แนะนำ Podcast ที่ฟังช่วงนี้

ช่วงนี้ฟัง Podcast บ่อย เจอ 2 Podcast ที่น่าสนใจ ฟังแล้วมีอะไรให้คิดต่อได้ยาวๆ เลยอยากจะมาแนะนำกันครับ

Podcast แรกที่อยากแนะนำเป็นของ @tpagon กับ THIS PODCAST SAVED MY LIFE ตอน “ทำยังไงให้ไม่ต้องเหนื่อยไปทุกเรื่อง” เป็นตอนเกี่ยวกับปัญหาเรื่องงานอดิเรกในปัจจุบันที่แม่งเริ่มจริงจังจนไม่สนุกล่ะ



Podcast ตอนนี้เล่าถึงบทความใน Vox และ The New York Times ว่าด้วยเรื่องค่านิยมในปัจจุบันที่เรารู้สึกว่าต้องใช้เวลาให้คุ้มค่าและจะทำอะไรก็ต้องทำให้ดีที่สุด เหนือที่สุด ค่านิยมนี้ทำให้แม้กระทั่งเวลาพักผ่อนหรือทำงานอดิเรกก็กลายเป็นเราต้องพักผ่อนให้เหนือกว่าคนอื่นหรือทำงานอดิเรกนั้นให้ดีที่สุด จนเราไม่ได้พักผ่อนหรือผ่อนคลายตามที่ตั้งใจไว้เพราะมาแข่งกับคนอื่นหรือแข่งกับตัวเองตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่นจากวิ่งพอออกกำลังกายก็ต้องเอาจริงให้เป็นมาราธอนงี้, จะไปเที่ยวก็ต้องไปเก็บที่เที่ยวให้เยอะที่สุดหรือจะอยู่เฉยๆ ก็ต้องชิลในร้านที่เท่ที่สุดงี้

Podcast นี้โดนใจผมเพราะว่ามันเล่าปัญหาที่ตัวเองก็ประสบอยู่เหมือนกัน อย่างตอนไปเที่ยวนี่จะอยู่เฉยไม่ได้เลย หรือถ่ายรูปจากถ่ายเก็บภาพประทับใจก็กลายเป็นจริงจังจนเครียดล่ะ ซึ่งใน Podcast และบทความมีทางแก้อยู่บ้าง แนะนำให้ลองฟัง/อ่านดูครับ

อีก Podcast คือ Brand Inside Podcast ตอน “ผลเสียของการอ่านแบบ Skimming” ของสำนัก Brand Inside ครับ

Podcast เล่าถึงปัญหาว่าปัจจุบันเวลากลายเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากขึ้น สื่อการอ่านปัจจุบันมันเลยเปลี่ยนรูปแบบไปจากหนังสือหรือบทความยาวๆ กลายเป็นบทความสั้นๆ บน platform ต่างๆ เพื่อให้เราอ่านแบบข้ามๆ ได้เร็วและยังรับรู้สารสำคัญๆ อยู่ ซึ่งมันเปลี่ยนวิธีการอ่านเราเป็นอ่านผ่านๆ เน้นจับ keyword เพื่อหาใจความสำคัญเพราะเราต้องอ่านสื่อปริมาณมากขึ้นในเวลาที่เท่าเดิม การอ่านแบบนี้มันจะได้รับรู้ใจความหลักได้ด้วยความเร็วแหละ แต่ว่าทำให้เราไม่เข้าใจโทน, สารและอารมณ์ที่คนเขียนต้องการจะสื่อ การขาดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งนี้มีผลให้ขาดความคิดที่จะวิเคราะห์สิ่งที่กำลังอ่านอยู่ครับ

อันนี้ส่วนตัวผมก็ประสบปัญหาอยู่คือผมติดจากอ่านบทความสั้นๆ ในเวบและเนื้อหาใน Social Network จนกระทั่งผมเสียสมาธิกับการอ่าน (หรือฟัง) อะไรยาวๆ ไวมาก เน้นอ่าน Skimๆ เพื่อไปเปิดโน่นเปิดนี่หรือทำอย่างอื่นแทน จนบางทีไม่มีเวลาได้มาคิดหรืออ่านทำความเข้าใจจริงๆ จังเลย ใน Podcast ก็แนะนำทางแก้ของเขาเหมือนกัน แนะนำครับ

ป.ล. รู้สึกว่าฟัง Podcast แล้วทำอย่างอื่นไปพร้อมกัน (อ่านหนังสือหรือทำงาน) ไม่ได้จริงๆ สมาธิหลุดเลย นี่ก็เป็นเกี่ยวกับเรื่องใน Podcast “ผลเสียของการอ่านแบบ Skimming” เหมือนกันสินะ
ป.ล. 2 รูปประกอบ Blog จาก pexels.com โดย Tommy Lopez

One thought on “แนะนำ Podcast ที่ฟังช่วงนี้

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.