พาเที่ยว Asian Civilisations Museum ที่ Singapore

Asian Civilisations Museum (เรียกย่อๆ ว่า ACM) เป็นพิพิธภัณฑ์ในประเทศสิงคโปร์ที่ผมแวะเข้าไปนั่งพักคลายร้อนเฉยๆ ตอนทริปเดี่ยวสิงคโปร์ในปี 2017 พอกลับมาก็ได้แต่นึกเสียดายว่าเวลาก็มีทำไมไม่เข้าไปชมพิพิธภัณฑ์นั้นวะ เมื่อทริปต้นปีที่ผ่านมาผมเลยถือโอกาสกลับไปแก้ตัวใหม่เพราะคิดว่าจะได้ชมการจัดแสดงประวัติศาสตร์เอเซียตะวันออกเฉียงใต้แบบเชิงลึกดีๆ สักทีครับ

tl;dr ที่นี้มีแต่ “แสดง” ของโบราณ,ศาสนวัตถุกับสินค้าที่กู้ได้จากเรือจีนที่อับปางสมัยโบราณ นึกว่าจะมีประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์หรืออาณาจักร/ประเทศในย่านอุษาคเนย์…

พิพิธภัณฑ์นี้อยู่แถวๆ ย่าน Raffles Place ครับ นั่ง MRT มาได้แต่เดินไกลหน่อย ค่าเข้า 20 SGD ติดแอร์เย็นช่ำและมีป้ายบอกข้อมูลของแต่ละชิ้นงานที่จัดแสดงชัดเจน โซนแรกที่เจอหลังจ่ายค่าบัตรเข้าไปเป็นการจัดแสดงถ้วยโถโอชามรวมถึงศิลปะวัตถุต่างๆ ที่กู้ขึ้นมาได้จากเรือสำเภาจีนที่อับปางในทะเลย่านนี้ เรือเหล่านี้มีทั้งที่แล่นไปจีนและญี่ปุ่น แสดงว่าอุษาคเนย์นั้นเป็นศูนย์กลายการค้าขายมาแต่โบราณ


เรือสำเภา


จานชามโบราณ


หัวหมู


อันนี้งาม


นางรำ


สมัยก่อน “ผ้า” ก็ถือเป็นสินค้าชั้นสูงด้วย

ถัดมาเป็นโซนจัดแสดงศาสนวัตถุของศาสนาต่างๆ ที่นับถือกันในย่านนี้แต่โบราณ ไล่มาตั้งแต่ศาสนาผี ศาสนาพุทธ-ฮินดูที่ใกล้เคียงกัน คริสต์และอิสลาม ที่น่าสนในคือพุทธและฮินดูนั้นจัดในห้องเดียวกันเลย เราจะเจอเป็นห้องแรกด้วย แสดงให้เห็นว่าสองศาสนานี้ (รวมไปถึงลัทธิเต๋า) ค่อนข้างจะกลมกลืนไปด้วยกันและมีอิทธิพลในย่านนี้มากครับ


อันนี้ศิลปะแบบGandhara เลย


พระพุทธรูปแบบไทย

ห้องอิสลามก็มีของจัดแสดงเยอะอยู่แต่ไม่ได้หลากหลายมาก ส่วนใหญ่จะแสดงพวกคัมภีร์โบาณ งานศิลปะแบบอิสลามที่เล่นกับรูปทรงอะไรพวกนี้

ศาสนาคริสต์มีจัดแสดงไม่เยอะเพราะว่าในย่านนี้มีแต่ฟิลิปปินส์กับติมอร์-เลสเตที่นับถือเป็นส่วนใหญ่ครับ ส่วนห้องโซนศาสนาผี ศาสนาโบราณนั้นมีของเยอะอยู่ อลังการสุดล่ะเพราะเป็นรากฐานของความเชื่อต่างๆ ในภูมิภาคเลย


ชอบรูปนี้ อลังการดี

ผมดูจบครบทุกชั้นแล้วรู้สึกว่าที่ ACM นี่คือเป็นที่จัดแสดงของโบราณเฉยๆ อ่ะครับ นึกว่าจะมีแบบอธิบายความเป็นมาของแต่ละชาติพันธุ์ ความสัมพันธ์ของอาณาจักรหรือประเทศในย่านนี้เพราะมีวัฒนธรรมร่วม (หรือแม้กระทั่งเชื้อชาติ) ร่วมกันเยอะอยู่ คือเป็นภูมิภาคที่มีความเหมือนกันมากแต่ดราม่าขัดแย้งกันบันเทิงที่สุดย่านนึงเลย ซึ่งผมที่ไม่ได้หาข้อมูลมาก่อนก็คาดหวังว่าจะมีอะไรแนวๆ นี้เพราะว่า National Museum of Singapore เขาแสดงดีมากๆ เลยคิดว่าที่นี่จะคล้ายกันซะงั้น

ส่วนตัวผมคิดว่าใครสนใจเดินพิพิธภัณฑ์ในประเทศสิงคโปร์ที่จัดแสดงดีๆ แนะนำให้เดินที่อื่นก่อนละกัน ไว้หมดแล้วค่อยมาเดิน ACM ครับ

Link:
สรุปทริป Singapore – Taeyeon Concert

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.