Photobook Review: Mar 2020

ตั้งแต่ปีที่แล้วผมตั้งใจว่าจะซื้อหนังสือ Photobook (ไม่ใช่ไอดอล) มาศึกษางานอย่างน้อยเดือนละเล่ม ปีนี้ซื้อหนังสือถ่ายรูปมาอ่าน 2 เล่มล่ะครับ

เล่มแรกคือ Daido Moriyama – How I take photographs (Amazon)

Daido Moriyama เป็นช่างภาพชาวญี่ปุ่นแนว “Snap” ระดับปรมาจารย์ (แกคือหนึ่งในicon ของวัฒนธรรม Ricoh GR) หนังสือเล่มนี้เป็นรวมบทสัมภาษณ์ของแก (แปลเป็นภาษาอังกฤษแล้ว) เกี่ยวกับวิธีการถ่ายภาพ ไอเดีย และความคิด/ความเห็นต่างๆ พร้อมกับรูปที่เกี่ยวข้องกับบทนั้นๆ ครับ

เล่มนี้ผมถือว่าเป็น “หนังสือเรียนการถ่ายรูป Snapshot/Street” ที่ดีมากๆ เนื้อหาเยอะ รูปก็เยอะ ทุกภาพมีสไตล์ ดูแล้วคิดตามได้ทุกภาพเลย เนื้อหามีทั้งส่วนย่อยยากและย่อยง่ายปนกันไป บางทีต้องข้ามไปดูภาพก่อนแล้วย้อนกลับมาอ่านเนื้อหาอีกทีสลับกันไปมาบ่อยมาก เป็นเล่มที่ต้องหยิบมาอ่านและดูซ้ำเรื่อยๆ คุ้มค่าครับ

เล่มถัดมาคือ A(dd)-perture

หนังสือเล่มนี้เขียนและถ่ายภาพโดยพีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์ หรือ “แอ๊ดแคนดิท” ช่างภาพสายสตรีทระดับ Leica Brand Ambassador และอดีตช่างภาพประจำตัวของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (เคยออกหนังสือภาพมองมาร์คมาแล้ว)

ตอนแรกนึกว่าหนังสือรวมภาพที่มีอธิบายเรื่องราววิธีการถ่าย, เบื้องหลังและไอเดียในการถ่ายแต่ละภาพ แต่จริงๆ เป็นหนังสือท่องเที่ยวสัก 80% อีก 20% คือส่วนที่ผมคาดหวัง รูปสวยมาก เป็นรูปสตรีทที่มุมโคตรเฉียบ ดูแล้วสงสัยคิดมาได้ไง รูปดีมากทุกรูปเลย แต่เนื้อหาส่วนท่องเที่ยวออกธรรมดามาก ซ้ำๆ กับหลายเล่มในตลาด โดยรวมผมผิดหวังอยู่เหมือนกันเพราะไม่ใช่สิ่งที่คิด (ตอนซื้อร้านหนังสือแม่งซีลอยู่) คือควรเป็นหนังสือท่องเที่ยวไปเลย 100% (ซึ่งถ้าได้แกะและอ่านก่อนผมคงไม่ซื้อ) หรือหนังสือรูป 100% ไปเลยมากกว่า

หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่รักการถ่ายรูปนะครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.