พาเดินงาน Qin Shi Huang: The First Emperor of China and Terracotta Warriors

ช่วงนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จัดงานนิทรรศการพิเศษ “จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน – 15 ธันวาคมนี้ครับ เป็นงานที่จัดแสดงโบราณวัตถุอายุกว่า 2700 ปีจากประเทศจีนในช่วง ราชวงศ์ฉินและราชวงศ์ฮั่น โดยมีจุดเด่นคือทหารดินเผ่าจากสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ผมไปชมมาเมื่อกลางเดือนที่แล้วนี่เอง


คนที่ดังสุดในแง่เรื่องอยากเป็นอมตะก็เขานี่แหละครับ

ตัวงานจัดที่พระที่นั่งศิวโมกขพิมานซึ่งเป็นอาคารที่อยู่หน้าสุดของพิพิธภัณฑ์ งานเปิดให้เข้าเป็นรอบๆ (แต่อยู่ด้านในยาวแค่ไหนก็ได้นะ) ไม่ได้เข้าไปได้เลยแบบสมัยงานThe History of Japanese Art: Life and Faith วันที่ผมไปคนเยอะมากแต่คิวลื่นอยู่ รอไม่นานก็ได้เข้าครับ อ้อ ด้านในถ่ายรูปได้นะ แต่ว่าใช้กล้องมือถือได้อย่างเดียว ห้ามถ่าย vdo ห้าม live ห้ามเอากระเป๋าใหญ่กว่า A4 เข้า สรุปง่ายๆ คือถ่ายได้แต่ภาพนิ่งจากกล้องมือถือฮะ จบ

เข้าไปจุดแรกจะเจอกับตาราง timeline ลำดับความเจริญก่อนเหมือนทุก museum คล้ายเป็นการข่มประเทศอื่นกลายๆ นะว่าเราเจริญมาก่อน ขึ้นกับว่าใครเป็นเจ้าภาพงานครับ

ต่อมาจะเป็นเรื่องราวความเจริญและวัฒนธรรมในช่วงราชวงศ์ฉิน ส่วนใหญ่ก็หยิบพวกวัถตุโบราณที่สื่อถึงความล้ำของยุคนั้นมา มีคำบรรยายและ vdo ในแต่ละส่วนชัดเจนละเอียดดีครับ ไม่ใช่เอาแต่ของวางๆ ไว้เฉยๆ


ในงานมีคำบรรยายค่อนข้างละเอียด ชัดเจนดีครับ


หงส์แดง


ไหใส่เหล้าสมัยฉิน


หนึ่งในผลงานของจิ๋นซีคือการสั่งให้ทั้งประเทศใช้ระบบมาตราชั่งตวงวัดเดียวกันนี่แหละครับ

โถงตรงกลางเป็นห้องจัดแสดงโบราณวัถตุจากสุสานจักรพรรดิฉินที่ 1 ครับ ถือเป็น highlight ของงานเลยทีเดียวเพราะขนเอาตุ๊กตาดินเผาทหารตัวเด่นๆ จากซีอานมาให้ดูกันที่กรุงเทพเลย


หนึ่งในหุ่นตัว top


มีคนแซวว่าพายเรือ

ถัดออกมาก็จะเป็นการจัดแสดงความรุ่งเรืองของราชวงศ์ฮั่นที่สานต่อการพัฒนาจากราชวงศ์ฉินมาสู่ความรุ่งเรืองของชาวฮั่นในสมัยนั้นครับ


ไหใส่เหล้าสมัยฮั่น


Board game สมัยโบราณ


เส้นทางสายไหม


นี่คือหมู…


มัมมี่หยก

งานนี้จะมีถึงวันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงนี่เอง แนะนำให้รีบไปกันเพราะว่าแค่ได้ดูหุ่นดินเผาก็คุ้มแล้ว ไม่ต้องถ่อไปถึงจีน งานเดินสนุก ได้ความรู้ครับ (แต่ต้องต่อคิวนิดนึง)

ป.ล. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เปิดทุกวันพุธ – อาทิตย์นะ อย่าไปผิดวันล่ะ
ป.ล. 2 แถมแผนที่

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.