Film days: 35 Pics with Kodak ColorPlus 200

หลังจากลองเล่นกล้องฟิล์มถ่ายแล้วทิ้ง Fujifilm Simple Ace 400 ไปสองม้วนผมก็ชักติดใจในกล้องฟิล์ม ผมเลยไปขุดเจ้า Canon A-1 (wiki) กับเลนส์ FD 50mm f/1.4 ของพ่อผมมาลองถ่ายเล่น ลงทุนซื้อถ่านขนาด 4LR44 มาใหม่และซื้อฟิล์ม Kodak ColorPlus 200 มาเพราะถูกดี ลองแล้วเปิดกล้องติด เลื่อนฟิล์มได้ ก็ใส่ฟิล์มแล้วลองถ่ายเลย แรกๆ ก็ถ่ายในบ้านกับละแวกบ้านตัวเองนี่แหละครับ ง่ายดี


รูปแรกก็ถ่ายบ้านในซอยเดียวกันนี่แหละ


วิวที่เห็นจากระเบียงห้อง


ถ่ายปุ๊บ รถไฟมาปั๊บก็เลยรีบเลื่อนฟิล์มแล้วถ่ายอีกรูป

กล้อง Canon A-1 เป็นกล้องฟิล์ม manual focus แบบ electronic ซึ่งต้องใส่ถ่านถึงจะถ่ายได้ กล้องมีโหมด P/A/S/M ครบซึ่งถือเป็นกล้องตัวแรกของโลกที่มีโหมด P ครับ กล้องวัดแสงได้ซึ่งพอผมใส่ฟิล์มไปแล้วยกขึ้นถ่ายก็พบปัญหาทันทีว่าระบบวัดแสงของกล้องน่าจะมีปัญหา คือผมปรับค่า f ที่เลนส์เท่าไหร่กล้องมันจะแสดงอีกค่าตลอดเวลาเสมอ ที่นี้ก็มีปัญหาล่ะถ้าถ่ายโหมด P/A/S เนี่ยจะเชื่อได้ไหมเพราะแม่งดูแล้ววัดแสงน่าจะผิด ที่ว่าวัดแสงได้ตอนนี้มันก็ไม่บอกว่า over หรือ under มีแค่กระพริบว่าถ่ายไม่ได้ ผมก็เลยใช้ app Light & Exposure Meter กับ Lux เป็นตัววัดแสงแล้วถ่ายด้วยโหมด M โดยที่ไม่แน่ใจว่ามันจะใช้รูรับแสงตามเลนส์หรือตามที่แสดงในกล้องครับ…


กลับมาถ่ายหน้าบ้าน ลองใช้รูปรับแสงแคบๆ


ในบ้าน


นังข้าวตอก

การใช้งานกล้องก็ไม่ได้ยากอะไรเพราะมี Dial ทุกอย่างแยกกันหมดชัดเจนทั้ง shutter speed, iso บนตัวกล้อง แต่ว่าขนาดเล็กไปหน่อยจนปรับยาก ส่วนค่า f stop ก็ปรับที่เลนส์ไป (นึกภาพกล้อง digital Fujifilm X ในตอนนี้) ตัวกล้องและเลนส์โคตรหนักแม้จะไม่ได้ทำจากเหล็กล้วนๆ ก็ตาม ระบบโฟกัสก็ง่ายดี หมุนแล้วเห็นชัดเจนว่าเข้าไม่เข้า


ดอกไม้


ดอกไหม้หน้าบ้าน

ที่เหลือก็ปล่อยให้ภาพเล่าไปครับ เพราะถ่ายไปเรื่อยเปื่อยจริงๆ


รัวเพื่อนบ้าน


กาแฟ


จ่าเฉย


ป้าย


สถานีวงศ์สว่าง


เสาไฟ


มุมฮิตมุมใหม่ที่สถานีบางซ่อน


ตลาด


street art 1


steet art 2

วันแรกผมถ่ายไป 18 รูปแล้วพักไว้ก่อน จนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมก็เอาไปถ่ายต่อ ก็เลือกออกไปถ่ายวัดวังย่านสนามหลวง-ถนนพระอาทิตย์ซึ่งเป็นสถานที่หัดถ่ายรูปยอดฮิตของรุ่นผม กว่าจะออกจากบ้านก็สายๆ ไปถึงโน่นก็เที่ยงๆ บ่ายๆ อากาศก็ร้อน นักท่องเที่ยวก็ร้อน สรุปถ่ายรูปไม่สนุกเลย T^T (แต่ก็ให้ภาพเล่าเรื่องครับ)


ป้อมพระสุเมรุ


พระที่นั่งสันติชัยปราการ


แก้ร้อน


วัดพระแก้ว 1


วัดพระแก้ว 2


วัดพระแก้ว 3


วัดพระแก้ว 4


วัดพระแก้ว 5


วัดพระแก้ว 6


วัดพระแก้ว 7


หนีออกมาล่ะ ร้อนมากกกกกกกกก


วัดมหาธาตุ 1


วัดมหาธาตุ 2


วัดมหาธาตุ 3

ผมถ่ายหมดม้วนที่วัดมหาธาตุนี่เองครับ ได้มาทั้งหมด 35 รูป เดาว่าตอนใส่ฟิล์มกดถ่ายเพื่อเลื่อนฟิล์มคงกดเกินไปเพื่อเอาชัวร์ (เคยมีประสบการณ์ใส่ฟิล์มไม่เข้ามาแล้ว T^T) ผมส่งร้านฟิล์มที่ร้าน Nine Billion Ram ที่ฟอจูนครับ ค่าล้าง+แสกน 160 บาท ส่ง file ทาง dropbox มาเป็น .tif ส่งล้างเมื่อวานเย็นๆ วันนี้ได้แล้ว รวดเร็วมากครับ

สรุป:

  • วัดแสงคงพินาศจริงๆ แหละ ร้านน่าจะช่วยตอนล้างให้เยอะอยู่ (ตอนเอาไปล้างบอกเขาว่า “ฟิล์มม้วนแรกนะครับ”)
  • เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ดี หลายๆ รูปนี้ถ้ารออีกจังหวะกับใจเย็นๆ อีกนิดก็ได้รูปที่ดีกว่าในแค่ 1 รูปแล้ว ไม่ต้องกดเบิ้ล
  • App วัดแสงลองใช้ดูก็ยังไม่เข้าใจว่ามันวัดแสงแบบไหน เฉลี่ยหนักกลางหรือเฉพาะจุด? (ตั้งไม่ได้ด้วย)
  • ความรู้สึกตอนถ่ายฟินมาก โดยเฉพาะตอนเลื่อนฟิล์มและตอนกดชัตเตอร์ กดแล้วเสียงเพร๊าะเพราะ ^^
  • รูปมีแสงรั่วทุกรูปเลยยยยยยยยย ดูแล้วน่าจะเกี่ยวกับเลนส์มากกว่า ยิ่ง f กว้างยิ่งชัด
  • ลืมจดว่าแต่ละรูปถ่ายโหมดอะไร ตั้งค่าเท่าไหร่บ้าง T^T เลยเชคย้อนหลังไม่ได้เลย

ผมยังเหลือฟิล์มอีกม้วนคงเอาไปถ่ายต่อแหละ แต่จะใช้กล้องเดิมเลยหรือเอาไปให้ช่างดูก่อนคงต้องว่ากันอีกทีครับ ถ่ายสนุกดี ต่างจากตอนถ่าย digital เยอะเลย ^^

ป.ล. ผมใช้กล้องนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อสิบปีที่แล้ว ตอนนั้นใส่ฟิล์มไม่เข้า เสียหมดเลยก็เลยเข็ดยาวและไม่ได้ถ่ายกล้องฟิล์มอีกเลย
ป.ล.2 รูปทั้งหมดใช้ LR convert tif->jpg แล้วย่อกับ sharpen อย่างเดียวครับ

2 thoughts on “Film days: 35 Pics with Kodak ColorPlus 200

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.