1917

1917 เป็นหนัง Epic War Film (นึกภาษาไทยไม่ออกเหมือนกัน) ที่กำกับโดย Sam Mendes (American Beauty, Skyfall, Spectre) ที่กวาดรางวัลมากมายจาก Golden Globe และ BAFTA ชนิดชนะคู่แข่งตัวเต็งอื่นๆ ไปอย่างเหนือความคาดหมาย ผมเพิ่งไปดูมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้เองครับ


ภาพจาก imdb

1917 พาเรากลับไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 1 กับภารกิจเสี่ยงตายของทหารอังกฤษสองนายที่ต้องฝ่า No man’s land ในฝรั่งเศสเพื่อไปแจ้งแนวหน้าไม่ให้เดินทัพไปสู่กับดักที่ทหารเยอรมันวางไว้ ปัญหาคือเขาต้องไปส่งจดหมายข่าวให้ทันรุ่งเช้าและไอ้ No man’s land เนี่ยก็ไม่รู้ว่ามันจะไม่มีทหารเยอรมันจริงๆ รึเปล่า

  • สนุกโคตร โคตรลุ้น ดีงามทั้งเรื่องภาพ เสียง การเดินเรื่อง หนังสร้างอารมณ์ร่วมให้เราลุ้น, เหนื่อย, ผ่อนคลายไปกับทุกเหตุการณ์ในหนังเลย
  • หนังถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ตัวเล็กๆ ในสงครามได้ดี
  • สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคืองานภาพที่ถ่ายและตัดต่อจนทำให้เหมือนเป็น Long take ทั้งเรื่อง (One Shot) ครับ มันดูลื่นไหล ไม่มีตัดฉากเลย มุมกล้องและความเป็น one-shot ของมันสร้างความอินให้กับเรื่องได้ยอดเยี่ยมมาก
  • มันคืองานแสดงเทคนิคเหมือน Dunkirk คือมันแสดงยอดเยี่ยมการถ่ายทำมากกว่าที่จะสร้างหนัง Dram-Wars นะ คือมันแสดงความเหนือชั้นของงานเทคนิคการตัดต่อ, งานกำกับภาพ, งานเสียง, งาน Production, งานเล่าเรื่องและเหนือสิ่งอื่นใดคือความสามารถในการกำกับของ Sam Mendes ที่ทำหนังที่เต็มไปด้วยรายละเอียดงานถ่ายทำอันสุดยอดอันนี้ออกมาได้
  • ผมยกให้มันเหนือกว่า Dunkirk นะ คือมันแสดงความยอดเยี่ยมทางเทคนิคไม่แพ้กันแต่ 1917 มีความเป็นหนัง มีเนื้อเรื่องมากกว่า สร้างอารมณ์ร่วมให้เรามากกว่า
  • เพราะมันเป็นหนังที่ “ยอดเยี่ยมทางด้านเทคนิค” นี่แหละมันเลยรู้สึกแปลกๆ เมื่อเทียบกับหนังเข้าชิงรางวัล Best Picture/Best Director ชนกับเรื่องอื่นที่โดดเด่นครบทุกด้าน (งานเทคนิคอาจจะแพ้เรื่องนี้นิดนึง) อย่าง The Irishman, Parasite, Once Upon a Time in Hollywood, Little Women อะไรพวกนี้ คือมันรู้สึกว่า “ใช่เหรอวะ” อยู่เหมือนกันนะ (คือได้ตัดต่อยอดเยี่ยมหรือ Best Cinematography นี่ไม่แปลกนะ)
  • ความเทพของงานภาพมันทำให้เราพยายามดูแบบจัดผิดตลอดเวลาว่าเมื่อไหร่มันจะตัดมุมกล้องซะงั้น (ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของหนังหรอก)

Update: สรุปแล้วได้ออสการ์สาขา Best Cinematography, Best Sound Editing, Best Sound Mixing และ Best Visual Effects ซึ่งเป็นสาขาแง่เทคนิคทั้งนั้น

สรุป ควรดู และควรดูในโรงเท่านั้น ถ้าดูใน IMAX ได้ควรดู IMAX ครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.