความรู้สึกเหมือนเป็นงานส่วนตัวสูงมากเลยล่ะ

ถึงจะไม่ได้ Epic หรืออิ่มอกอิ่มใจกับความสวยงามเหมือนเรื่องระดับ Top อื่นๆ ของค่าย และดูแล้วรู้สึกได้ถึงความเป็นอนิเมชั่นยุคเก่าชัดเจน แต่ Porco Rosso ก็เป็นภาพยนต์ที่ดูสนุก อมยิ้มได้ตลอดทั้งเรื่องที่ข้ามกาลเวลามาได้อย่างสวยงามครับ

One thought on “Porco Rosso

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.